Khám phá vườn măng cụt cổ thụ…  

Cập nhật: 27-04-2024 | 14:17:50

Mỗi loại trái cây đặc sản đều gắn bó với một vùng miền nào đó. Ví như khi nhắc đến dừa người ta nghĩngay đến Bến Tre; trái mận là của núi rừng Tây Bắc mà Sơn La là một địa danh nổi tiếng trồng được trái mận mọng nước. Và khi nói đến trái măng cụt, người ta nghĩ ngay đến vùng đất Lái Thiêu - Bình Dương.

Măng cụt từng là một trong những loại trái cây đặc sản dùng để tiến vua với cái tên mỹ miều: Giáng Châu. Chỉ riêng điều này thôi cũng đã đủ nói lên sự nổi tiếng của nó rồi. “Măng cụt do quan Tổng trấn Gia Định tiến dâng về kinh, được Thánh tổ Minh Mạng sai trồng và ban tên Giáng Châu - Ngọc trời ban xuống cho hương vị tuyệt hảo ít đâu sánh bằng” (theo Đại Nam Nhất thống chí).

Các vườn măng cụt ở TP.Thuận An là địa điểm trải nghiệm thú vị của nhiều người

Và ngày nay, vùng đất An Sơn, TP.Thuận An trải dài ven dòng sông Sài Gòn thơ mộng có khí hậu mát mẻ quanh năm là nơi còn nhiều gia đình giữ vườn măng lão. Có lẽ vìhợp với thổ nhưỡng nơi đây mà cây măng cụt Lái Thiêu cũng như An Sơn hay Bình Nhâm, Hưng Định… của TP.Thuận An cho trái có vị ngọt thanh, phớt chút chua rất nhẹ và tất nhiên là ngon hơn so với các vùng khác.

Ê-kíp thực hiện chương trình “Tôi yêu Bình Dương” đã ghé về xã An Sơn, TP.Thuận An thăm vườn cây măng cụt có tuổi thọ 60-70 năm tuổi. Người dân trong vùng hay gọi là vườn măng lão. Qua khỏi cầu Bà Lụa nối liền TP.Thủ Dầu Một và xã An Sơn, TP.Thuận An, cảnh vật dường như khác hẳn. Những chộn rộn phố phường được bỏ lại phía sau. Bạn sẽ bị thu hút bởi những vườn cây ăn trái xanh tươi ẩn mình bên dòng sông của một vùng đất trù phú, hiền hòa…

Để cảm nhận sự thú vị khi ghé thăm vườn măng lão tại An Sơn, thưởng thức món trái cây đặc sản được mệnh danh là nữ hoàng trái cây, trở thành thương hiệu nổi tiếng của người dân Bình Dương, mời quýđộc giả đón xem tập tiếp theo của chương trình “Tôi yêu Bình Dương” do Báo Bình Dương thực hiện. Chương trình được phát lúc 6 giờ sáng chủ nhật ngày 28-4-2024 tại địa chỉ: www. baobinhduong.vn và trên các nền tảng mạng xã hội của Báo Bình Dương, như: YouTube, Facebook, Zalo…

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=341
Quay lên trên