HĐND tỉnh: Những mốc son qua các thời kỳ- Bài 8

Cập nhật: 06-04-2016 | 08:22:55

Bài 8: Sâu sát cơ sở, lắng nghe dân nói

Qua mỗi kỳ họp, mỗi khóa, hoạt động của HĐND ngày càng nâng cao chất lượng, trong đó nổi bật nhất chính là đại biểu HĐND các cấp thường xuyên sâu sát cơ sở, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và giải quyết kịp thời, có hiệu quả những nỗi trăn trở, những vấn đề bức xúc của nhân dân, tạo lòng tin nơi nhân dân.

Sau thành công của cuộc bầu cử HĐND khóa VI, nhiệm kỳ 1999-2004, ngày 9-12-1999, kỳ họp lần thứ nhất, HĐND tỉnh khóa VI chính thức khai mạc. Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết về việc xác nhận kết quả bầu cử Thường trực HĐND tỉnh Bình Dương khóa VI, gồm: Ông Nguyễn Minh Đức, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khóa V là Chủ tịch HĐND tỉnh khóa VI; ông Nguyễn Hoàng Sơn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khóa V là Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khóa VI. Đồng thời, Chủ tịch HĐND tỉnh khóa VI cũng giới thiệu ứng cử viên chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh khóa VI, nhiệm kỳ 1999-2004. Theo đó, HĐND tỉnh cũng thông qua Nghị quyết về việc xác nhận kết quả bầu cử thành viên UBND tỉnh. Ông Hồ Minh Phương, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 1999 -2004.

Năm 1999, cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dịch nhanh theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ và giảm tỷ trọng nông nghiệp với tỷ trọng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp theo tỷ lệ tương ứng là 53% - 27% - 20%. Trong ảnh: Sản xuất dây dẫn điện xe ô tô tại Công ty TNHH Yazaki Eds Việt Nam. Ảnh: P.V

Phát biểu tại kỳ họp, ông Hồ Minh Phương, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá: Những năm qua, nhất là từ thời điểm năm 1996, tỉnh đã đạt được một số kết quả nổi bật. Đó là nền kinh tế của tỉnh liên tục tăng trưởng với tốc độ nhanh bình quân hàng năm tăng 14,4%. Năm 1999, GDP đạt gấp 1,71 lần so với năm 1996. Mức tăng này đạt gấp 1,26 lần mức tăng Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và gấp 2 lần mức tăng của cả nước. Cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dịch nhanh theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ và giảm tỷ trọng nông nghiệp với tỷ trọng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp theo tỷ lệ tương ứng là 53% - 27% - 20%.

Ông Hồ Minh Phương khi đó nhấn mạnh, nhiệm kỳ 1999- 2004 là giai đoạn phải thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm cuối của kế hoạch 5 năm 1996-2000; đồng thời là nhiệm kỳ phải thực hiện nhiệm vụ của kế hoạch 5 năm 2001-2005. Do đó, đòi hỏi tỉnh phải có nỗ lực rất cao mới thực hiện hoàn thành được nhiệm vụ. Vì vậy, UBND tỉnh nhiệm kỳ 1999-2004 hứa sẽ đoàn kết, phát huy tối đa năng lực, hiệu lực chỉ đạo, điều hành của bộ máy hành chính, hướng vào phát huy nỗ lực của các ngành, các cấp, của toàn dân để xây dựng phát triển kinh tế - xã hội.

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh, ông Nguyễn Minh Đức, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khóa VI đã cho rằng: Với những thành quả đạt được từ hoạt động của HĐND tỉnh các khóa trước đây, đặc biệt là khóa IV, V đã đưa nền kinh tế tỉnh nhà vào thế ổn định và có những bước phát triển mới, đời sống các tầng lớp nhân dân luôn được cải thiện về mọi mặt. HĐND tỉnh cũng đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm về hoạt động điều hành và giám sát của bộ máy chính quyền từ tỉnh đến cơ sở. Một yếu tố quan trọng nổi bật để đạt được mọi thắng lợi trong thời gian qua của tỉnh là luôn phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, năng động của nhân dân, của các cấp ủy Đảng, MTTQ và các đoàn thể từ cơ sở đến tỉnh. Thành quả nổi bật từ hoạt động của HĐND các cấp trong tỉnh là đại biểu HĐND các cấp thường xuyên sâu sát cơ sở, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng nhân dân và giải quyết kịp thời, có hiệu quả những nỗi trăn trở, những vấn đề bức xúc của nhân dân.

Ông Nguyễn Minh Đức khi đó cũng nhắn gửi: “Tôi mong rằng, với kinh nghiệm sẵn có, các đại biểu HĐND tỉnh khóa VI sẽ làm tốt nhiệm vụ của mình, xứng đáng là hạt nhân, là trung tâm để người dân, cử tri gửi gắm lòng tin yêu. Và một trong những nhiệm vụ quan trọng của người đại biểu HĐND tỉnh là tham gia giải quyết, biểu quyết những mục tiêu - nhiệm vụ của tỉnh trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng. Để có những quyết sách đúng đắn, phù hợp với nguyện vọng nhân dân, người đại biểu phải thường xuyên gần dân, đại diện nhân dân để giải quyết những vấn đề người dân gửi gắm. Để làm tốt nhiệm vụ này, người đại biểu còn có trách nhiệm cùng chính quyền cơ sở xây dựng và hoàn thiện cơ chế dân chủ để phát huy tiềm năng, sức mạnh ở cơ sở; luôn trân trọng ý kiến đóng góp của nhân dân, tiếp nhận kiến nghị của dân để chuyển đến các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời cho dân… Cùng với đó, việc thực hiện tốt nhiệm vụ đại biểu tại địa bàn, khu vực mình, gần gũi nhân dân cũng chính là nhằm xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh, góp phần làm tốt công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6…”. (còn tiếp).

Ngày 14-11-1999, cùng với cả nước, nhân dân trong tỉnh đã làm tròn nghĩa vụ cao cả của người công dân, với tinh thần phấn khởi và tin tưởng, gần 100% cử tri trong tỉnh đã đi đầu cử HĐND các cấp để chọn ra 45 đại biểu đại diện ưu tú đủ tài, đức, thay mặt nhân dân tham gia vào cơ quan quyền lực của Nhà nước ở địa phương. Trong tổng số 45 đại biểu, có 10 đại biểu nữ, chiếm tỷ lệ 22%; 17 đại biểu tái cử, chiếm 38%; 31/45 đại biểu có trình độ đại học, trên đại học, chiếm tỷ lệ 69%; 32/45 đại biểu có trình độ chính trị cao cấp, cử nhân, chiếm tỷ lệ 71%.

THU THẢO (thực hiện)

Chia sẻ bài viết
Tags
HĐND

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên