Không để những nỗi đau tiếp diễn…

Cập nhật: 12-09-2022 | 08:28:54

Thời gian qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), cứu nạn cứu hộ đã đạt được những kết quả tích cực; hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC được tăng cường; phong trào toàn dân tham gia PCCC được phát động sâu rộng trong cộng đồng. Lực lượng Cảnh sát PCCC, cứu nạn cứu hộ từng bước kiện toàn về tổ chức, bộ máy và đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện. Qua đó, công tác PCCC được tăng cường, tình hình cháy, nổ được kiềm chế.

Tuy nhiên, thời gian qua trên cảnước vẫn xảy ra nhiều vụcháy nhà, chung cư, nhà cao tầng, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở kinh doanh karaoke, chợ, trung tâm thương mại… gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Đây là những nơi tập trung đông người, có nhu cầu cao về sử dụng điện và nhiên liệu phục vụ sản xuất, kinh doanh, dễ dẫn đến quá tải, chập mạch gây cháy. Trong khi đó, tại các hộ gia đình là nơi thường xuyên sử dụng lửa, điện, khí đốt, thắp hương thờ cúng... tiềm ẩn cao nguy cơ cháy nổ. Phần lớn số vụ cháy xảy ra làdo sự cố của hệ thống điện và sử dụng thiết bị không bảo đảm an toàn PCCC. Như vậy, nguyên nhân chủ yếu là do sự chủ quan từ con người. Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về PCCC vẫn còn những yếu kém, bất cập. Ý thức tự giác chấp hành các quy định về PCCC của một bộ phận người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình chưa cao, thiếu sự quan tâm hoặc coi nhẹ công tác PCCC, thậm chí có nơi còn cố tình vi phạm quy định về PCCC…

Phòng cháy hơn chữa cháy. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản và tính mạng con người do cháy nổ gây ra, trước hết ngành chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCCC; thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC, cứu nạn cứu hộ; xử lý triệt để ngay từ đầu các công trình xây dựng cố tình vi phạm quy định pháp luật về PCCC; tăng cường công tác tuyên truyền và vận động người dân tham gia tập huấn kỹ năng PCCC, cứu nạn cứu hộ. Từ đó nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong chấp hành và thực hiện các quy định về bảo đảm an toàn PCCC cho gia đình mình và cộng đồng. Lãnh đạo các địa phương cần vào cuộc tuyên truyền, nhắc nhở các hộ gia đình, chủ cơ sở kinh doanh chấp hành nghiêm quy định về an toàn PCCC. Lực lượng chức năng thường xuyên tổchức kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC để kịp thời phát hiện vàkhắc phục ngay các sai phạm, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm khắc những hành vi vi phạm pháp luật về PCCC… Những nỗi đau do cháy, nổ gây ra sẽ không dừng lại, nếu mỗi người vẫn thiếu ý thức, không cẩn trọng, thiếu đề phòng cao trong PCCC.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết
Tags
PCCC

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên