Giữ chân lao động bằng chính sách

Cập nhật: 19-03-2022 | 09:46:34

Cùng với các chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thời gian qua Bình Dương đã tiến hành thực hiện hàng loạt chính sách nhằm giữ chân người lao động. Tạo việc làm, tăng thu nhập, xây dựng khu vui chơi giải trí, bảo đảm trường lớp học, ổn định chỗ ở cho người lao động… là những chính sách được Bình Dương đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp và công nhân lao động (CNLĐ) của Bình Dương được các bộ, ngành Trung ương đánh giá cao và được người lao động đồng tình hưởng ứng.

Ngay từ những ngày đầu xây dựng và phát triển tỉnh nhà cách đây 25 năm, cùng với chính sách mời gọi đầu tư, lãnh đạo tỉnh đã chú trọng các chương trình thu hút nhân tài và tạo dựng nguồn nhân lực đủ sức đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp (DN). Cùng với “trải chiếu hoa mời gọi đầu tư”, lãnh đạo tỉnh cũng đã đưa ra các chính sách “chào đón nhân tài” và thu hút nguồn nhân lực. Bền bỉ suốt 25 năm qua, các chính sách chào đón nhân tài và thu thút nguồn nhân lực luôn được tỉnh củng cố và từng bước nâng cao. Kết quả của quá trình đó là đội ngũ nhân lực tỉnh nhà ngày càng phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu.

Về mặt số lượng, tính đến nay Bình Dương đã có đội ngũ lao động hùng hậu lên đến khoảng 1,2 triệu người đang làm việc tại các khu, cụm công nghiệp. Số lượng lao động cũng đang tăng lên từng ngày theo nhu cầu của DN. Về mặt chất lượng, khoảng 70% lao động đã qua đào tạo hoặc được DN đào tạo lại, có tay nghề vững vàng, đáp ứng tốt nhu cầu của DN. Tuy nhiên, đa số lao động hiện đang làm việc tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đều đến từ các tỉnh, thành khác phải ở nhà thuê. Trước tình hình đó, lãnh đạo tỉnh đã nhanh chóng hoạch định chính sách nhà ở dành cho CNLĐ thông qua khuyến khích DN xây dựng ký túc xá, khuyến khích tư nhân xây dựng nhà trọ và thực hiện chương trình xây dựng nhà ở xã hội.

Sau gần 10 năm triển khai, đến nay Bình Dương đã thực hiện 40 dự án nhà ở xã hội với hơn 1,731 triệu m2 sàn nhà ở dành cho CNLĐ và người có thu nhập thấp. Trong đó, mô hình nhà ở xã hội do Becamex thực hiện là điểm sáng tại Bình Dương được các bộ, ngành đánh giá cao. Với diện tích 30m2, giá bán từ 100 - 200 triệu đồng có sự hỗ trợ của ngân hàng, mô hình nhà ở xã hội của Becamex đã giúp hàng chục ngàn CNLĐ ở Bình Dương có chỗ ở ổn định. Để tiếp tục giải quyết chỗ ở cho người lao động, mục tiêu của Bình Dương trong giai đoạn 2021-2025 là sẽ xây dựng thêm khoảng 2 triệu m2 sàn nhà ở xã hội dành cho CNLĐ và người có thu nhập thấp.

Qua khảo sát thực tế cũng cho thấy chính sách nhà ở dành cho CNLĐ thông qua mô hình nhà ở xã hội do Becamex thực hiện đã và đang phát huy tác dụng. Đây là mô hình hay, không chỉ giúp lao động ngoại tỉnh an cư, mà qua đó còn tạo động lực để CNLĐ cống hiến nhiều hơn cho sự phát triển của tỉnh nhà.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên