Không còn là chuyện nhỏ!

Cập nhật: 10-09-2011 | 00:00:00

Mãi lộ là hành vi xuất phát từ sự “hư hỏng”, xuống cấp về mặt đạo đức của một bộ phận cán bộ, nhân viên CSGT; là hành động ăn cắp trắng trợn, làm phương hại đến uy tín của toàn ngành công an nói chung và CSGT nói riêng. Nói một bộ phận là vì chúng ta không thể phủ nhận công lao của toàn ngành; không thể phủ nhận công lao của những người đã “lao tâm khổ tứ” ngày đêm giữ gìn trật tự an toàn giao thông, kéo giảm tai nạn trên các tuyến đường. Sẽ như thế nào nếu không có lực lượng CSGT ngày đêm canh giữ, bảo đảm an toàn trật tự trên các tuyến đường khi ý thức của người tham gia giao thông chưa cao? Tình hình giao thông tại các đô thị sẽ ra sao khi không có sự điều tiết của CSGT? Hình ảnh những CSGT bị hành hung khi làm nhiệm vụ, bị quăng quật lên nóc cabin xe hơi của những tay côn đồ ôm vô lăng và mới đây là những cái tát thẳng tay của một cô gái vào mặt anh CSGT trẻ... Tất cả những hình ảnh đó cho thấy sự nguy hiểm, gian khó của nghề CSGT!

Càng cảm thông với hành động đẹp của những CSGT có tố chất, đạo đức nghề nghiệp bao nhiêu, người ta càng phẫn nộ trước việc trắng trợn đòi tiền mãi lộ của một bộ phận CSGT “hư hỏng” bấy nhiêu! Trong suy nghĩ của người dân, hành vi đòi tiền mãi lộ của những CSGT “hư hỏng” còn ghê hơn cả kẻ cướp, vì vậy tác hại do hành vi của những CSGT “hư hỏng” này gây ra là quá lớn. Mãi lộ đang trực tiếp làm giảm uy tín của ngành công an, gây xói mòn niềm tin của người dân vào bộ máy công quyền và sự nghiêm minh của pháp luật. Đó là chưa nói tác hại về mặt giá trị của CSGT trong mắt người dân khi bị đem ra đánh đổi với cái giá rẻ mạt vài “chai”, vài “xị”, thậm chí chỉ với 5 - 7 chục ngàn!

Tác hại của vấn nạn mãi lộ là quá rõ, vì vậy mãi lộ không còn là chuyện nhỏ. Chống mãi lộ không khó, nhưng vấn nạn mãi lộ vẫn cứ tồn tại dai dẳng là do lãnh đạo ngành công an chưa thật nghiêm khắc với những CSGT “hư hỏng” trong ngành. Không phải đến bây giờ câu chuyện mãi lộ mới được đưa lên mặt báo, mà từ lâu các phương tiện truyền thông, báo chí từ Trung ương đến địa phương đều đã đề cập chuyện “làm luật”, chuyện “xe vua” của cảnh sát giao thông. Mãi lộ là chuyện “xưa như trái đất” và ai cũng biết, nhưng khi bị điểm mặt chỉ tên thì đa số lãnh đạo công an các tỉnh, thành đều cho rằng... bất ngờ! Với thái độ tiếp nhận thông tin như thế liệu rằng những CSGT “hư hỏng” có bị loại khỏi ngành hay tiếp tục được bao che?!

Để diệt trừ tận gốc nạn tham nhũng người ta thường quan tâm đến chất lượng của hệ thống pháp luật, còn mãi lộ chỉ là tham nhũng vặt thì yếu tố con người - tức đạo đức công chức, kỷ luật công vụ - lại là cái đáng quan tâm. Nếu người dân có thái độ kiên quyết chống tham nhũng, nếu lãnh đạo ngành công an xử lý thật nghiêm kẻ tham nhũng và người đứng đầu cơ quan, tổ chức vi phạm thì mãi lộ chắc chắn sẽ bị đẩy lùi.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên