Không nên thu phí phương tiện người nghèo

Cập nhật: 30-10-2012 | 00:00:00

 Mặc dù dự thảo thông tư về phí sử dụng đường bộ đang được lấy ý kiến góp ý, nhưng theo đề xuất của Bộ Tài chính, mức phí đối với xe đạp điện, xe máy từ 50 - 100 phân khối là 50.000 - 100.000 đồng/năm/ xe; xe máy trên 100 phân khối là 100.000 - 150.000 đồng/ năm/xe. Căn cứ mức thu phí nói trên, HĐND cấp tỉnh quy định mức thu phù hợp. UBND xã, phường, thị trấn tổ chức thu phí đối với mô tô của tổ chức và cá nhân trên địa bàn. Đối với ô tô, mức phí từ 130.000 - 1.040.000 đồng/tháng/xe. Phí sử dụng đường bộ tính theo năm (12 tháng) và thu theo chu kỳ đăng kiểm của xe. Đến kỳ đăng kiểm, chủ xe nộp phí đăng kiểm và phí sử dụng đường bộ cho cơ quan đăng kiểm.

Theo ý kiến của nhiều người, xét về thông số kỹ thuật thì xe đạp điện hay xe đạp nói chung đều là phương tiện thô sơ, hơn chăng là xe đạp điện được trang bị thêm bình điện để giúp người già đỡ “đau chân”, trẻ nhỏ đỡ “mỏi gối” khi vận hành. Sức nặng và mức độ chà xát làm hỏng mặt đường của loại phương tiện này là không lớn, nếu không muốn nói là không có, nhưng đánh đồng xe đạp điện với xe máy để thu phí là không ổn. Xét về đối tượng, ngoài những người thu nhập thấp, đa số những người sử dụng xe đạp điện đều là người già và trẻ nhỏ trong độ tuổi còn cắp sách đến trường. Còn xét về “độ vênh” của mức thu thì càng vô lý. Một chiếc xe đạp điện có giá 6 - 7 triệu đồng phải đóng mức phí ở khung thấp nhất là 50.000 đồng/năm/xe; trong khi một chiếc mô tô “xịn” trị giá cả 100 triệu đồng thì chỉ đóng mức phí tối đa là 150.000 đồng/năm/ xe. Trong một xã hội mà vấn đề an sinh còn kém như ở nước ta, ngoài số ít những người có lương hưu, hầu hết người già đều sống dựa vào con cái, còn trẻ em thì sống dựa vào cha mẹ. Thu phí xe đạp điện đồng nghĩa với việc tăng thêm gánh nặng cho những gia đình có người già và trẻ nhỏ.

Thuế, phí là nguồn ngân sách quốc gia, mọi người trong xã hội có trách nhiệm phải đóng góp ngân sách thông qua thuế và phí, tuy nhiên trong bối cảnh tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, thu nhập của nhiều hộ gia đình còn rất thấp, việc “chạy ăn” hàng bữa cho con đối với những gia đình nghèo còn “mướt mồ hôi” thì số tiền phí đường bộ đánh vào xe đạp điện cần được nghiêm túc suy nghĩ để điều chỉnh. Thiết nghĩ, không nên thu phí sử dụng đường bộ đối với loại phương tiện này, bởi đây là loại phương tiện thân thiện với môi trường cần khuyến khích sử dụng.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=297
Quay lên trên