Không chủ quan trước nguy cơ “dịch chồng dịch”!

Cập nhật: 08-08-2022 | 07:59:07

Dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn cả nước dù đã được kiểm soát tốt nhưng diễn biến vẫn rất phức tạp, đặc biệt là đã xuất hiện nhiều ca nhiễm bệnh của những biến thể mới. Cùng với đó là dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng có số ca tăng và đã có trường hợp tử vong. Chưa dừng lại, trên thế giới bệnh đậu mùa khỉ xuất hiện ở nhiều quốc gia, Việt Nam đứng trước nguy cơ bị loại bệnh mới này xâm nhập. Diễn biến phức tạp của các loại dịch bệnh truyền nhiễm đã làm dấy lên nỗi lo “dịch chồng dịch”, đòi hỏi không được chủ quan, lơ là trong phòng chống.

Báo cáo của ngành y tế Bình Dương tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cuối tuần qua cho thấy tỷ lệ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 mũi 4 đối với người từ 18 tuổi trở lên, mũi 3 cho trẻ 12 - 17 tuổi, mũi 2 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi còn chậm, chưa đạt chỉ tiêu đề ra. Mặc dù chiến dịch tiêm vắc xin ngừa Covid-19, đặc biệt là các mũi tăng cường, nhắc lại đã được Bình Dương triển khai rầm rộ, từ sớm, nhưng kết quả chưa đạt yêu cầu. Thực tế đó phản ánh rõ ràng sự chủ quan xuất hiện trong cộng đồng dân cư, đặc biệt là những người đã hoàn thành tiêm mũi 3.

Bên cạnh đó, ngành y tế từ tỉnh đến cơ sở cũng cần xem lại cách thức tổ chức tiêm ngừa, tạo thuận lợi tối đa, thu hút người dân tham gia tích cực nhất để bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu. Báo cáo của ngành y tế tỉnh đến cuối tuần qua cũng chỉ ra rằng số ca mắc sốt xuất huyết tăng tới 58,3% so với cùng kỳ năm 2021, với gần 9.500 ca, có 13 ca tử vong. Cùng với đó, bệnh tay chân miệng cũng rất phức tạp, ghi nhận từ đầu năm đến nay lên tới gần 2.270 ca mắc, tăng 73,2% so với cùng kỳ năm trước, đã có 1 trường hợp tử vong.

Trước thực trạng vừa nêu, Bình Dương tiếp tục tinh thần phòng, chống dịch bệnh cao độ như đã từng thể hiện và mang lại kết quả tốt trong thời gian cao điểm dịch bệnh Covid-19 năm 2021. Các địa phương trong toàn tỉnh đồng loạt tổ chức tháng cao điểm tiêm vắc xin và diệt lăng quăng. Nguy cơ dịch chồng dịch là rất gần, đặc biệt là ngay trong mùa mưa này. Để phòng, chống các loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng người dân trên địa bàn, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Y Hà Nội, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh lên tiếng đề nghị kích hoạt lại Ban Chỉ đạo phòng, chống các loại dịch bệnh để chủ động ứng phó, mang lại kết quả cao nhất. Tinh thần chủ động đó cũng rất cần sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương và người dân trong toàn tỉnh.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên