Hưởng ứng ngày thế giới không hút thuốc lá: Cần ý thức bảo vệ chính mình và người khác!

Cập nhật: 27-05-2011 | 00:00:00

Nhân Ngày thế giới không hút thuốc lá (31-5), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, hàng năm có trên 5 triệu người chết do thuốc lá. Riêng Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ người hút thuốc lá cao so với thế giới (56,1% ở nam và 1,8% ở nữ), do đó có từ 1/2 trẻ em và 2/3 số phụ nữ bị ảnh hưởng thụ động của khói thuốc lá. Theo ước tính của Bộ Y tế, ở Việt Nam hàng năm có khoảng 40.000 ca tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá. Thực tế, khói thuốc lá chứa hơn 4.000 chất hóa học, trong đó có 43 chất gây ung thư, gây ra 25 căn bệnh nguy hiểm khác nhau như: Ung thư phổi, bệnh tim mạch, đột quỵ, phổi tắt nghẽn, mất ngủ, stress, vô sinh...

Theo các bác sĩ chuyên khoa, người hút thuốc lá 10 năm có nguy cơ mắc ung thư gấp 6 lần, người hút thuốc lá trên 10 năm có nguy cơ ung thư trên 10 lần so với người bình thường. Ngoài ra, chính người hút thuốc lá đã vô tình làm ảnh hưởng đến người thân của mình, do người thân hít phải (phơi nhiễm) khói thuốc của người hút và bị tác hại cũng không kém. Sự phơi nhiễm này gọi là “hút thuốc thụ động”. Cũng theo WHO, hàng năm trên toàn cầu có khoảng 600.000 ca tử vong do bị hút thuốc thụ động, trong đó có gần 65% là nữ.

Nicotine trong thuốc lá là chất gây nghiện, nó tác động vào thần kinh tiếp nhận ở não, tạo ảo giác hưng phấn và thèm nicotine nhiều hơn, nên rất khó bỏ nếu không có ý chí và quyết tâm. Trong thực tế có người cũng muốn bỏ hút thuốc nhưng do nghiện nặng và không cương quyết với nhu cầu của bản thân nên vẫn không từ bỏ được nên chuyển qua loại thuốc điếu nhỏ, có đầu lọc dài và giảm liều lượng hàng ngày. Tuy nhiên cũng có nhiều người đã hút lâu năm và nghiện rất nặng, nhưng nhờ nhận thức được tác hại khôn lường của thuốc lá đối với sức khỏe cơ thể, nhờ có sự tác động của bác sĩ và người thân, nên đã quyết tâm cai thuốc, sau một thời gian rất khó chịu ban đầu (hơn 10 ngày), bằng cả ý chí quyết tâm chiến đấu với bản thân và đã cai nghiện thành công. Tôi thiết nghĩ, những ai đang còn nghiện thuốc lá hãy xác định: Bỏ thuốc lá là trách nhiệm của mình, bỏ thuốc lá là có lợi cho mình và cho người khác (trước hết là những người thân trong gia đình mình). Có thể sẽ gặp không ít khó chịu lúc mới bắt đầu cai thuốc, nhưng không phải không thực hiện được.

Khói thuốc là kẻ thù “số một” của cộng đồng vì nó chứa hàng ngàn chất độc hại đối với sức khỏe con người. Chính phủ đã có quy định cấm hút thuốc lá nơi công cộng và có mức phạt bằng tiền. Nếu ai đang hút thuốc nên bỏ ngay, đừng chần chờ. Bỏ thuốc là bảo vệ chính mình, bảo vệ gia đình mình và bảo vệ cho người khác, đồng thời cũng là bảo vệ môi trường. Nếu muốn bỏ mà chưa bỏ được đừng nản chí và càng phải kiên quyết hơn với bản thân. Bạn bè xung quanh ta đã có hàng chục, hàng trăm người đã từ bỏ được thì mình cũng sẽ bỏ được. Dù khó, nhưng có quyết tâm cao, tin tưởng chắc chắn bạn sẽ thành công.

XUÂN QUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên