Gìn giữ nét xưa

Cập nhật: 27-11-2021 | 08:37:10

Cách đây 120 năm, một ngôi trường về văn hóa nghệ thuật đã được xây dựng tại vùng đất Thủ, đó là trường Mỹ nghệ bản xứ Thủ Dầu Một, nay chính là trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa Bình Dương. Tên gọi của ngôi trường từ xưa đã gợi lên một cảm nhận về vùng đất Thủ với bề dày lịch sử văn hóa truyền thống lâu đời. Những nét văn hóa truyền thống, mang tính bản địa đó cũng chính là cội nguồn sức mạnh để đất và người Bình Dương hôm nay vươn mình phát triển lên văn minh, hiện đại.

Trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa Bình Dương được xem là một trong những ngôi trường nghệ thuật ra đời sớm nhất không chỉ tại Việt Nam mà còn trên cả toàn cõi Đông Dương lúc bấy giờ. Thủ Dầu Một xưa là một vùng đất có lịch sử văn hóa lâu đời, ngày nay có nhiều di chỉ khảo cổ học, danh thắng lịch sử văn hóa. Cùng với đó, Thủ Dầu Một cũng là cái nôi của các làng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống ở Nam bộ… Xuất phát từ đó, cách đây 120 năm, người Pháp đã chọn nơi đây để thành lập trường Mỹ nghệ bản xứ Thủ Dầu Một nhằm khai thác những giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Cũng chính từ ngôi trường này, các ngành nghề thủ công mỹ nghệ được đưa vào giảng dạy, lưu truyền qua các thế hệ. Ngôi trường cũng chính là cái nôi để nuôi dưỡng, giữ gìn nét xưa của vùng đất Thủ với bề dày lịch sử văn hóa. Nhờ đó, các giá trị truyền thống không chỉ được truyền kỳ qua những sinh hoạt văn hóa, đời sống kinh tế - xã hội, nếp ăn, nếp nghĩ, nếp làm của từng nhà, mà còn được phổ biến một cách khoa học trong nhà trường, qua biết bao thế hệ người học, cứ thế cộng hưởng, lan tỏa, thấm sâu, trở thành nét bản sắc của đất và người Bình Dương hôm nay. Đó cũng là lý do vì sao hiện nay cùng với sự phát triển mạnh mẽ về công nghiệp, Bình Dương còn được bạn bè trong nước và quốc tế biết đến bởi các làng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống như gốm sứ, sơn mài…

“Bảo tồn di sản, gìn giữ truyền thống, đào tạo nghề nghiệp, phát huy sáng tạo, phát triển giáo dục” là nhiệm vụ quan trọng mà trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa Bình Dương luôn xác định trong suốt quá trình phát triển. Đây cũng là sứ mệnh thiêng liêng của nhà trường trước bối cảnh đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế trong kỷ nguyên 4.0.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên