Khi chủ doanh nghiệp tư nhân là đảng viên – Bài 3

Cập nhật: 28-10-2023 | 06:08:26

Bài 3: Hạt nhân trong công tác phát triển Đảng tại doanh nghiệp

(BDO) Khi đảng viên là chủ doanh nghiệp (DN), cán bộ chủ chốt trong công ty tư nhân, việc xây dựng tổ chức Đảng, công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên rất thuận lợi. Tại Đảng bộ Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Bình (TP.Dĩ An), với vai trò hạt nhân, những đảng viên là chủ DN, cán bộ chủ chốt đã cùng với ban giám đốc lãnh đạo, điều hành, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh công tác xây dựng, phát triển Đảng…


Bà Nguyễn Thị Vui (thứ 2, phải qua), Bí thư Đảng ủy TBS Group, Tổng Giám đốc TBS Logistics, trao quyết định kết nạp Đảng cho đảng viên mới

Sức sống của Đảng trong DN tư nhân

Là một trong những tổ chức cơ sở Đảng đầu tiên ở khu vực DN tư nhân trên địa bàn tỉnh, được thành lập vào năm 1997, Đảng bộ Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Bình (TBS Group) luôn phát huy tốt vai trò lãnh đạo trong việc thực hiện các nhiệm vụ tại đơn vị, góp phần đưa DN từ quy mô nhỏ trở thành một DN kinh doanh đa ngành, có quy mô thuộc top lớn nhất cả nước, với doanh thu hàng năm khoảng 1 tỷ USD, lực lượng lao động lên đến 40.000 người.

Bà Nguyễn Thị Vui, Bí thư Đảng ủy TBS Group, Tổng Giám đốc TBS Logistics (TBS Group), cho biết Hội đồng Quản trị (HĐQT) TBS Group luôn quan tâm, coi trọng và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Đảng bộ, tổ chức đoàn thể phát huy vai trò tham gia xây dựng phát triển công ty.

Để đáp lại sự đồng thuận này của HĐQT, Đảng bộ công ty không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, DN và người lao động (NLĐ); lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đoàn thể trong công ty hoạt động thiết thực, hiệu quả; tập trung phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức Đảng ngày càng vững mạnh hơn.

Nhờ phát huy tốt vai trò của tổ chức Đảng và đảng viên, HĐQT TBS Group rất quan tâm, coi trọng nên công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ công ty luôn đạt và vượt chỉ tiêu theo nghị quyết nhiệm kỳ đề ra.

Tiêu biểu, đầu nhiệm kỳ 2015- 2020, Đảng bộ TBS Group chỉ có 67 đảng viên, đến tháng 9-2023 tăng lên 204 đảng viên. Riêng nửa đầu nhiệm kỳ 2020- 2025 (tính đến tháng 9-2023), Đảng ủy TBS Group đã phát triển được 17 đảng viên, đạt 113% theo nghị quyết đề ra.

Anh Nguyễn Văn Nguyên, đảng viên, làm việc tại bộ phận mẫu (TBS Group), cho biết: “Trong quá trình làm việc tại công ty, các đảng viên luôn thể hiện tính tiên phong, gương mẫu trong công việc, luôn chấp hành tốt nội quy, quy định của công ty. Hoạt động của tổ chức Đảng trong DN rất thiết thực, tôi rất ngưỡng mộ, từ đó tích cực phấn đấu để trở thành đảng viên. Sau thời gian thử thách, rèn luyện, phấn đấu, tôi đã được kết nạp vào Đảng cuối năm 2018…”.

Bà Nguyễn Thị Vui chia sẻ: “Điều thuận lợi đối với Đảng bộ công ty là ở các cấp ủy, đảng viên đều giữ vị trí chủ chốt trong công ty nên việc phát huy vai trò của tổ chức Đảng, đảng viên trong lãnh đạo thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh gắn với mục tiêu thực hiện nghị quyết của Đảng bộ công ty rất thuận lợi, mang lại kết quả cao. Đặc biệt, đảng viên là lực lượng nòng cốt, gương mẫu đi đầu hoàn thành nhiệm vụ. Trong lúc khó khăn nhất, các đảng viên luôn tiên phong, sát cánh, hiến kế giúp DN vượt khó, phát triển. Đồng thời, khi quy hoạch bổ nhiệm cán bộ, công ty cân nhắc xem xét những trường hợp NLĐ là đảng viên. Đoàn viên và NLĐ thấy hoạt động của tổ chức Đảng hiệu quả, thiết thực nên hăng hái thi đua, tích cực phấn đấu để trở thành đảng viên…”.


