Hiệu quả từ mô hình Chi bộ Công nhân- Bài 2

Cập nhật: 15-11-2023 | 08:28:44

Bài 2: Đổi mới, nâng cao hiệu quả sinh hoạt chi bộ

Đã thành nề nếp, mở đầu buổi sinh hoạt Chi bộ Công nhân phường Mỹ Phước (Đảng bộ phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát) định kỳ hàng tháng, chi ủy phân công đảng viên đại diện chi bộ đọc vang “Lời thề đảng viên”. Sau khi đảng viên đọc xong lời thề, toàn thể đảng viên trong chi bộ hưởng ứng, nắm chặt tay phải, giơ cao và hô to “xin thề” 3 lần…

Giải tỏa khó khăn, vướng mắc

Theo Chi ủy Chi bộ Công nhân phường Mỹ Phước, việc mở đầu buổi sinh hoạt chi bộ bằng “Lời thề đảng viên” như là lời nhắc nhở đảng viên trong chi bộ ghi nhớ và luôn luôn làm theo những điều đã hứa, lời nói và hành động phải luôn đi đôi với nhau. Ông Nguyễn Văn Bình, Bí thư Chi bộ Công nhân phường Mỹ Phước, cho biết trước kỳ họp chi bộ định kỳ, cấp ủy chi bộ đã soạn thảo nội dung, chương trình hội nghị, dự thảo báo cáo, nghị quyết của chi bộ và các nghị quyết, chỉ thị của Đảng ủy phường gửi vào nhóm Zalo chi bộ trước 3 ngày để toàn thể đảng viên chủ động nghiên cứu trước. Sau đó, đảng viên tham gia thảo luận góp ý kiến trực tiếp tại cuộc họp, từ đó tạo cho buổi sinh hoạt chi bộ sôi nổi, hiệu quả hơn.

Chi bộ Công nhân phường Mỹ Phước tổ chức sinh hoạt chi bộ định kỳ

Còn ông Nguyễn Anh Kiệt, Bí thư Chi bộ Công nhân phường Thới Hòa (TX.Bến Cát), chia sẻ: “Từ khi thành lập đến nay, chi bộ luôn thực hiện sinh hoạt nghiêm túc theo quy định của Điều lệ Đảng. Trong sinh hoạt hàng tháng, chi bộ tập trung thảo luận và giải quyết những vấn đề cụ thể, thiết thực, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của chi bộ, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của đảng viên; tạo được không khí cởi mở, chân thành để mọi đảng viên thể hiện chính kiến, tâm tư, nguyện vọng; nâng cao ý thức tổ chức, kỷ luật, tinh thần tự phê bình và phê bình; tăng cường đoàn kết, thống nhất trong chi bộ”.

Hiện nay, Chi bộ Công nhân phường Mỹ Phước có tổng số 50 đảng viên; Chi bộ Công nhân phường Thới Hòa có tổng số 59 đảng viên, chủ yếu là những công nhân, người lao động làm việc ở các DN tư nhân và DN có vốn đầu tư nước ngoài. Bên cạnh, kết quả đạt được, hoạt động của Chi bộ Công nhân cũng còn một số hạn chế, khó khăn: Tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng và tham gia học tập nghị quyết... chưa đạt 100% (do một vài đảng viên phải làm tăng ca, theo ca và kể cả ngày thứ bảy và chủ nhật nên không chủ động sắp công việc để tham dự đầy đủ...). Theo các chi bộ công nhân, cần xem xét nghiên cứu, thí điểm nội dung sinh hoạt phù hợp với đặc thù của chi bộ công nhân...

Anh Cao Tuấn Ngọc, đảng viên đang làm việc tại một công ty ở KCN Mỹ Phước 3, sinh hoạt tại Chi bộ Công nhân phường Thới Hòa, cho biết thời gian qua, công tác sinh hoạt Đảng, học tập, quán triệt các nghị quyết chuyên đề, thông tin thời sự trong nước và quốc tế, được các cấp ủy quan tâm, bố trí thời gian hợp lý, tạo điều kiện để đảng viên sắp xếp tham dự theo khung thời gian phù hợp vào ngày nghỉ cuối tuần.

“Điều này đã giải tỏa những khó khăn, vướng mắc về việc tham gia sinh hoạt Đảng của đảng viên. Là đảng viên làm công nhân, chúng tôi chủ yếu làm việc ở các doanh nghiệp phải tăng ca, khi buổi sinh hoạt Đảng trùng vào ngày làm việc, không thể xin nghỉ để tham gia sinh hoạt dễ dẫn đến tình trạng đảng viên bất đắc dĩ xin ra khỏi Đảng, hoặc bị xóa tên khỏi Đảng do vi phạm Điều lệ Đảng về sinh hoạt Đảng…”, anh Cao Tuấn Ngọc chia sẻ.

Nâng cao hiệu quả sinh hoạt

Thực tiễn cho thấy các chi bộ công nhân tại TX.Bến Cát luôn thực hiện bảo đảm nội dung sinh hoạt định kỳ theo Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 30-3-2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW ngày 6-7-2018 của Ban Tổ chức Trung ương về một số vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; đánh giá sinh hoạt chi bộ theo Quy định 12-QĐi/TU ngày 26-12-2018 của Tỉnh ủy Bình Dương... Kết quả, các buổi sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề của chi bộ đều đạt loại tốt trở lên, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt Đảng đạt từ 95% trở lên.

Trong những buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ, các chi ủy tập trung vào nội dung trọng tâm, quán triệt đầy đủ các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, nghị quyết của Đảng ủy phường; công văn định hướng tuyên truyền hàng tháng của Đảng ủy phường; thông tin tình hình thời sự trong nước, quốc tế nổi bật… Đồng thời, các chi ủy báo cáo kết quả thực hiện nghị quyết trong tháng và thảo luận, góp ý dự thảo nghị quyết của chi bộ về nhiệm vụ trọng tâm trong tháng kế tiếp để thực hiện.

Chi bộ Công nhân phường Mỹ Phước mở đầu buổi sinh hoạt chi bộ bằng “Lời thề đảng viên”

Đặc biệt, trong những buổi sinh hoạt chi bộ, các đảng viên chia sẻ thông tin về tình hình sản xuất trong công ty, nơi làm việc, tình hình tuyển dụng của các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn; phản ánh tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường tại nơi làm việc và nơi cư trú... Qua đó, phản ánh, kiến nghị của đảng viên đến cấp ủy, chính quyền địa phương có giải pháp hỗ trợ, giải quyết kịp thời những vấn đề, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành của địa phương. Ngoài ra, các chi bộ còn xây dựng kế hoạch chuyên đề hàng năm và tổ chức sinh hoạt chuyên đề hàng quý theo kế hoạch; thực hiện kiểm tra, giám sát theo kế hoạch đầu năm đối với đảng viên…

Cùng với đó, các chi bộ công nhân định kỳ tổ chức cho đảng viên đi tham quan “địa chỉ đỏ” nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, khơi dậy niềm tự hào và truyền thống cách mạng, truyền thống “uống nước nhớ nguồn”; đồng thời tăng cường mối quan hệ gắn bó, tạo điều kiện giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm giữa cấp ủy chi bộ, đảng viên.

Cụ thể, mới đây Chi bộ Công nhân phường Thới Hòa đã tổ chức cho đảng viên của chi bộ về thăm “địa chỉ đỏ” Di tích lịch sử Nhà lưu niệm và Tượng đài nữ Anh hùng Liệt sĩ Võ Thị Sáu (thị trấn Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu)... Bên cạnh đó, các chi bộ còn tổ chức các hoạt động giao lưu thi đấu thể dục thể thao, đóng góp ủng hộ giúp đỡ những trường hợp đảng viên có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo...; tăng cường gắn kết đảng viên với nhau.

Có thể thấy, với sự ra đời của các chi bộ công nhân đã đáp ứng kịp thời nhu cầu thiết thực của đảng viên là công nhân làm việc ở các doanh nghiệp tư nhân và có vốn đầu tư nước ngoài…

(Còn tiếp)

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=425
Quay lên trên