Khi siêu thị bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng...

Cập nhật: 05-05-2011 | 00:00:00

Chương trình thời sự 19 giờ ngày 3-5 của VTV đưa tin nhiều siêu thị, trung tâm thương mại tại Hà Nội, TP.HCM đã để trống nhiều gian hàng bởi không chấp nhận đề nghị tăng giá sản phẩm của một số nhà cung cấp. Theo quản lý các siêu thị này cho biết, họ buộc phải làm vậy để phản đối đề nghị tăng giá thiếu cơ sở từ các nhà cung cấp nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng (NTD). Họ không nhập hàng bởi họ biết có nhiều sản phẩm mà nhà cung cấp đề nghị tăng giá theo kiểu “té nước theo mưa” chứ thực ra chi phí đầu vào sản xuất không tăng cao đến như vậy!

Bản tin vừa nêu không chỉ cho NTD thấy rõ sự phi lý về giá cả của một số mặt hàng mà còn nhắc nhở khách hàng hãy làm “NTD thông minh”. Rất nhiều NTD trả lời phỏng vấn của phóng viên VTV đều đồng ý với cách phản ứng của các siêu thị, họ cho biết sẵn sàng thay thế sản phẩm cùng loại của thương hiệu khác chứ không chấp nhận mua sản phẩm quen dùng với giá cao bất hợp lý.

Cũng bản tin trên cho biết, sau khi các siêu thị chấp nhận bỏ trống gian hàng hoặc có ý định thay thế bằng các sản phẩm khác, một số nhà cung cấp đã đàm phán lại và có khả năng sẽ đưa ra một mức giá thấp hơn như họ đã đề nghị trước đó. Điều đó cho thấy khi có sự phản ứng “cứng” từ các siêu thị, chính các nhà cung cấp đã phải “xuống nước” nếu không muốn sản phẩm của mình bị NTD tẩy chay. Rõ ràng họ chấp nhận đưa ra mức giá thấp hơn không phải họ bán dưới giá thành sản phẩm mà chính là lợi nhuận có phần ít hơn, họ chịu thiệt một ít quyền lợi để “chia sẻ” khó khăn với khách hàng. Nhưng cái sự “chia sẻ” này buồn ở chỗ là họ không tự nguyện có trách nhiệm với cộng đồng.

Bàn luận dài dòng về một bản tin để thấy rằng một khi các siêu thị đề cao trách nhiệm với khách hàng của mình thì thật khó để nhà sản xuất chèn ép NTD. Hơn ai hết, các nhà bán lẻ chuyên nghiệp này biết rất rõ mặt hàng nào tăng giá và tăng đến ngưỡng nào là hợp lý để thay mặt khách hàng chấp nhận hoặc không? Mỗi khi họ thể hiện được trách nhiệm với khách hàng chính là họ đã thể hiện được đạo đức trong kinh doanh. Điều đó lại càng đáng trân trọng trong thời buổi giá cả leo thang này.

Không ai khác mà NTD sẽ quyết định sự thành bại của các nhà sản xuất, nhà kinh doanh. Rất tiếc, đạo đức kinh doanh ở xứ Việt ta còn yếu lắm!

TRIÊU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên