Hành động nhỏ ý nghĩa lớn

Cập nhật: 22-10-2024 | 08:03:26

Cùng với quá trình công nghiệp hóa - đô thị hóa, cuộc sống người dân ở đô thị và nông thôn có nhiều thay đổi. Khi đời sống nâng lên, nhiều thói quen tiêu dùng mới được hình thành đã dẫn đến một hệ quả tất yếu là lượng rác thải sinh hoạt ngày càng tăng. Trong bối cảnh đó, phân loại rác tại nguồn (PLRTN) được xem là một trong những giải pháp quan trọng để giảm áp lực trong khâu thu gom, xử lý rác. Việc PLRTN còn là hành động cơ bản nhất, đơn giản nhất để bước đầu giải bài toán bảo vệ môi trường.

PLRTN là một chủ trương đúng đắn bởi rác thải nếu chỉ chôn lấp thông thường sẽ gây rất nhiều lãng phí như tốn diện tích lớn cho việc xây dựng, chi phí vận hành xử lý, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường... Ngoài ra, các nguồn nguyên liệu có thể tái chế từ rác bị vùi chôn mà theo tính toán phải mất hàng trăm năm sau mới có thể phân hủy. Trong khi đó, việc tái chế rác thải không chỉ có ý nghĩa về mặt môi trường mà còn đem lại lợi ích về kinh tế.

Thực tế, rác thải hiện nay chưa được quan tâm đúng mức, hầu hết mọi người đều quan niệm cái gì không xài được thì vứt bỏ. Tâm lý người dân cho rằng, việc phân loại rác là do đơn vị chức năng thực hiện. Thế nhưng, với số lượng rác thải khổng lồ phải thu gom hàng ngày thì việc phân loại càng khó khăn hơn, gây quá tải cho các bãi rác. Vì vậy, PLRTN là rất cần thiết trong sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh, góp phần làm giảm nguy cơ gây ô nhiễm và hạn chế tối đa các chất thải tồn đọng.

Có thể nói, ý thức của con người là yếu tố quyết định đến việc bỏ rác đúng nơi quy định cũng như PLRTN. PLRTN góp phần làm giảm tải trọng chất thải rắn đổ về các khu tập trung chôn lấp xử lý rác và có thể thu được nguồn lợi kinh tế đáng kể từ các loại rác thải có thể tái chế, tái sử dụng. Do vậy, thực hiện PLRTN, nhất là tại các hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh để việc xử lý rác thải được dễ dàng hơn. Việc PLRTN là vấn đề cần thiết để góp phần bảo vệ môi trường, vừa tiết kiệm được nguồn tài nguyên thiên nhiên cao hơn là giảm được nguồn rác thải ra môi trường. Nếu mỗi gia đình, mỗi người dân luôn có ý thức PLRTN sẽ mang lại lợi ích lớn cho cộng đồng, xã hội, góp phần bảo vệ môi trường sống xanh - sạch hơn. Để PLRTN trở thành thói quen của mỗi người dân, mỗi gia đình, cơ quan, đơn vị đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, địa phương, các tổ chức đoàn thể, hệ thống giáo dục... và việc triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=170
Quay lên trên