Khi Tổ quốc gọi...

Cập nhật: 01-07-2014 | 14:20:51

Những ngày này trùng khơi biển Đông đang dậy sóng không chỉ làm xót xa hàng triệu triệu trái tim người Việt Nam ở trong và ngoài nước, mà sự kiện này còn thu hút sự quan tâm chú ý đặc biệt của dư luận quốc tế. Sóng biển Đông cũng tràn vào bàn Hội nghị Cấp cao ASEAN-24 vừa diễn ra và lần đầu tiên sau 20 năm, ASEAN đã ra tuyên bố riêng về biển Đông.

Tình hình biển Đông trở nên vô cùng phức tạp, bởi hành động vi phạm mới đây của Trung Quốc: hạ đặt giàn khoan HD-981 vàđưa nhiều tàu hộ tống, trong đó có cả tàu quân sự vào sâu trong khu vực thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam hơn 80 hải lý vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, Công ước Luật Biển 1982 và Tuyên bố DOC; chủ quyền, quyền chủquyền và quyền tài phán đối với thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam theo quy định của Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982. Làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở biển Đông cũng như các nỗ lực củng cố lòng tin trong khu vực.

Từ đó, các Bộ trưởng ASEAN đã nhất trí thông qua một Tuyên bố riêng của các Bộ trưởng Ngoại giao về tình hình phức tạp hiện nay ở biển Đông. Tuyên bố bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về các vụ việc hiện nay ở biển Đông đã làm gia tăng căng thẳng ở khu vực; yêu cầu các bên phải tuân thủ luật pháp quốc tế và Công ước Luật Biển Liên hiệp quốc 1982, thực hiện kiềm chế và không được có các hành động có thể ảnh hưở́ng đến hòa bình và ổn định ở khu vực, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực...

Biển Đông - một phần máu thịt của người Việt Nam. Bao nhiêu năm qua, nhiều thế hệ cha ông ta đã đổ biết bao công sức, máu xương để bảo vệ, gìn giữ sự toàn vẹn lãnh hải của đất nước. Chưa bao giờ, chưa lúc nào hai tiếng Tổ quốc lại trỗi dậy thiêng liêng trong trái tim của mỗi người Việt Nam đến vậy: “Chúng ta tranh thủ bạn bè nhưng cương quyết với kẻ cướp”; “Toàn thể người dân Việt Nam, trong đó có lực lượng đoàn viên thanh niên quyết tâm bảo vệsựtoàn vẹn của đất nước, lên án hành động vi phạm chủ quyền đất nước Việt Nam của Trung Quốc”... là sự sục sôi, những tâm tư, tình cảm, ý kiến của nhiều bạn trẻ bày tỏ trên cộng đồng mạng... Ngày hôm qua (11- 5), hàng ngàn người dân của các TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Huế đã xuống đường tuần hành phản đối, đề nghị Trung Quốc phải chấm dứt ngay hành động “vừa cướp, vừa la” đấy! Từ trước đến nay người Việt Nam luôn yêu chuộng hòa bình, căm ghét chiến tranh, nhưng “cây muốn lặng mà gió chẳng dừng”, với truyền thống dựng nước và giữ nước hơn 4.000 năm và với ýchí: “Giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh”, “Đâu có giặc là ta cứ đi”, khi Tổ quốc bị lâm nguy, khi sự toàn vẹn lãnh thổ bị đe dọa thì người Việt Nam, bất kể già, trẻ, gái, trai sẵn sàng hy sinh công sức, tiền của, máu xương để bảo vệ độc lập, tựdo của đất nước. Chỉ thương cho những người đang đạp sóng, đội gió, đối mặt với những mưu mô, hành động vi phạm nguy hiểm của nước láng giềng... từng ngày, từng giờ ở biển Đông.

Mong sao, tình hình biển Đông sớm lắng dịu theo chiều hướng tích cực, bởi chân lý sẽ luôn đứng về phía những người chân thật, để những va chạm, những tiếng súng không có lý do để nổ ra ở vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở biển Đông. Và cần lắm, ngay lúc này những cuộc vận động thật ý nghĩa hướng về đội ngũ cảnh sát biển, kiểm ngư... của ta ở biển Đông, để các anh có thêm sức mạnh tinh thần và vật chất vững vàng chống chọi với những hành vi xâm phạm vùng biển của Tổ quốc!

VÕ HƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên