Hy vọng không cúp điện 4 tháng còn lại của mùa khô?

Cập nhật: 01-03-2011 | 00:00:00

Một tháng qua, tình hình tiết giảm, cắt điện trong giờ làm việc 2 ngày/tuần đã gây không ít khó khăn cho sản xuất và đời sống sinh hoạt của nhiều doanh nghiệp và hộ gia đình tại Bình Dương. Cám cảnh chạy thuê máy phát điện, mua quạt sạc vào những ngày này cho thấy sự bức xúc về điện đến dường nào. Nhưng biết làm sao khi chúng ta còn dựa vào thời tiết, ông trời và thiếu nước vì trời không mưa thì đành bóp bụng chịu thôi.

Vừa rồi, mới đọc báo thấy được thông tin từ Bộ Công Thương cho rằng có thể không phải tiết giảm điện 4 tháng còn lại của mùa khô năm nay, nghĩa là bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 6-2011 này tình trạng cắt, cúp điện sẽ không còn xảy ra, doanh nghiệp và người dân sẽ không còn gặp cảnh khó khăn vì điện trong sản xuất và đời sống nữa. Một thông tin vui cho mọi người, mọi nhà ở Việt Nam. Và hy vọng được lóe lên, tạo niềm tin, sự kỳ vọng vào tương lai sáng sủa hơn.

Nhưng cũng theo nguồn thông tin này, nguồn cung điện hiện nay vẫn đang gặp khó khăn, theo dự báo của EVN, tổng nhu cầu điện sản xuất toàn quốc năm 2011 là 117,63 tỷ kWh, tăng 17,63% so tổng sản lượng điện thực hiện năm 2010 là 56,14 tỷ kWh, tăng 18,3% so thực hiện 6 tháng mùa khô năm 2010, tổng nhu cầu điện sản xuất 6 tháng cuối năm 2011 là 61,49 kWh tăng 16,8% so 6 tháng thực hiện năm 2010. Do tình hình khô cạn năm 2010 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc tích nước cho các hồ thủy điện trên cả nước tại thời điểm này đều thấp hơn nhiều so với mực nước yêu cầu. Đồng thời, một số nhà máy nhiệt điện than mới đưa vào hoạt động năm 2010 chưa vận hành ổn định, nên hệ thống điện quốc gia vẫn có nguy cơ thiếu điện các tháng mùa khô 2011. Thế nhưng, dự báo hồi cuối năm 2010 của ngành điện cho hay, khả năng mùa khô bị thiếu hụt tới hơn 2 tỷ kWh. Căn cứ tính toán khi đó là tăng trưởng phụ tải mùa khô năm 2011 là 18,3%, trong khi khả năng huy động nguồn điện chỉ đạt khoảng 54 tỷ kWh điện. Tuy nhiên, 2 tháng mùa khô đã đi qua mà EVN đã không phải tiết giảm điện, do tốc độ tăng trưởng phụ tải 2 tháng thấp hơn so với dự báo, chỉ khoảng 12,9%. Vì vậy, lượng điện thiếu hụt tính toán cho cả năm 2011 giảm xuống chỉ còn gần 1,7 tỷ kWh. Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết: Với tốc độ tiêu thụ như trên, trong 4 tháng tới của mùa khô (tức từ tháng 3 - 6), nếu tốc đột tăng trưởng phụ tải vẫn dưới 18%, cùng với đó là thực hiện có các giải pháp đồng bộ như chương trình tuyên truyền, thực hiện tiết kiệm điện đang triển khai, đẩy mạnh, thời tiết có thể tốt hơn, nguồn nước về hồ thủy điện khá hơn thì có thể, EVN sẽ không xảy ra việc tiết giảm và cắt điện luân phiên. Do đó có thể không cúp tiết giảm điện 4 tháng còn lại của mùa khô năm 2011. Cũng từ đó cho phép chúng ta hy vọng, dù là hy vọng vẫn còn phụ thuộc vào thời tiết mưa và sự vận hành của các nhà máy phát nhiệt điện có ổn định, không xảy ra sự cố...

Cũng bắt đầu từ tháng 3 này, giá điện tăng lên, cùng với việc bỏ trợ cấp toàn dân với 50 kWh đầu tiên, thì Nhà nước có biện pháp hỗ trợ cho 3,2 triệu hộ dân nghèo với mức 30.000 đồng/người/tháng. Bên cạnh đó, các hộ có thu nhập thấp sử dụng điện không quá 50 kWh/tháng khi được xác nhận và có đăng ký với ngành điện sẽ được hỗ trợ bằng 80% giá bán điện bình quân. Việc cắt giảm điện năm 2011 cũng được điều chỉnh phương thức cắt giảm, những ngành tiêu thụ điện lớn nhưng hiệu quả không cao sẽ phải tiết giảm để hỗ trợ điện sinh hoạt. Tất cả những biện pháp đang được cơ quan quản lý, ngành điện triển khai cho thấy đó là sự cố gắng tích cực nhằm giảm áp lực khó khăn về kinh tế, đời sống hiện nay.

Bài toán cúp điện muôn sự nhờ vào cấp vĩ mô, cơ quan chức năng tính toán cân, đong, đo, đếm, dự báo, dự lường. Hơn ai hết, trách nhiệm của ngành chức năng, người lo điện nước cho quốc gia, cho toàn dân phải dốc lòng, dốc sức vì an sinh xã hội, an ninh năng lượng quốc gia để đất nước phát triển bền vững, người dân được an vui. Đặc biệt, giữ được lòng tin của người dân với cơ quan quản lý, ngành còn nắm độc quyền về điều phối, kinh doanh điện lưới quốc gia. Mùa khô năm nay không cúp điện?

B.T.LAN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên