Khẳng định vai trò cơ quan dân cử

Cập nhật: 28-09-2023 | 08:12:57

Trong nửa nhiệm kỳ qua, HĐND tỉnh đã tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Với vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri, quyền làm chủ của nhân dân, HĐND tỉnh đã có những quyết sách quan trọng đưa chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống.

Kết thừa và phát huy những kết quả đạt được của các khóa trước, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã linh hoạt, sáng tạo, đổi mới, nỗ lực thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, đạt được những kết quả tích cực, đáng khích lệ. Công tác tổ chức các kỳ họp được thực hiện theo đúng quy định. HĐND tỉnh đã tổ chức thành công 11 kỳ họp với 165 nghị quyết được ban hành, đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh tại địa phương.

Đặc biệt, trong nửa nhiệm kỳ qua, nội dung và phương thức hoạt động của HĐND tỉnh có nhiều đổi mới, được đại biểu, cử tri và nhân dân trong tỉnh đồng tình, đánh giá cao. Trước hết là việc tăng cường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số tại các kỳ họp. Việc đưa vào ứng dụng “Điều hành của HĐND tỉnh”, các nội dung, tài liệu và dữ liệu phục vụ cho các kỳ họp được cung cấp qua ứng dụng này, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh. Công tác giám sát được HĐND tỉnh tổ chức thực hiện chặt chẽ, đi vào thực chất, hiệu quả. Nội dung giám sát đúng trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề nổi cộm, sát với tình hình thực tiễn của địa phương. Công tác tiếp xúc cử tri cũng có nhiều đổi mới. Cùng với các phương thức truyền thống, HĐND tỉnh đã chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và sóng truyền hình để đa dạng các hình thức tiếp xúc, nâng cao tính tương tác, hiệu quả tiếp xúc với cử tri…

Để thực hiện tốt chức năng là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của nhân dân và cử tri trong tỉnh, thời gian tới, HĐND tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Cụ thể là nâng cao chất lượng kỳ họp thông qua việc chuẩn bị, thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết; đổi mới mạnh mẽ hoạt động tiếp xúc cử tri; nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động giám sát; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của HĐND tỉnh… đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

 ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên