Hướng về Đại hội tỉnh Đảng bộ lần IX: Phát huy trí tuệ vì Bình Dương giàu đẹp, văn minh, hiện đại

Cập nhật: 27-09-2010 | 00:00:00

Kiểm điểm lại, trong nhiệm kỳ qua, tuy tỉnh đã tập trung nhanh chóng, kịp thời vận dụng các chủ trương, chính sách kích cầu, ổn định kinh tế vĩ mô, giữ vững tốc độ tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội của Chính phủ, song do đặc thù kinh tế của tỉnh phát triển theo hướng xuất khẩu, hội nhập sâu với kinh tế quốc tế, nên khi bị ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính, suy giảm kinh tế thế giới, tốc độ tăng trưởng GDP từ năm 2008 về sau bị sụt giảm, làm cho mục tiêu  tăng trưởng cả nhiệm kỳ tuy không đạt chỉ tiêu (15%/năm), nhưng tăng 1,9 lần so với năm 2005. Dân số gia tăng cơ học cao (hơn 400.000 người), chủ yếu là lao động nhập cư, nhằm bổ sung nguồn nhân lực để phát triển kinh tế của tỉnh, song cũng gây nhiều áp lực về giáo dục, nhà ở, y tế, việc làm, đào tạo nghề... Một số chỉ tiêu về trường chuẩn, giường bệnh, thiết chế văn hóa ở cơ sở đề ra quá cao so với khả năng thực hiện của ngành và địa phương. Công tác dự báo và thực hiện các loại quy hoạch còn nhiều hạn chế, đôi lúc còn biểu hiện sự nôn nóng; điều hành và thực hiện quy hoạch chưa tốt. Một số thủ tục hành chính trên các lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư... còn gây khó khăn cho tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong triển khai thực hiện dự án. Công tác kiểm tra sau cấp phép kinh doanh, đầu tư chưa thực hiện thường xuyên; pháp luật xử phạt về vi phạm môi trường chưa đủ để răn đe các doanh nghiệp gây ô nhiễm... Một số ngành, địa phương chưa phát huy tính chủ động, sáng tạo, năng động, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành; thiếu phối hợp xử lý công việc một cách đồng bộ; chưa sâu sát với nhiệm vụ, chương trình công tác đề ra, dẫn đến tình trạng triển khai thực hiện công việc còn chậm...

Với tinh thần “Dân chủ, trí tuệ, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo để phát triển bền vững”, Đại hội Đại biểu Tỉnh Đảng bộ lần IX là dịp để các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ đánh giá toàn diện những kết quả, thành tựu trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt là những khuyết điểm tồn tại và nguyên nhân để rút ra những kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ VIII; xác định phương hướng, mục tiêu và những giải pháp cần tập trung tổ chức thực hiện trong nhiệm kỳ mới; góp ý kiến cho văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần XI, đồng thời sáng suốt lựa chọn những đại biểu có đủ tài - đức bầu vào Ban Chấp hành Tỉnh Đảng bộ khóa IX để lãnh đạo tỉnh nhà hoàn thành tốt nhiệm vụ và các chỉ tiêu do Đại hội  Đại biểu Tỉnh Đảng bộ lần IX (nhiệm kỳ 2010-2015) đề ra.

Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh nhằm tạo sự nhất trí trong nội bộ, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, tập trung phát triển kinh tế theo hướng bền vững. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo hướng phát triển dịch vụ - công nghiệp, đồng thời đầu tư hợp lý để phát triển nông nghiệp công nghệ cao, xây dựng nông thôn mới. Nâng cao chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp để tăng sức cạnh tranh trong hội nhập kinh tế quốc tế. Chú trọng đổi mới công nghệ hiện đại, tiên tiến trong sản xuất công nghiệp. Tập trung phát triển dịch vụ phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân. Phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao, nguồn lao động được đào tạo. Chú trọng xây dựng đội ngũ công nhân giỏi nghề và có bản lĩnh chính trị. Thực hiện tốt cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp, tạo môi trường thông thoáng để thu hút đầu tư. Thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Cải thiện và không ngừng nâng cao đời sống vật chất, văn hóa của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội và bảo vệ môi trường. Giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Đầu tư đồng bộ để hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội làm động lực cho sự phát triển.

“Nhân sự là khâu quyết định cho mọi thành bại của các công việc lớn nhỏ”. Toàn Đảng, toàn quân, toàn dân tỉnh nhà đang hướng về đại hội và đặt trọn niềm tin vào Ban Chấp hành Tỉnh Đảng bộ khóa IX sẽ năng động, sớm cụ thể hóa phương hướng nhiệm vụ, mục tiêu của đại hội, nhằm nhanh chóng tạo sức bật lớn, đạt kết quả tốt về mọi mặt, sớm đưa Bình Dương trở thành thành phố giàu đẹp, văn minh, hiện đại trực thuộc Trung ương.

XUÂN QUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên