Hiệu quả từ mô hình Chi bộ Công nhân- Bài 3

Cập nhật: 16-11-2023 | 09:14:39

Bài 3: Mô hình cần nhân rộng

Bên cạnh nhiệm vụ tập trung phát triển kinh tế - xã hội, TX.Bến Cát đặc biệt chú trọng đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Trong công tác lãnh đạo, Ban Thường vụ Thị ủy đã tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chương trình về công tác xây dựng Đảng, nhất là xây dựng và phát triển tổ chức Đảng, đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN).

Đổi mới sáng tạo

Bà Phan Ái Thanh Dung, Phó Bí thư Đảng ủy phường Mỹ Phước, thực tế tại các chi bộ đều có một số đảng viên đang làm công nhân tại các công ty. Do đó, vào ngày sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng, những đảng viên là công nhân gặp khó khăn trong việc xin nghỉ làm để dự họp chi bộ. Điều này dẫn đến tình trạng đảng viên vắng sinh hoạt Đảng, thậm chí bỏ sinh hoạt Đảng. Chính vì vậy, Đảng ủy phường đã nghiên cứu mô hình Chi bộ Công nhân và xin chủ trương Thị ủy chấp thuận cho Đảng ủy phường thành lập chi bộ để tập hợp những đảng viên là người lao động làm việc trong các DNNKVNN về sinh hoạt. Khi thành lập Chi bộ Công nhân Đảng ủy phường phân công một cán bộ là Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy phường làm bí thư chi bộ.

Còn ông Phạm Văn Định, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Thới Hòa, cho biết từ khi Đảng ủy phường thành lập Chi bộ Công nhân, đảng viên là công nhân có điều kiện tham gia sinh hoạt đầy đủ. Chi bộ đã vận dụng quỹ thời gian và địa điểm sinh hoạt định kỳ hàng tháng một cách linh hoạt, hợp lý như bố trí sinh hoạt ngoài giờ hành chính hoặc vào ngày nghỉ để việc tham gia sinh hoạt Đảng của đảng viên tăng lên, tỷ lệ đảng viên là công nhân tham gia sinh hoạt đầy đủ.

Theo ông Phạm Văn Định, việc thành lập Chi bộ Công nhân thời gian qua đã cho thấy tính hiệu quả. Do đó, thời gian tới Đảng ủy phường sẽ tiếp tục duy trì mô hình này. Thông qua từng đảng viên để kịp thời nắm bắt, hiểu hơn về tình hình hoạt động của các DN trên địa bàn, về tâm tư, đời sống của công nhân cũng như giới thiệu những công nhân tiêu biểu cho Đảng xem xét kết nạp, tạo cơ sở cho việc thành lập các tổ chức Đảng trong DNNKVNN…

Chi bộ Công nhân phường Thới Hòa tổ chức cho đảng viên về thăm Di tích lịch sử Nhà lưu niệm và Tượng đài nữ anh hùng Liệt sĩ Võ Thị Sáu tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Đáp ứng yêu cầu

Theo Thị ủy Bến Cát, từ những định hướng chỉ đạo của Ban Thường vụ Thị ủy và căn cứ vào đặc điểm tình hình của địa phương, Đảng bộ phường Mỹ Phước đã xin chủ trương, xây dựng đề án thành lập mô hình Chi bộ Công nhân và được Ban Thường vụ Thị ủy thống nhất. Sau đó, Đảng bộ phường Thới Hòa và Đảng bộ xã Phú An cũng đã thành lập Chi bộ Công nhân để tạo điều kiện cho đảng viên là công nhân trên địa bàn được tham gia sinh hoạt thuận lợi hơn. Tính đến nay, trên địa bàn thị xã đã thành lập được 3 Chi bộ Công nhân tại phường Mỹ Phước, phường Thới Hòa và xã Phú An với 133 đảng viên. Đây cũng là một mô hình mới trên địa bàn tỉnh.

Cũng theo đánh giá của Thị ủy Bến Cát, qua thực tế mô hình Chi bộ Công nhân đã cho thấy tính hiệu quả tích cực. Cụ thể, trước khi có Chi bộ Công nhân, đảng viên là công nhân sinh hoạt tại các chi bộ khu phố, ấp, ngày sinh hoạt được bố trí định kỳ cố định trong tháng theo quy chế đã ban hành, vì tăng ca hoặc buổi sinh hoạt rơi vào ngày làm việc, đảng viên không xin nghỉ làm để tham gia sinh hoạt được. Sau khi thành lập, Chi bộ Công nhân ở các xã, phường đã vận dụng quỹ thời gian và địa điểm sinh hoạt định kỳ hàng tháng một cách linh hoạt, hợp lý như bố trí sinh hoạt ngoài giờ hành chính hoặc vào ngày nghỉ, để việc tham gia sinh hoạt Đảng của đảng viên thuận lợi, tỷ lệ đảng viên là công nhân tham gia sinh hoạt tăng lên. Do tính đặc thù đa phần đảng viên là công nhân lao động nên địa phương đã bố trí cơ cấu lãnh đạo Chi bộ Công nhân gồm có 3 đồng chí: Bí thư, Phó Bí thư chi bộ là Ủy viên Thường vụ Đảng ủy các xã, phường; chi ủy viên là đảng viên công nhân. Với cơ cấu này, Đảng ủy và chính quyền địa phương kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng công nhân, tình hình an ninh trật tự tại các công ty, nhà máy, xí nghiệp nơi đảng viên làm việc. Đây cũng là tiền đề vững chắc để phát triển các tổ chức Đảng trong DNNKVNN theo chủ trương của tỉnh.

Từ những kết quả đạt được, Thị ủy Bến Cát xây dựng kế hoạch triển khai thí điểm mô hình Chi bộ Công nhân trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023- 2025. Theo đó, Đảng ủy các xã, phường đã có Chi bộ Công nhân đánh giá lại thực trạng đội ngũ đảng viên là công nhân, góp phần giúp đảng viên là công nhân thực hiện tốt việc lao động trong DN, tạo điều kiện để đảng viên tham gia sinh hoạt, hoàn thành nhiệm vụ đảng viên. Đối với Đảng ủy xã, phường chưa thành lập Chi bộ Công nhân, sớm xây dựng kế hoạch và phương án thành lập Chi bộ Công nhân theo hướng phù hợp nhất. Đảng ủy xã, phường chủ động trao đổi với DN có đảng viên là công nhân đang làm việc tại DN để nắm bắt và trong quá trình lãnh đạo, hỗ trợ cho việc đánh giá đảng viên được toàn diện, kịp thời giải quyết những khó khăn cho đảng viên trong quá trình công tác và tham gia sinh hoạt Đảng. Định kỳ hàng năm, Đảng ủy các xã, phường xem xét, đánh giá hiệu quả hoạt động các Chi bộ Công nhân để có định hướng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, làm cơ sở báo cáo tìm giải pháp thực hiện.

Có thể thấy, việc thành lập một chi bộ riêng phù hợp với điều kiện đảng viên là công nhân trên địa bàn là một yêu cầu từ thực tế nhằm bảo đảm thời gian sinh hoạt phù hợp mà không ảnh hưởng đến hoạt động của các chi bộ khu phố. Điều này cũng góp phần xây dựng đội ngũ đảng viên trong lực lượng công nhân, xây dựng giai cấp công nhân trong thời kỳ mới; góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN. Bình Dương với đặc thù là địa phương có đông đảo người lao động ngoại tỉnh đến làm việc và sinh sống, nên chăng cần xem xét nhân rộng mô hình Chi bộ Công nhân trong thời gian tới.

Theo Thị ủy Bến Cát, từ những định hướng chỉ đạo của Ban Thường vụ Thị ủy và căn cứ vào đặc điểm tình hình của địa phương, Đảng bộ phường Mỹ Phước đã xin chủ trương, xây dựng đề án thành lập mô hình Chi bộ Công nhân và được Ban Thường vụ Thị ủy thống nhất. Sau đó, Đảng bộ phường Thới Hòa và Đảng bộ xã Phú An cũng đã thành lập chi bộ công nhân để tạo điều kiện cho đảng viên là công nhân trên địa bàn được tham gia sinh hoạt thuận lợi hơn…

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên