Khung viên phí mới: Không thể áp dụng “đại trà”!

Cập nhật: 07-08-2012 | 00:00:00

Phát biểu trên một tờ báo, ông Phạm Lương Sơn, Trưởng ban thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) cho rằng: Đang có những quan điểm chưa đúng, hay có thể nói là sai lầm trong xây dựng viện phí. Không biết thực chất vấn đề như thế nào nhưng mấy ngày qua việc áp dụng thu viện phí và dịch vụ y tế theo khung của liên Bộ Y tế- Tài chính đang gây phản ứng trái chiều nhau.

Viện phí thu ở mức nào là phù hợp, vừa phải, là vấn đề đang gây nhiều tranh cãi. Hiện tại, bệnh viện ở các tỉnh, thành cũng chỉ mới thu phổ biến ở mức 70 - 80% khung giá của liên Bộ Y tế - Tài chính đưa ra nhưng đã có nhiều ý kiến phản ứng. Lý do người bệnh phản ứng và đòi hỏi là liệu thu phí tăng cao nhưng chất lượng khám chữa bệnh (KCB) có được nâng lên không? Theo người dân, cần phải có lộ trình áp dụng khung viện phí. Chất lượng KCB khó mà tăng lên ngay trong điều kiện nhân lực, trang thiết bị y tế chưa được đầu tư đúng mức, nhất là bệnh viện tuyến huyện; tình trạng quá tải ở bệnh viện vẫn chưa giải quyết được. Việc áp dụng viện phí mới không khéo lại là tác nhân gây nên tình trạng quá tải trong thời gian tới. Lâu nay, người bệnh có tâm lý muốn KCB ở bệnh viện tuyến trên. Vì họ nghĩ những bệnh viện lớn có trang thiết bị hiện đại, chuyên khoa lại có bác sĩ giỏi tìm bệnh chính xác, từ đó bệnh tình chữa mau khỏi. Vì vậy người bệnh thường đổ dồn về các bệnh viện lớn. Ở một số tỉnh miền Đông Nam bộ,  giáp ranh TP.Hồ Chí Minh, người bệnh thường về KCB ở đây, đã gây nên sự quá tải trong thời gian qua.

Việc áp dụng khung giá viện phí mới là vội vàng, đi ngược quy trình. Lẽ ra phải chuẩn bị bảo đảm các yếu tố như nhân lực, trang thiết bị để nâng cao chất lượng dịch vụ tương đương với giá thành thì nay giá lại có trước, trong lúc các bệnh viện chưa đạt yêu cầu về chất lượng KCB. Có thể đây là cơ sở để nói rằng, chúng ta có sai lầm trong quá trình xây dựng viện phí.

Thiết nghĩ, trong lúc nhân lực, vật lực để nâng cao chất lượng dịch vụ chưa tương xứng với giá thành thì việc áp dụng khung giá viện phí của liên Bộ Y tế - Tài chính quy định phải có lộ trình tương ứng. Một điều cần cân nhắc là giá viện phí không thể áp dụng “đại trà” mà cần phải áp dụng linh hoạt, phù hợp với vùng miền và thực tế của từng địa phương. Địa phương nào có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển, mức sống của người dân khá thì áp dụng ở mức cao hơn, địa phương còn khó khăn, mức sống người dân còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao thì áp dụng mức thu trung bình và dần nâng lên theo thời gian. Viện phí cao thì người nghèo không thể kham nổi. Bởi lẽ đó, nhiều người rất tâm đắc với quan điểm của một vị lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Trà Vinh: Không để người nghèo ôm bệnh mà chết!

Thái Phong

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=301
Quay lên trên