Hà Nội, TP HCM trong mắt chuyên gia du lịch nước ngoài

Cập nhật: 23-11-2023 | 16:43:43

Chuyên gia du lịch của Lonely Planet nhận xét Hà Nội và TP HCM "đều thú vị, rất Việt Nam nhưng cũng rất khác biệt".

Tạp chí du lịch Lonely Planet nhận xét Việt Nam là điểm đến bất kỳ ai cũng muốn ghé thăm vì có tất cả: những bãi biển đẹp, bề dày lịch sử, nền văn hóa đa dạng, ẩm thực phong phú. Hai điểm đến được nhiều khách quốc tế biết đến nhất là Hà Nội và TP HCM, cũng là hai thành phố lớn nhất nước.

Hà Nội và TP HCM được miêu tả "đều thú vị, rất Việt Nam nhưng cũng rất khác biệt". Lonely Planet đã nhờ các chuyên gia du lịch đánh giá về hai điểm đến này, giúp du khách quốc tế hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa hai thành phố. Qua đó, du khách có quyết định chọn nơi nào là điểm dừng cho chuyến du lịch tiếp theo.

Hà Nội

Nhà báo kiêm tác giả viết sách hướng dẫn du lịch Joe Bindloss nói đặt Hà Nội và TP HCM lên bàn cân không khác gì phải chọn giữa hai ban nhạc huyền thoại The Beatles và The Stones. Nam du khách đến từ đảo Cyprus nói sẽ "thật ngu ngốc" nếu chỉ nói về một nơi và bỏ qua điểm đến còn lại.

Ẩm thực đường phố ở Hà Nội tại ngõ Đồng Xuân, gần phố cổ.

Bindloss nói Hà Nội luôn khiến anh có cảm giác rung động mỗi khi ghé thăm. Trong chuyến đi đầu tiên vào những năm 1990, anh choáng ngợp vì Hà Nội "có nhiều xe máy chạy quá tốc độ". Để hòa mình vào cuộc sống của người dân địa phương ngay lập tức, Bindloss gợi ý du khách nên đến khu phố cổ. Trong chuyến lang thang vào sáng sớm, du khách sẽ gặp những người bán trái cây và rau quả rong trên phố, xe xích lô đi lại xung quanh và những người già đang ngồi đánh cờ bên ban công.

Ẩm thực Hà Nội cũng khiến anh say mê với hương vị thơm ngon đến từ những bát phở, bún thịt ba chỉ nướng mọng nước và đĩa bánh cuốn mềm mại, bánh mì kẹp thịt, cà phê đậm đà, bia tươi mát lạnh.

Bindloss đánh giá khám phá lịch sử Hà Nội "rất dễ dàng" với hành trình bắt đầu từ Hoàng thành và hồ Hoàn Kiếm rồi tiếp đến là đền Hai Bà Trưng, Văn Miếu. TP HCM có lợi thế hơn khi nói đến di tích chiến tranh chống Mỹ nhưng Bindloss yêu các bảo tàng ở Hà Nội như Lịch sử Quốc gia, Phụ nữ Việt Nam, Dân tộc học. "Hà Nội là điểm khởi đầu hoàn hảo để khám phá phần còn lại của đất nước", nam du khách nói.

Hà Nội "cũng rất vui". Du khách có thể nhâm nhi đồ uống tại các quán bar hoặc ngồi uống bia hơi vỉa hè. Giá cả ở Hà Nội được nhận định "rẻ".

 

Thành phố Hồ Chí Minh

James Pham, chuyên gia du lịch người Việt phụ trách khu vực Đông Nam Á của Lonely Plane nói Hà Nội là thủ đô chính trị, văn hóa của Việt Nam còn TP HCM là "thủ đô của mọi thứ khác" như ẩm thực, giải trí và thương mại.

Hà Nội có bề dày lịch sử nghìn năm văn hiến. TP HCM trẻ hơn nhưng đã bù đắp cho du khách bằng cảnh quan thành phố rực rỡ, cơ sở hạ tầng mới hơn cùng cuộc sống về đêm sôi động. "Hà Nội như một người anh với nét truyền thống. TP HCM là em nên trẻ và sành điệu hơn", James nói.

Du khách chụp ảnh trước Dinh Độc Lập, TP HCM.

Trung tâm TP HCM được James mô tả là nơi "thanh lịch, rợp bóng cây", tương phản với khu phố cổ "luôn đông đúc của Hà Nội". TP HCM cũng có nhiều điểm tham quan trải dài khắp thành phố như các tòa nhà lịch sử ở Quận 1 như Nhà hát Lớn, Nhà thờ Đức Bà và Bưu điện Trung tâm đến Quận 3 với không khí sôi động của khu Chợ Lớn. Ẩm thực phong phú cũng là điểm cộng khiến James mê mẩn nơi này. "Tôi thích việc dễ dàng ăn những món khác nhau trong mỗi bữa mà cả tháng không bị lặp lại lần nào", James nói.

James khuyến khích khách quốc tế chọn TP HCM vì thời tiết ấm áp quanh năm trong khi Hà Nội "có thể lạnh đến kinh ngạc vào mùa đông". Nếu Hà Nội gần vịnh Hạ Long và các khu vực vùng núi Tây Bắc thì TP HCM gần các thiên đường du lịch như Côn Đảo, Mũi Né, Phú Quốc và là cửa ngõ vào đồng bằng sông Cửu Long.

Những người yêu thích văn hóa và lịch sử có thể đến Hà Nội, nếu thích sống một cuộc sống sôi động, TP HCM là nơi bạn đến, theo James.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên