Giao thông số

Cập nhật: 05-08-2022 | 05:03:02

Trong những năm qua, việc thu phí đường bộ bằng hình thức thu phí thủ công đã bộc lộ nhiều hạn chế như xảy ra ùn tắc giao thông, khó kiểm soát doanh thu dẫn đến thiếu minh bạch, chưa thuận tiện cho người tham gia giao thông khi qua trạm thu phí... Chính vì thế, việc đầu tư hệ thống thu phí điện tử không dừng sẽ khắc phục được các bất cập trên, tạo niềm tin cho người sử dụng dịch vụ.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các tuyến cao tốc được vận hành thu phí không dừng toàn bộ kể từ ngày 1-8. Vì thế, tất cả các phương tiện đi vào đường cao tốc bắt buộc phải sử dụng dịch vụ thu phí không dừng. Đối với đường quốc lộ đã lắp trạm thu phí một dừng thì lộ trình đến năm 2023 toàn bộ sẽ lắp đặt thu phí không dừng, chỉ dành 1 làn hỗn hợp để xử lý cho thời kỳ quá độ, khi người dân chưa thực hiện đầy đủ; đến năm 2025, sẽ thực hiện toàn bộ thu phí không dừng ở tất cả các trạm thu phí trên cả nước. Theo thống kê sơ bộ, cả nước có số lượng xe khoảng 4,8 triệu chiếc thì hiện nay số lượng xe đã dán thẻ sử dụng dịch vụ thu phí không dừng là 3,5 triệu xe, chiếm 75% số lượng xe trên toàn quốc. Tuy nhiên, có sự phân bố không đồng đều của việc dán thẻ thu phí tự động không dừng giữa các vùng, miền trên cả nước. Ở Bình Dương, dù là địa phương chưa có tuyến cao tốc đi qua nhưng nhiều chủ phương tiện đã đi đăng ký, dán thẻ thu phí tự động trong những ngày qua, cho thấy tinh thần chấp hành quy định cũng như sự ủng hộ việc thu phí tự động của người dân khá cao. Lũy kế đến thời điểm hiện nay, ước tính có khoảng 94.500 phương tiện xe ô tô/185.000 phương tiện xe ô tô do tỉnh đang quản lý đã dán thẻ thu phí điện tử không dừng, đạt tỷ lệ hơn 51%. Mặc dù vẫn còn một số lỗi trong triển khai thực hiện thu phí điện tử không dừng ở cả phía chủ đầu tư và các chủ phương tiện nhưng tin rằng, với sự quyết liệt trong triển khai thực hiện, sự đồng thuận của đông đảo người dân, các chủ phương tiện sẽ sớm giải quyết được các tình huống phát sinh trong thực tế.

Thu phí không dừng góp phần hiện đại hóa hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, thuận tiện cho chủ phương tiện, giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí xã hội, tăng cường tính công khai minh bạch trong thu phí BOT, qua đó tạo niềm tin cho nhân dân. Bình Dương đang đẩy mạnh triển khai thực hiện chuyển đổi số ở các lĩnh vực, trong đó có chuyển đổi số lĩnh vực giao thông vận tải. Qua đó, hỗ trợ tốt nhất cho hệ thống giao thông được vận hành một cách hiệu quả, đặc biệt là hỗ trợ người dân tham gia giao thông có những lựa chọn tối ưu nhất, an toàn nhất, vừa văn minh lại vừa thông minh.

K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên