HĐND tỉnh: Những mốc son qua các thời kỳ- Bài 16

Cập nhật: 15-04-2016 | 08:56:51

Bài 16: Nâng cao chất lượng trong từng kỳ họp

HĐND tỉnh Bình Dương khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016 đã được tổng kết với nhiều dấu ấn quan trọng. Trong đó, hoạt động của từng kỳ họp là một điểm nhấn được cử tri và nhân dân đánh giá cao. Qua từng nhiệm kỳ, kỳ họp ngày càng được chuẩn bị kỹ về nội dung, chương trình và công tác điều hành chủ động, khoa học hơn, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND.

Kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh khóa VIII. Ảnh: Q.CHIẾN

Nhiệm kỳ qua, HĐND tỉnh đã tổ chức được 19 kỳ họp HĐND, trong đó có 11 kỳ họp thường lệ, 7 kỳ họp bất thường và 1 kỳ họp chuyên đề. Các kỳ họp luôn có những đổi mới rõ rệt theo hướng ngày càng dân chủ, thực chất, hiệu quả hơn, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh. Ông Huỳnh Thành Long, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khóa VIII cho biết, kỳ họp HĐND là hình thức hoạt động chủ yếu của HĐND. Theo Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003, Quy chế hoạt động của HĐND năm 2005 và mới đây là Luật Tổ chức chính quyền địa phương đã có những quy định quy trình, thủ tục, cách thức tiến hành kỳ họp HĐND. Tuy nhiên, những quy định đó mang tính định hướng chung nhất, để HĐND các cấp căn cứ và tổ chức kỳ họp. Còn nếu muốn các kỳ họp HĐND ngày càng chất lượng, hiệu quả thì HĐND phải tùy vào điều kiện thực tiễn để có những giải pháp phù hợp. Để có được một kỳ họp thật sự hiệu quả phụ thuộc vào cả chuỗi các hoạt động của HĐND, của Thường trực, các Ban, các đại biểu HĐND cùng sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan liên quan như UBND, Ủy ban MTTQ, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân và sự tham mưu, giúp việc và phục vụ chu đáo của đội ngũ cán bộ Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh. Nhận thức được điều đó, nhiệm kỳ vừa qua, bên cạnh việc tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, HĐND tỉnh đã thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp sáng tạo, mới mẻ và hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng các kỳ họp một cách thiết thực.

Cụ thể, mỗi kỳ họp HĐND phải được chuẩn bị kỹ về nội dung, chương trình và công tác điều hành phải dân chủ, khoa học. Thường trực HĐND đã phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị liên tịch thống nhất nội dung, chương trình, thời gian tổ chức kỳ họp theo Chương trình xây dựng nghị quyết hàng năm và có xem xét điều chỉnh bổ sung nội dung cho phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương; phân công các cơ quan chịu trách nhiệm chuẩn bị nội dung trình kỳ họp, công tác phục vụ tổ chức kỳ họp, tổ chức tiếp xúc cử tri. Hội nghị liên tịch có sự tham gia của các Ban của HĐND, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, các sở, ngành liên quan để cùng bàn và thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp; xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan trong công tác chuẩn bị kỳ họp; quy định cụ thể thời gian hoàn thành các văn bản trình kỳ họp bảo đảm đúng tiến độ và chất lượng. Việc thống nhất chọn trúng, chọn đúng những nội dung kỳ họp giúp cho mỗi kỳ họp của HĐND tỉnh vừa đáp ứng được những yêu cầu về thực tiễn quản lý, điều hành của tỉnh vừa mang hơi thở của thực tiễn xã hội; do đó nhận được sự quan tâm theo dõi của đông đảo cử tri và nhân dân trong tỉnh. Và nhờ có sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan liên quan nên việc chuẩn bị các nội dung trình kỳ họp và tổ chức kỳ họp trong nhiệm kỳ có tiến bộ hơn, đạt hiệu quả cao hơn, ít xảy ra sai sót.