Đảng ủy TBS Group phối hợp với Trung tâm Chính trị Thành ủy Dĩ An tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho cán bộ, công nhân trong công ty

Tại Bình Dương, Đảng bộ TBS Group có 9 chi bộ trực thuộc, với 199 đảng viên; trong đó cán bộ chủ chốt từ cấp trưởng phòng đến giám đốc chiếm 25% và các bí thư chi bộ đều giữ chức vụ từ phó giám đốc trở lên...

Bảo đảm hài hòa lợi ích

Những năm qua, không chỉ làm tốt công tác phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức Đảng tại DN trong sạch, vững mạnh, các cấp ủy Đảng tại Đảng bộ TBS Group còn phát huy hiệu quả vai trò phối hợp chặt chẽ cùng HĐQT và ban giám đốc các đơn vị, nhà máy tập trung lãnh đạo, điều hành nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh; chăm lo tốt đời sống của cán bộ, đảng viên và NLĐ, thu nhập năm sau luôn cao hơn năm trước từ 10%...

Đồng thời, từ những đề xuất của Đảng ủy công ty, trên cơ sở ý kiến đóng góp của đảng viên, tổ chức đoàn thể, NLĐ, công ty đã áp dụng thực hiện nhiều chính sách phúc lợi có lợi hơn cho NLĐ.

Bà Nguyễn Thị Vui cho biết trong thời gian cả nước nói chung và TBS Group nói riêng đối mặt với đại dịch Covid-19, Đảng bộ công ty luôn sát cánh cùng HĐQT, giám đốc các đơn vị và nhà máy tập trung cao độ phòng, chống dịch bệnh; lãnh đạo, chỉ đạo điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh; ổn định biên chế tổ chức; tập trung tái cấu trúc DN phù hợp với tình hình mới.

Đảng ủy cũng đề xuất nhiều giải pháp góp phần phòng chống dịch tại nhà máy, nơi làm việc bảo đảm sức khỏe cho NLĐ, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Cùng với đó, Đảng ủy công ty tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đoàn thể, đặc biệt là tổ chức công đoàn nâng cao hiệu quả hoạt động, chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ.

Chị Lê Thị Quyên (bộ phận quản chất lượng) đã gắn bó, làm việc 6 năm tại TBS Group, cho biết: “Công ty có tổ chức Đảng, công đoàn, môi trường làm việc tốt, việc làm và thu nhập ổn định, đời sống NLĐ được quan tâm chăm lo bằng các chế độ phúc lợi thiết thực. Cụ thể, bên cạnh việc duy trì mức thưởng tết tháng 13 hàng năm, công ty còn có nhiều hoạt động tặng quà tết; tổ chức mô hình “Siêu thị bán hàng trợ giá”, đặc biệt là chương trình học bổng khuyến học dành cho con NLĐ có thành tích học tập tốt. Những chính sách này đã tạo động lực để chúng tôi gắn bó, làm việc lâu dài với công ty...”.

Từ nhân tố đảng viên là giám đốc, cán bộ chủ chốt là đảng viên phát huy tốt vai trò, Đảng bộ TBS Group hoạt động hiệu quả, có thể rút ra những bài học kinh nghiệm về công tác phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh trong các DN tư nhân.

Điều này sẽ góp phần giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển Đảng trong DN tư nhân; đồng thời khẳng định vai trò của tổ chức Đảng, đảng viên trong khu vực DN này... (còn tiếp)

Nhờ phát huy tốt vai trò của tổ chức Đảng và đảng viên, HĐQT TBS Group rất quan tâm, coi trọng nên công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ công ty luôn đạt và vượt chỉ tiêu theo nghị quyết nhiệm kỳ đề ra. Chỉ tính riêng nửa đầu nhiệm kỳ 2020-2025 (đến tháng 9-2023), Đảng ủy TBS Group đã phát triển được 17 đảng viên, đạt 113% theo nghị quyết đề ra…

 KHÁNH PHONG - THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên