Khai mở dòng vốn xanh

Cập nhật: 03-03-2023 | 08:01:36

Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) gắn với phát triển bền vững đã trở thành mục tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam nói chung, Bình Dương nói riêng. Trong những năm qua, Bình Dương đã có những thay đổi trong chiến lược, đặc biệt chú trọng thu hút nguồn vốn FDI xanh nhằm hỗ trợ thực hiện các mục tiêu về phát triển bền vững. Vì vậy, có thể nói, Bình Dương là một trong những địa phương sớm khai mở dòng vốn xanh khi biết phát huy vai trò tiên phong trong hợp tác quốc tế, để thúc đẩy sự dịch chuyển của dòng vốn FDI.

Trong những năm gần đây, dòng vốn FDI vào Bình Dương đã có sự chuyển biến rất tích cực cả về số lượng và chất lượng. Các dự án đầu tư bảo đảm tiêu chuẩn, phù hợp với mục tiêu tăng trưởng xanh và bền vững của tỉnh đang ngày một nhiều hơn. Tiêu biểu nhất là dự án nhà máy trung hòa carbon đầu tiên của Tập đoàn LEGO (Đan Mạch), với mức đầu tư hơn 1,3 tỷ đô la Mỹ; hay dự án cơ sở chế tác trang sức của Tập đoàn Pandora, với tổng vốn đầu tư hơn 100 triệu đô la Mỹ vừa mới được đầu tư xây dựng tại KCN VSIP III (TX.Tân Uyên)... Theo kế hoạch, nhà máy của LEGO sẽ sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng tái tạo để vận hành các trang thiết bị nhằm nâng cao hiệu quả phát triển xanh, bền vững.

Với chính sách khuyến khích tăng trưởng bền vững, Bình Dương đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện mục tiêu, có những bước đi bài bản, năng động, sáng tạo. Đặc biệt là tỉnh đã tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi để doanh nghiệp Nhà nước kiến tạo phát triển. Minh chứng là sự hợp tác hiệu quả của Tổng Công ty Becamex IDC với Tập đoàn Sembcorp Development (Singapore) trong nhiều năm qua với sự ra đời của các KCN VSIP I, VSIP II, VSIP IIA, VSIP III và nhiều dự án khác tại các tỉnh, thành trong cả nước. Đây chính là kênh dẫn dòng vốn FDI hiệu quả của các nhà đầu tư nước ngoài cũng như các tập đoàn đa quốc gia. Becamex IDC đã chủ động hội nhập và vươn ra cạnh tranh quốc tế, thể hiện rõ vai trò chủ đạo của doanh nghiệp Nhà nước trong kiến tạo nền tảng phát triển ở địa phương, lấy đó làm trọng tâm, bàn đạp để vươn mình, kết nối với các chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh đã đón tiếp nhiều doanh nghiệp, tập đoàn đa quốc gia đến tìm hiểu môi trường đầu tư và mong muốn được sử dụng năng lượng tái tạo trong quá trình sản xuất, phù hợp với quy định tại các thị trường xuất khẩu mà những tập đoàn này đang nhắm đến. Đây cũng chính là định hướng mà tỉnh đang hướng tới và đã dành nhiều thời gian để xây dựng các điều kiện cần và đủ nhằm thu hút dòng vốn xanh, không chỉ từ Singapore mà còn trên phạm vi toàn cầu.

 K.TÂN

Chia sẻ bài viết
Tags
LEGO

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên