HĐND tỉnh: Những mốc son qua các thời kỳ - Bài 17

Cập nhật: 16-04-2016 | 08:10:50

Bài 17: Thông qua nhiều chủ trương, chính sách quan trọng

Nhiệm kỳ 2011-2016, HĐND tỉnh Bình Dương đã nỗ lực thực hiện vai trò thay mặt nhân dân quyết định những chủ trương, giải pháp lớn, quan trọng của địa phương nhằm phát huy các nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, không ngừng cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

 Trong nhiệm kỳ 2011-2016, HĐND tỉnh đã ban hành 184 nghị quyết. Trong đó có 45 nghị quyết xác nhận kết quả bầu cử và bầu cử bổ sung các chức danh chủ chốt của HĐND, UBND, thành viên các ban HĐND nhiệm kỳ 2011-2016; 91 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội; 48 nghị quyết về chế độ chính sách, biên chế hành chính, sự nghiệp. Ông Huỳnh Thành Long, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, các quy trình, thủ tục, thẩm quyền ban hành nghị quyết của HĐND luôn được thực hiện đúng quy định. Trước kỳ họp thường lệ cuối năm, Thường trực HĐND tỉnh đều có văn bản đề nghị UBND tỉnh có văn bản báo cáo, đề án, quy hoạch... trình kỳ họp HĐND tỉnh thông qua nghị quyết. Thường trực HĐND tỉnh giao cho các ban HĐND tỉnh rà soát nội dung, xem xét đúng thẩm quyền quy định của HĐND ban hành nghị quyết. Trên cơ sở thống nhất, Thường trực HĐND tỉnh sẽ xây dựng tờ trình và dự thảo nghị quyết về Chương trình xây dựng nghị quyết của năm sau trình kỳ họp HĐND thông qua. Việc làm này tạo điều kiện thuận lợi cho UBND tỉnh, các ban HĐND tỉnh chủ động trong việc chuẩn bị nội dung báo cáo, đề án, quy hoạch bảo đảm chất lượng, thời gian và công tác tổ chức thẩm tra các nội dung trình kỳ họp.

Đồng chí Mai Thế Trung, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng các đồng chí được bầu làm Chủ tịch và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2011-2016. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Trên cơ sở đó, các ban HĐND tỉnh đã tổ chức khảo sát, giám sát để nắm tình hình thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh phục vụ cho công tác thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp. Từ đầu nhiệm kỳ tới nay, các ban của HĐND tỉnh theo nhiệm vụ được phân công đã tổ chức thẩm tra 106 báo cáo, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp đúng quy định về trình tự, thủ tục. Các báo cáo thẩm tra có tính phản biện, thuyết phục cao, giúp đại biểu HĐND tỉnh xem xét, thảo luận và quyết định tại kỳ họp. Ông Huỳnh Thành Long đánh giá, nhờ thực hiện đúng quy trình nên các nghị quyết do HĐND tỉnh ban hành có chất lượng ngày được nâng lên, đúng quy định của pháp luật và sát với tình hình thực tiễn của địa phương, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội mang tính chiến lược, cũng như giải quyết kịp thời những vấn đề cấp bách, bức xúc của cuộc sống được nhân dân đồng tình và đã tác động thúc đẩy tỉnh Bình Dương phát triển những năm qua.

Thông qua chức năng quyết định, HĐND tỉnh đã thông qua nhiều chủ trương, chính sách mang tính đột phá và nhân văn, tạo nên những nét riêng cho Bình Dương như: Nghị quyết về việc tạm dừng thực hiện Nghị quyết số 03/2013/NQ-HD9ND98 ngày 31-7-2013 của HĐND tỉnh về việc quy định mức thu, quản lý và sử dụng phí đường bộ đối với xe mô tô trên địa bàn tỉnh Bình Dương; Nghị quyết về chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị ứng dụng công nghệ cao tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016- 2020; Nghị quyết về kế hoạch bảo vệ môi trường tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020... Và các nghị quyết liên quan đến các chương trình đột phá của Tỉnh ủy như: Chương trình xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ; phát triển đô thị; phát triển dịch vụ chất lượng cao...

Qua theo dõi các kỳ họp HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016, cử tri Lê Văn Sơn ở phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một nhận định, HĐND tỉnh cùng các đại biểu HĐND đã thể hiện ngày càng rõ vai trò của mình trong việc tham gia quyết định những vấn đề quan trọng của tỉnh. Các nghị quyết của HĐND thành phố đã thể chế hóa các nghị quyết của Quốc hội, nghị định của Chính phủ, nghị quyết của Tỉnh ủy; đồng thời HĐND tỉnh đã có những quyết nghị phù hợp, đúng với tâm tư, nguyện vọng của cử tri.

Hiệu quả của những nghị quyết này thể hiện rõ bằng chính kết quả phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh ở địa phương. Hầu hết các chỉ tiêu hoàn thành hoặc vượt kế hoạch đề ra, kinh tế tiếp tục phát triển ổn định, an sinh xã hội được bảo đảm, chất lượng cuộc sống người dân được cải thiện. Cụ thể, giai đoạn 2011-2016, GDP bình quân 5 năm tăng 13%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng với cơ cấu công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp đạt 60% - 37,3% - 2,7% (nghị quyết là 59% - 38% - 3%). GDP bình quân đầu người cuối năm 2015 là 72,3 triệu đồng/ người (nghị quyết là 63,2 triệu đồng/người). Tổng vốn đầu tư toàn xã hội là 263.000 tỷ đồng (nghị quyết là 240.000 tỷ đồng), tăng bình quân 20%. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân 15,7%. Gía trị dịch vụ tăng bình quân 20,9%. Giá trị nông, lâm, ngư nghiệp tăng 4%. Xuất khẩu tăng bình quân 19,5%. Thu hút đầu tư nước ngoài đạt 7,9 tỷ đô la Mỹ (nghị quyết là 5 tỷ đô la Mỹ)...

Các nghị quyết mà HĐND tỉnh thông qua trong cả nhiệm kỳ đã tạo cơ sở pháp lý để UBND tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai, điều hành thực hiện đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh một cách toàn diện. Kinh tế tăng trưởng cao, năm sau cao hơn năm trước, thu ngân sách và kim ngạch xuất khẩu tăng nhanh. Hầu hết các chỉ tiêu kinh tế, văn hóa, xã hội đều đạt và vượt so với kế hoạch đã đề ra, tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, cải thiện đời sống nhân dân.

THU THẢO (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=490
Quay lên trên