Khuyến khích thay đổi thói quen di chuyển

Cập nhật: 14-05-2024 | 06:00:55

Xe buýt - phương thức vận tải hành khách công cộng ngày càng thịnh hành, tiện ích, an toàn, phục vụ tốt nhu cầu hành khách. Với nhiều chính sách hỗ trợ của tỉnh, hệ thống xe buýt trên địa bàn tỉnh được các doanh nghiệp đầu tư, phát triển mạnh theo hướng “xanh”, chất lượng phục vụ tốt với nhiều tiện ích. Dẫu vậy, tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp xe buýt những năm qua không khả quan, số lượng hành khách giảm.

Đầu tư phương tiện hiện đại, xanh, sạch, đẹp, lộ trình phù hợp, cùng với đó là nâng cao chất lượng phục vụ, nhiều đối tượng được giảm giá vé… là những động thái nhằm khuyến khích, thu hút người dân tham gia loại hình vận tải này để di chuyển khi có nhu cầu. Đã từng có giai đoạn hình thức vận tải hành khách công cộng này thu hút mạnh hành khách, tuy nhiên kể từ khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, cùng với sự cạnh tranh khốc liệt của các loại hình vận tải tiện ích khác, lượng hành khách đi xe buýt đã giảm đều hàng năm cho đến thời điểm hiện tại.

Tìm giải pháp để thúc đẩy phát triển hình thức vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt là vấn đề cần tính đến. Hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư phương tiện mới, hiện đại, xanh bằng vốn vay ưu đãi lãi suất thấp là một trong những giải pháp căn cơ có thể phải tiếp tục thực hiện. Bên cạnh đó, nghiên cứu, bố trí lộ trình phù hợp, thuận tiện, cùng hệ thống nhà chờ văn minh cũng cần phải tính đến. Cùng với đó là chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ, cước phí… cũng là những vấn đề đòi hỏi các doanh nghiệp xe buýt quan tâm đúng mức.

Với người dân Việt Nam nói chung, thói quen di chuyển ở những cung đường ngắn bằng phương tiện cá nhân đã phổ biến, khó thay đổi. Xây dựng, phát triển hệ thống xe buýt hiện đại, văn minh, đủ sức cạnh tranh với các loại hình vận tải hành khách khác để thu hút mạnh người dân có thể mới chỉ là điều kiện cần. Đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích người dân thay đổi thói quen, tham gia di chuyển bằng hình thức vận tải hành khách công cộng cần phải thực hiện thường xuyên, liên tục, sâu rộng trên mọi địa bàn.

Hạ tầng giao thông đường bộ dù đã được tỉnh nhà đầu tư nâng cấp, xây dựng mới tương đối đồng bộ, hiện đại, dù vậy vẫn không tránh khỏi tình trạng quá tải, không đáp ứng đủ nhu cầu. Đặc biệt, mỗi khi người dân còn ưu tiên di chuyển bằng phương tiện cá nhân, vừa không bảo đảm an toàn, vừa tốn kém chi phí và tình trạng ùn ứ, tắc đường chắc chắn sẽ xảy ra.

 TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết
Tags
việt nam

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=605
Quay lên trên