Hãy vì đồng bào miền Trung ruột thịt!

Cập nhật: 09-10-2010 | 00:00:00

Trong những ngày qua, đồng bào ta ở một số tỉnh miền Trung như Hà Tỉnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế đã oằn mình trước thiên tai lũ lụt. Đây là trận lũ dữ đã gây thiệt hại nặng nề về người và của đối với người dân miền Trung. Tính đến chiều 7-10, ở miền Trung đã có 55 người chết, 22 người mất tích, thiệt hại ban đầu lên đến gần 2.200 tỷ đồng.

Quảng Bình vẫn là địa phương của rốn lũ chịu thiệt hại nhiều nhất với gần 40 người thiệt mạng, 18 người mất tích, hàng ngàn nhà dân, các công trình văn hóa, trường học của 106 xã ở 6 huyện đang ngập chìm trong biển nước, nhiều nơi bị ngập sâu từ 1 đến gần 2m. Theo ước tính ban đầu, đợt lũ bất thường đã làm thiệt hại cho Quảng Bình 1.327 tỷ đồng. Các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị có từ 3 đến 7 người chết. Hậu quả lũ lụt gây ra rất nặng nề, nhiều người dân chỉ còn biết sống trên mái nhà, hàng ngàn ngôi nhà bị sập hoặc bị lũ cuốn trôi; mùa màng ruộng vườn hầu như mất trắng; hàng trăm ngàn đồng bào phải chịu cảnh màn trời, chiếu đất hết sức gian khó; thiếu nước uống, lương thực, thực phẩm. Quân đội trú đóng trên địa bàn, chính quyền địa phương và các ngành chức năng đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, kể cả hiểm nguy đã kịp thời ứng cứu đồng bào trong vùng lũ dữ, kể cả sử dụng trực thăng để cứu người trong những vùng bị nước lũ chia cắt, cô lập. Công tác cứu trợ cấp bách hơn bao giờ hết.

Để giúp đồng bào vùng lũ sớm khắc phục hậu quả do lũ lụt gây ra, cả nước đang hưởng ứng đợt vận động cứu trợ vì đồng bào miền Trung ruột thịt, thân yêu. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, UBMTTQ Việt Nam đã gương mẫu tiên phong tham gia ủng hộ chung tay cùng với các doanh nghiệp, các cấp ủy, chính quyền và nhân dân cả nước chia sẻ nỗi đau thương, mất mát, khó khăn, giúp đỡ đồng bào vùng lũ lụt. Nhiều cơ quan, đơn vị, đoàn thể xã hội đã kêu gọi mỗi người đóng góp ít nhất bằng một ngày lương để góp phần giúp đồng bào vượt qua cơn hoạn nạn.

Ngày 7-10, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ đến kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả lũ lụt tại Hà Tĩnh và Quảng Bình. Tại các nơi đến thăm, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ lương thực, nước uống không để người dân đói, rét và dịch bệnh bùng phát sau lũ. Sau khi nước rút, các địa phương cần khôi phục sản xuất vụ đông, sửa chữa các cống rãnh giao thông, thủy lợi bị hư hỏng, sớm ổn định đời sống nhân dân vùng lũ. Trước mắt, Chính phủ đã hỗ trợ cho 2 tỉnh trên, mỗi tỉnh 100 tỷ đồng và 1.000 tấn gạo để giúp dân vượt qua khốn khó.

Để chia sẻ với các tỉnh miền Trung bị thiệt hại nặng nề bởi lũ lụt, với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể xã hội, các doanh nghiệp và toàn thể nhân dân Bình Dương hãy kịp thời hưởng ứng tích cực việc ủng hộ, cứu trợ đồng bào các tỉnh miền Trung ruột thịt sớm vượt qua khó khăn, mất mát.

 

X.Q

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên