Khắp nơi từ chối rượu, bia

Cập nhật: 01-03-2024 | 07:28:48

Thời gian qua, kể từ khi lực lượng công an cả nước nói chung, Bình Dương nói riêng ra quân, tập trung cao độ kiểm soát nồng độ cồn trên các tuyến giao thông, thì hầu như khắp mọi nơi, mọi người đều từ chối rượu, bia vì ba chữ “nồng độ cồn”. Thói quen ép uống rượu, bia tại các bữa tiệc cũng đã được bỏ dần. Ba chữ “nồng độ cồn” như đã trở thành “hot trend” trong các buổi “trà dư tửu hậu” và cả trên mạng xã hội để mọi người nhắc nhở nhau. Chỉ trong 0,37 giây, công cụ tìm kiếm Google đã cho ra 13,4 triệu kết quả từ khóa “nồng độ cồn”, cho thấy vấn đề này đang được xã hội quan tâm rất lớn.

Theo Cục Cảnh sát giao thông, năm 2023, cảnh sát giao thông toàn quốc đã xử lý hơn 3,4 triệu trường hợp vi phạm giao thông, phạt tiền hơn 6.500 tỷ đồng, tạm giữ có thời hạn hơn 660.000 giấy phép lái xe... Trong đó, xử lý vi phạm về nồng độ cồn là hơn 770.000 trường hợp (tăng 460.000 trường hợp so với năm 2022). Qua đó, góp phần giảm 5,5% số vụ tai nạn giao thông, giảm hơn 1.900 người chết so với năm trước đó. Tại Bình Dương, năm 2023, các sở, ngành, địa phương đã tập trung triển khai thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và UBND tỉnh trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Trong đó, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông đã kiểm tra, phát hiện hơn 119.000 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, các quy định liên quan; đã xử phạt hơn 98.000 trường hợp... Nhờ đó, tai nạn giao thông giảm cả trên 3 tiêu chí.

Tại hội nghị giao ban lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh mới đây đã đánh giá, từ đầu năm 2024 đến nay, tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ. Lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã chủ động thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh về thực hiện các kế hoạch chuyên đề, kế hoạch cao điểm nhằm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, các sự kiện lễ, tết diễn ra trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung xử lý các trường hợp người điều khiển phương tiện lưu thông vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, quá tải trọng và tốc độ…

Sự ra quân liên tục của lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh, gắn tuyên truyền với kiên quyết xử lý các tài xế vi phạm nồng độ cồn, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không ngày nghỉ” đã góp phần làm giảm các vụ tai nạn giao thông trong thời gian qua. Đồng thời, tác động làm thay đổi dần thói quen ăn nhậu của người dân. Trên thực tế, tại nhiều đám tiệc hiện nay, mọi người đã thay đổi suy nghĩ, thay đổi hành vi khi chuyển từ uống rượu, bia sang nước ngọt hay nước lọc... để giữ gìn sức khỏe, cũng như đủ tỉnh táo khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông

KỲ TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên