Gieo “hạt giống đỏ” trong doanh nghiệp FDI - Bài 3

Cập nhật: 30-10-2023 | 10:06:07

Bài 3: Cho ngày quả ngọt

(BDO) Với nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền và đoàn thể trong triển khai công tác phát triển Đảng ở doanh nghiệp khu vực ngoài khu vực Nhà nước, doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, so với số doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, doanh nghiệp FDI đang hoạt động và số lượng công nhân sinh sống và làm việc ở Bình Dương như hiện nay, thì số lượng đảng viên là CNLĐ được kết nạp vẫn chưa tương xứng. Điều này cho thấy, công tác này đang gặp không ít khó khăn và cần có những giải pháp căn cơ hơn.

 Ông Mai Văn Chính (giữa), đồng chủ trì Hội thảo công tác phát triển đảng viên trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước khu vực miền Nam, do Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Bình Dương tổ chức ngày 8-6-2023

Những rào cản

Là một trong những cán bộ lâu năm, có nhiều kinh nghiệm trong công tác phát triển Đảng và hoạt động công đoàn, ông Trương Văn Phỉ, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp Bến Cát, chia sẻ: Thực tế vẫn còn nhiều chủ doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, doanh nghiệp FDI nhận thức chưa đầy đủ về chủ trương phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể chính trị - xã hội trong doanh nghiệp.

Do vậy, họ chỉ chú trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, tìm kiếm công việc cho người lao động, lợi nhuận cho doanh nghiệp; chưa quan tâm đến công tác phát triển Đảng, đảng viên, chưa tạo điều kiện cho việc thành lập và hoạt động của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp.

Cùng với đó, những năm gần đây do ảnh hưởng của đại dịch bệnh Covid-19, biến động bất ổn của thế giới khiến phần lớn đời sống của công nhân, người lao động gặp nhiều khó khăn, việc làm thiếu ổn định do doanh nghiệp thu hẹp quy mô sản xuất, kinh doanh, cắt giảm lao động… nên chưa thực sự quan tâm, tham gia các tổ chức chính trị - xã hội cũng như phấn đấu vào Đảng.

 Đảng viên tuyên thệ tại lễ kết nạp Đảng của Chi bộ Công đoàn các khu công nghiệp Bình Dương

Không chỉ vậy, theo ông Nguyễn Đức Dũng, Bí thư Đảng bộ Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, hiện nay còn nhiều CNLĐ ngại tham gia hoạt động chính trị, chưa có ý thức tu dưỡng, rèn luyện để trở thành đảng viên.

Bởi quy trình, thủ tục kết nạp Đảng phải trải qua nhiều khâu, nhiều bước, nhất là khâu thẩm tra lý lịch, nhiều CNLĐ có tâm lý e ngại, không muốn vào Đảng. Hiệu quả công tác tuyên truyền về lĩnh vực công tác Đảng chưa cao; thiếu sự tham gia tích cực, đồng bộ giữa các ngành, các cấp và các đơn vị có liên quan.

Trong khi đó, có nhiều trường hợp CNLĐ trong doanh nghiệp được cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, đang làm thủ tục kết nạp Đảng, kết nạp đoàn viên thì xin nghỉ việc hoặc chuyển đi nơi khác làm việc.

Vì vậy, ảnh hưởng đến hoạt động của chi bộ, nhất là công tác kết nạp đảng viên. Cũng theo ông Nguyễn Đức Dũng, hiện nay nguồn nhân lực làm công tác phát triển Đảng ở trong các doanh nghiệp FDI chủ yếu là cán bộ công đoàn ở các chi bộ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, công đoàn cơ sở đa số kiêm nhiệm.

Bên cạnh công tác chuyên môn, còn nhiệm vụ giới thiệu, phát triển đảng viên, theo dõi, giúp đỡ quần chúng, viết lý lịch, thẩm tra và hoàn tất hồ sơ mất rất nhiều thời gian.

Ông MAI VĂN CHÍNH, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương: Phát biểu tại hội thảo chuyên đề về công tác phát triển đảng viên trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước khu vực miền Nam, do Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Bình Dương tổ chức ngày 8-6-2023, ông Mai Văn Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương nhấn mạnh: Hội thảo được tổ chức nhằm đánh giá những kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển tổ chức Đảng, đảng viên trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước thời gian qua.

Hội thảo sẽ giúp Thường trực các Tỉnh ủy, Thành ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Thành ủy có thêm kinh nghiệm quý báu cũng như cách làm hay sáng tạo, từ đó làm tốt hơn công tác phát triển tổ chức Đảng, đảng viên trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Ông Mai Văn Chính đồng thời đề nghị các địa phương, đơn vị, tiếp tục tăng cường công tác vận động, tuyên truyền nâng cao nhận thức, nhất là các chủ doanh nghiệp về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phát triển tổ chức Đảng, đảng viên trong doanh nghiệp; quan tâm xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong doanh nghiệp để thu hút đoàn viên thanh niên, từ đó phát hiện bồi dưỡng để giới thiệu kết nạp Đảng.

Song song với việc hỗ trợ khó khăn cho doanh nghiệp, lãnh đạo các địa phương cũng cần đặt vấn đề phát triển tổ chức Đảng và tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp, góp phần xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững.

Cần chính sách đặc thù

Từ thực tế cho thấy, công tác phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước nói chung, doanh nghiệp FDI nói riêng là một bài toán khó, cần có giải pháp hiệu quả.

 Chi bộ Công đoàn các khu công nghiệp Bến Cát trao giấy chứng nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng nhận thức về đảng cho công nhân lao động

Theo ông Trương Văn Phỉ, các cấp ủy, tổ chức Đảng, nhất là người đứng đầu phải nêu cao trách nhiệm, tập trung củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, nhất là các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, doanh nghiệp FDI.

Đồng thời, cần tăng cường công tác tuyên truyền, bồi dưỡng, giáo dục chính trị, tư tưởng và chủ trương, quy định của Đảng về công tác phát triển đảng viên.

Từ đó, tạo bước chuyển biến mới và sự thống nhất về nhận thức và hành động cho đảng viên, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, công nhân, người lao động, người quản lý, chủ doanh nghiệp về ý nghĩa, quan trọng của công tác kết nạp đảng viên.

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục, động viên người lao động chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật củaNhà nước, trách nhiệm tham gia các đoàn thể giúp CNLĐ phấn đấu trở thành đảng viên.

Ông Trần Văn Mến, Bí thư Đảng ủy Khu công nghiệp Sóng Thần, cho rằng: Cấp ủy các cấp, nhất là cấp ủy cơ sở cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc khảo sát, đánh giá, phân tích chất lượng quần chúng ưu tú trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước để xây dựng kế hoạch tạo nguồn kết nạp đảng viên của cả nhiệm kỳ và hàng năm; giao chỉ tiêu, trách nhiệm cụ thể cho từng cấp ủy trực thuộc chỉ đạo xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp tư nhân để phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên, nhất là chủ doanh nghiệp, người trong bộ máy quản lý và ban chấp hành các đoàn thể trong doanh nghiệp. Không phân biệt giữa đảng viên là chủ doanh nghiệp tư nhân với các đảng viên khác.

 Lễ kết nạp đảng viên tại Chi bộ Công đoàn VSIP

Ông Nguyễn Đức Dũng đề xuất, kiến nghị Trung ương có chính sách hỗ trợ việc thành lập, hoạt động của các tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; điều chỉnh mức đóng đảng phí phù hợp đối với đảng viên là công nhân, người lao động làm việc trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập để tạo điều kiện cho đảng viên gắn bó hơn với tổ chức Đảng; đưa chi phí hoạt động sinh hoạt Đảng vào chi phí hợp lý của doanh nghiệp để tạo điều kiện tốt hơn.

Ngoài ra, cũng có nhiều ý kiến từ các các cán bộ, đảng viên cho rằng: Cần tiếp tục phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tuyên truyền, vận động, tham gia xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ đảng viên.

Đồng thời, tập trung củng cố tổ chức, đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, phát động các hoạt động, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, qua đó phát hiện, lựa chọn nhân tố tích cực để giới thiệu cho Đảng.

Cùng với đó cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác phát triển Đảng viên để phát hiện, nhân rộng những mặt làm được và kịp thời ghi nhận, giải quyết những khó khăn, vướng mắc; đồng thời, kiểm tra, kiểm điểm trách nhiệm của cấp ủy ở những tổ chức Đảng có quần chúng nhưng nhiều năm không phát triển được đảng viên... nhằm thúc đẩy công tác này phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Ông HUỲNH TÂN ĐỊNH, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Bình Dương:

Đảng ủy khối đang tiếp tục tiến hành thành lập thêm các Đảng bộ cơ sở trong khu, cụm công nghiệp... nhằm tăng nguồn lực phát triển đảng viên. Ngoài ra, Đảng ủy khối cũng tiếp tục cập nhật đổi mới nội dung, hình thức tổ chức lớp học bồi dưỡng nhận thức về Đảng phù hợp với từng đối tượng để thu hút CNLĐ...

Bà NGUYỄN KIM LOAN, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương:

Ngoài nguồn đoàn viên và CNLĐ ưu tú làm việc trong các doanh nghiệp, trong thời gian tới Liên đoàn Lao động tỉnh tập trung hướng công tác phát triển đảng viên mới vào đối tượng là học sinh, đang học tập tại các trường nghề để tạo hạt nhân xây dựng và phát triển Đảng ở các doanh nghiệp sau này...

THÁI PHONG - KỲ TÂN - HOÀNG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên