Gieo “hạt giống đỏ” trong doanh nghiệp FDI - Bài 2

Cập nhật: 29-10-2023 | 14:05:17

Bài 2: Ươm mầm

(BDO) Từ chương trình đột phá của Tỉnh ủy, các cấp ủy, chính quyền cùng tổ chức đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, tạo động lực “ươm mầm” để công nhân lao động (CNLĐ) rèn luyện và phấn đấu vào Đảng.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, (tính từ ngày 1-7-2020 đến 7-9-2023), các Đảng bộ trong tỉnh đã kết nạp được 6.666 đảng viên mới, đạt 70,2% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh cả nhiệm kỳ; trong đó kết nạp 886 đảng viên trong các doah nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, đạt 85,1%.

Mỗi đảng viên ở trong các doanh nghiệp FDI thực sự là một “hạt nhân”, “ngọn lửa” đầy nhiệt huyết, tiên phong và sáng tạo trong công việc, góp phần cùng doanh nghiệp ổn định, sản xuất, kinh doanh và ngày càng phát triển.

  Lễ kết nạp đảng viên tại Chi bộ Công ty TNHH Yakohama Tyre Việt Nam

Động lực cho công nhân phấn đấu

Ông Nguyễn Đức Dũng, Bí thư Đảng ủy cơ sở Khu công nghiệp Việt Nam -  Singapore (VSIP), cho biết, thời gian qua, các cấp ủy và Công đoàn VSIP đã đổi mới nội dung và phương thức hoạt động để tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho công nhân.

Từ đó, các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước ngày càng thấm sâu vào quần chúng CNLĐ, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, hình thành lý tưởng, động cơ phấn đấu vào Đảng cho đoàn viên và CNLĐ.

Đồng thời, đẩy mạnh tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, như: “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “Sáng kiến cải tiến kỹ thuật”… để CNLĐ rèn luyện, phấn đấu, giúp xuất hiện nhiều CNLĐ ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét, bồi dưỡng và kết nạp.

“Trải qua thời gian học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, tôi càng hiểu sâu sắc hơn vào Đảng đối với tôi không phải vì lợi ích gì khác ngoài lợi ích được rèn luyện khắc phục, sửa chữa những điều chưa tốt để trở thành người tốt, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội hơn”, anh Phạm Văn Thủy tâm sự.

Anh Phạm Văn Thủy làm việc tại Công ty TNHH Yakohama Tyre Việt Nam (doanh nghiệp FDI), chia sẻ, công ty có chi bộ và công đoàn cơ sở đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động, chăm lo thiết thực đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.

Đối với công việc, các anh chị đảng viên, cán bộ công đoàn rất nhiệt tình, tâm huyết, tìm giải pháp để hoàn thành công việc được hiệu quả nhất, luôn sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp khi cần thiết. Vì vậy, tôi rất ngưỡng mộ và xem họ là những tấm gương để mình noi theo.

Suy nghĩ như vậy, anh Phạm Văn Thủy không ngừng phấn đấu trong công việc, hàng tháng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đồng thời đề xuất nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật.

Tiêu biểu như, sáng kiến cải thiện môi trường làm việc; cải tiến hợp lý hóa quy trình sản xuất, tăng năng suất lao động; sáng kiến cải tiến giảm phế phẩm trong quá trình sản xuất từ 2% xuống còn 0,7%, làm lợi về kinh tế cho công ty một năm khoảng 2 tỷ đồng.

 Chi bộ Công ty TNHH Yakohama Tyre Việt Nam trao quyết định và tặng hoa cho đảng viên mới

Với sự năng nổ, nhiệt tình, nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ, có nhiều thành tích trong thi đua sản xuất giỏi, đóng góp cho cho sự phát triển của công ty, anh Phạm Văn Thủy đã được Công đoàn cơ sở giới thiệu cho Đảng xem xét, bồi dưỡng và kết nạp.

Tương tự, anh Bùi Đức Thương, làm việc tại  Công ty TNHH Framas (doanh nghiệp FDI) ở Khu công nghiệp Sóng Thần 1 (TP.Dĩ An), đã không ngừng cố gắng học hỏi, nâng cao trình độ tay nghề và tích cực tham gia các phong trào thi đua do công đoàn cơ sở và công ty tổ chức.

“Được Công đoàn cơ sở công ty giới thiệu cho Đảng xem xét, bồi dưỡng và kết nạp, bản thân càng phải nỗ lực rèn, phấn đấu đi đầu trong lao động sáng tạo hơn nữa để xứng đáng đứng vào hàng ngũ của Đảng”, anh Bùi Đức Thương chia sẻ.

Từ suy nghĩ đến hành động, anh Bùi Đức Thương tích cực tìm tòi, sáng tạo đưa ra những giải pháp làm việc hiệu quả, góp nâng cao năng suất lao động, hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Đáng chú ý là sáng kiến chế tạo thành công máy mài, xử lý những đinh sắt gắn ở đế giày bị hư lỗi để tái sử dụng lại. Với sáng kiến này, những đế giày gắn đinh sắt bị hư hỏng, sau khi xử lý, đều tái sử dụng được, làm lợi gần 1 tỷ đồng/năm cho công ty...

Đến nay, anh Bùi Đức Thương đã đóng góp trên 200 sáng kiến, sáng tạo hợp lý hóa quy trình sản xuất, không chỉ giúp CNLĐ cải thiện điều kiện làm việc, tăng năng suất lao động mà còn làm lợi về giá trị kinh tế cao cho doanh nghiệp.

Sau thời gian thử thách, rèn luyện, phấn đấu, cả anh Phạm Văn Thủy và anh Bùi Đức Thương đã được kết nạp vào Đảng.

Anh Phạm Văn Thủy, chia sẻ: “Trở thành đảng viên là niềm vinh dự lớn đối với tôi. Là đảng viên, tôi tiếp tục rèn luyện và phấn đấu hoàn thiện bản thân; đồng thời đem những kiến thức, hiểu biết của mình tuyên truyền cho anh chị em đồng nghiệp hiểu hơn về quyền, nghĩa vụ của công nhân, nỗ lực rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên. Cùng nhau xây dựng công ty ngày càng phát triển…”.

Mỗi đảng viên là một “hạt nhân” nhiệt huyết

Vai trò của tổ chức Đảng, đảng viên trong các doanh nghiệp FDI ngày càng được thể hiện rõ nét.

Thực tế cho thấy, tổ chức Đảng, đảng viên trong các doanh nghiệp FDI luôn giữ gìn phẩm chất sự tự tôn, gương mẫu, hoặc khi công việc có khó khăn thì họ sẵn sàng tiên phong.

Đồng thời họ cùng tập thể thúc đẩy xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ; hoạt động chăm đời sống cho người lao động được tốt hơn, tình hình an ninh trật tự được bảo đảm, góp phần tạo động lực để người lao động yên tâm làm việc và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

  Các đảng viên Chi bộ Công ty TNHH Yakohama Tyre Việt Nam chào cờ tại lễ kết nạp đảng viên

Tại Chi bộ Công ty TNHH Yakohama Tyre Việt Nam (thuộc Đảng bộ cơ sở VSIP), hiện có 7 đảng viên đang sinh hoạt.

Ông Cao Văn Ngưng, Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Yakohama Tyre Việt Nam, cho biết Ban Giám đốc công ty luôn tạo điều kiện thuận lợi cho chi bộ cũng như tổ chức công đoàn hoạt động hiệu quả.

Nghị quyết và định hướng hoạt động hàng tháng của chi ủy được gắn với kế hoạch nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của công ty; trong đó đảng viên luôn là nòng cốt, gương mẫu đi đầu hoàn thành nhiệm vụ.

“Ngay cả những lúc khó khăn nhất thì các đảng viên luôn là những người tiên phong, sát cánh, hiến kế đưa doanh nghiệp phát triển. Các đảng viên thực sự là những “hạt nhân” nhiệt huyết, tiên phong và sáng tạo trong công việc, góp phần “thổi bùng” lên sự phát triển của doanh nghiệp. Từ đó để chủ doanh nghiệp nhận thấy phát triển Đảng trong doanh nghiệp chỉ có mang lại lợi ích thiết thực cho sự phát triển của công ty và tạo điều kiện tốt nhất để cho chi bộ hoạt động”, ông Cao Văn Ngưng chia sẻ.

Từ 3 đảng viên ngày đầu thành lập, đến nay Chi bộ Công ty TNHH Yakohama Tyre Việt Nam đã phát triển thêm được 5 đảng viên mới.

Ông Cao Văn Ngưng, cho biết thêm: Việc phát triển đảng viên được chi ủy thực hiện trên tinh thần không chạy theo số lượng, chất lượng được hàng đầu, phát triển đảng viên nào chắc đảng viên đó nhằm xây dựng chi bộ vững mạnh, xây dựng lòng tin với chủ doanh nghiệp và người lao động.

“Hiện nay các đảng viên sinh hoạt ở chi bộ đều là những người đảm nhiệm những vị trí công việc quan trọng ở các bộ phận sản xuất, văn phòng của công ty. Trong thời gian tới, chi bộ từng bước mở rộng đối tượng phát triển đảng viên trong CNLĐ”, ông Cao Văn Ngưng chia sẻ.

Ông Lê Công Hoàng, Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Astro Engineering Việt Nam (Khu công nghiệp Kim Huy, TP.Thủ Dầu Một), cho biết nghị quyết cũng như những chương trình hoạt động của chi bộ đều bám sát vào những định hướng, những chỉ tiêu phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và chăm lo đời sống của người lao động.

Đặc biệt, các đảng viên luôn luôn thể hiện được tính tiên phong, gương mẫu trong sản xuất, kinh doanh; có ý thức rèn luyện nâng cao phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn và tích cực đóng góp tích cực vào việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

 Lễ kết nạp đảng viên tại Chi bộ Công đoàn VSIP

Từ đó, người sử dụng lao động hiểu được những lợi ích của hoạt động Đảng trong doanh nghiệp, đồng thuận và tạo điều kiện tốt.

Đoàn viên và người lao động thấy hoạt động của tổ chức Đảng tốt nên noi theo, hăng hái thi đua, tích cực phấn đấu để trở thành đảng viên. Từ 5 đảng viên ban đầu khi thành lập chi bộ, đến nay chi bộ đã có 16 đảng viên.

Hiện chi bộ có 13 quần chúng ưu tú CNLĐ đang trong thời gian làm thủ tục hồ sơ kết nạp đảng viên, trong đó có 6 hồ sơ đang làm thủ tục kết nạp, 3 hồ sơ đang tiến hành xác minh lý lịch, 4 quần chúng đang viết lý lịch xin vào Đảng.

Công ty TNHH Framas (doanh nghiệp FDI, Khu công nghiệp Sóng Thần), Chi bộ công ty hiện có 17 đảng viên đang sinh hoạt, thuộc Đảng bộ Khu công nghiệp Sóng Thần, các đảng viên trong chi bộ đã phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu xây dựng chi bộ vững mạnh và có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển của doanh nghiệp.

Ông Vũ Bá Luận, Bí thư Chi bộ 10 Công ty TNHH Framas, chia sẻ những CNLĐ khi trở thành đảng viên đều phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu trong công việc được chủ doanh nghiệp tin tưởng và người lao động yêu quý.

 Chi bộ Công đoàn các khu công nghiệp Bến Cát tổ chức kết nạp đảng viên

 Chi bộ Liên đoàn Lao động TP.Tân Uyên tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Với những chi bộ được thành lập trong các doanh nghiệp FDI và những đóng góp thiết thực vì sự phát triển của doanh nghiệp, nâng cao đời sống của người lao động đã mang đến cho người sử dụng lao động hiểu sâu sắc về công tác phát triển Đảng trong doanh nghiệp.

Ông JOHNNY WU, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Astro Engineering Việt Nam: “Tổ chức Đảng và tổ chức Công đoàn hoạt động trong doanh nghiệp đã giúp cho CNLĐ hiểu biết hơn về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước Việt Nam. Đặc biệt, những đảng viên luôn luôn chấp hành tốt pháp luật, thực hiện tốt nội quy, luôn tiên phong đi đầu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp…”.

ĐỖ TRỌNG - THÁI PHONG - KỲ TÂN - HOÀNG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=389
Quay lên trên