Song song đó, trước khi tổ chức kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh soạn thảo đề cương gợi ý thảo luận một số nội dung trọng tâm của kỳ họp để đại biểu nghiên cứu tại Tổ đại biểu trước kỳ họp, đồng thời có Phiếu xin ý kiến của từng đại biểu về một số nội dung quan trọng của kỳ họp. Các Tổ đại biểu thảo luận, đóng góp ý kiến và gửi biên bản, Phiếu xin ý kiến của từng đại biểu về một số nội dung quan trọng của kỳ họp. Các Tổ đại biểu thảo luận, đóng góp ý kiến và gửi biên bản, Phiếu xin ý kiến cho Thường trực HĐND tỉnh. Thời gian tổ chức thảo luận, đóng góp ý kiến ở Tổ đại biểu thông thường từ 0,5 - 1 ngày tùy theo nội dung nhiều hay ít của từng kỳ họp. Căn cứ các ý kiến của Tổ đại biểu, Thường trực HĐND, UBND tỉnh sẽ có văn bản giải trình từng nội dung tại kỳ họp. Với cách làm này, chương trình kỳ họp được rút ngắn từ 1 - 1,5 ngày so với trước đây, chất lượng kỳ họp được nâng lên rõ rệt. Thời gian tổ chức kỳ họp HĐND tỉnh thường lệ trong năm (giữa năm và cuối năm) từ 2 - 3 ngày; kỳ họp chuyên đề, bất thường từ 0,5 - 1 ngày.

Tại các kỳ họp, HĐND tỉnh đã xem xét, thảo luận và thông qua nghị quyết về các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng-an ninh; quyết định những biện pháp bảo đảm thực hiện Hiến pháp, pháp luật, chính sách và xây dựng chính quyền địa phương vững mạnh. Chủ tọa kỳ họp đã điều hành đúng chương trình kỳ họp đã được biểu quyết thông qua. Trong quá trình điều hành luôn gợi mở các vấn đề trọng tâm của kỳ họp để đại biểu tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến, chất vấn, bảo đảm về nội dung, thời gian, chất lượng của kỳ họp. Trong đó, bố trí thời gian hợp lý để UBND tỉnh và các ngành hữu quan trả lời kiến nghị của cử tri, trả lời chất vấn của đại biểu HĐND. Số lượng đại biểu tham dự kỳ họp đều đạt 98%; tỷ lệ đại biểu tham gia phát biểu ý kiến, chất vấn tại kỳ họp đạt trên 30%, từ đó cho thấy từng đại biểu đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm của người đại biểu trước cử tri, nhân dân địa phương. Các kỳ họp HĐND cấp tỉnh đều được truyền hình trực tiếp phiên họp khai mạc, trả lời chất vấn, bế mạc kỳ họp để cử tri và nhân dân theo dõi diễn biến kỳ họp, nắm được tình hình chung các nội dung của kỳ họp. Qua nắm tình hình, cử tri ngày càng đồng tình và ủng hộ với hoạt động HĐND. Ông Nguyễn Văn Muộn, cử tri TX.Bến Cát chia sẻ: “Qua theo dõi trên báo, đài, tôi thấy hoạt động của HĐND ngày càng nâng cao chất lượng, nhất là phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã đi vào cụ thể, thực chất hơn. Mỗi kỳ họp thông qua được nhiều nội dung hơn”.

Song song với những phần việc đó, HĐND tỉnh tổ chức tốt công tác tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp. Để tránh việc hình thức trong tiếp xúc cử tri của đại biểu, thời gian qua, tiếp xúc cử tri được tổ chức theo hướng giảm thời gian đọc báo cáo, tăng thời gian cho cử tri được phát biểu ý kiến của mình. Các kiến nghị của cử tri được tổng hợp đầy đủ, khách quan, gửi UBND tỉnh trả lời đúng tiến độ và đăng tải công khai để cử tri và nhân dân quan tâm theo dõi.

Qua 19 kỳ họp HĐND cho thấy luôn có sự đổi mới rõ rệt theo hướng ngày càng dân chủ, thực chất, hiệu lực, hiệu quả hơn, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên