Hỗ trợ nông dân sản xuất và tiêu thụ nông sản

Cập nhật: 04-12-2023 | 08:06:08

Đây là một vấn đề mang tính thời sự được hội viên nông dân (ND) trong tỉnh kiến nghị tại buổi đối thoại với Chủ tịch UBND tỉnh cuối tuần qua. Cùng với các chính sách hỗ trợ giúp ND phát triển sản xuất một cách phù hợp, ổn định; tiêu thụ nông sản cũng là vấn đề cần được quan tâm để giúp người ND tránh rơi vào tình trạng: Mất mùa được giá và được mùa rớt giá!

Câu chuyện “mất mùa được giá và được mùa rớt giá” dù không còn mới nhưng đến nay vẫn mang tính thời sự. Những ngày qua, tình hình tiêu thụ nông sản, cụ thể là sản phẩm cam sành của ND ở huyện Bắc Tân Uyên đang gặp khó khăn, giá cam giảm khá sâu, chỉ còn 8.000 đồng/kg. Trước tình hình khó khăn này, Hội ND tỉnh, Hội ND huyện Bắc Tân Uyên đã tổ chức kêu gọi các tổ chức, đoàn thể, người dân chung tay hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho ND trên địa bàn. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế, không thể giải quyết rốt ráo bài toán “mất mùa được giá và được mùa rớt giá” cho người ND.

Thực tế cho thấy, cái vòng lẩn quẩn hay gọi điệp khúc “mất mùa được giá và được mùa rớt giá” lâu nay đã trở thành nỗi ám ảnh của nhà nông: “Trông trời trông đất, trông mây/ Trông mưa, trông gió, trông ngày, trông đêm/ Trông cho chân cứng đá mềm/ Trời êm bể lặng mới yên tấm lòng...”, ấy vậy mà chưa kịp vui được mùa, người ND lại lâm vào cảnh “bán tống, bán tháo” thành quả lao động đẫm mồ hôi, nước mắt của mình!

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do quy luật cung - cầu: Được mùa thì cung tăng, dẫn đến giá giảm; mất mùa, cung giảm, giá tăng lên. Do đó, để giải quyết bài toán này, cần phải có chính sách vĩ mô, đó là tổ chức lại sản xuất theo nhu cầu thị trường một cách bền vững, tránh tình trạng “trồng rồi chặt”; chuẩn hóa ngành hàng; thông tin minh bạch thị trường xuất khẩu và nội địa; làm sao phải có chỉ báo cho ND sản xuất theo tín hiệu thị trường để bảo đảm cân đối cung và cầu hàng hóa. Cùng với đó, việc liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản cũng cần được tính toán, tổ chức lại để có sự tham gia của Nhà nước, nhà nông, nhà doanh nghiệp, nhà bank, nhà khoa học, nhà phân phối…

Có như vậy, điệp khúc “mất mùa được giá và được mùa rớt giá” mới được giải quyết triệt để.

 ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=366
Quay lên trên