Kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia

Cập nhật: 01-07-2014 | 14:19:18

Hôm qua (20-5), kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII chính thức khai mạc tại Hà Nội, với dự kiến chương trình làm việc kéo dài hơn 1 tháng. Một điều đáng chú ý là bên cạnh các nội dung quan trọng khác, ngay trong buổi chiều ngày đầu tiên của kỳ họp, Quốc hội dành thời gian để nghe Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh trình bày báo cáo về tình hình biển Đông, việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD-981 trong vùng đặc quyền kinh tế của nước ta và chủ trương, giải pháp của Việt Nam. Điều đó cho thấy, tình hình biển Đông đã trở thành mối quan tâm đặc biệt của Quốc hội tại kỳ họp lần này.

Việc Trung Quốc đặt giàn khoan trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã vi phạm đặc biệt nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam. Hòa bình và an ninh đang bị đe dọa. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã nói như vậy trong bài phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII vào sáng qua (20-5). Chủ tịch Quốc hội nói tình hình ở biển Đông đang diễn biến hết sức phức tạp và khó lường, đồng bào ta lo lắng và kiên quyét phản đối, cộng đồng quốc tế chia sẻ và bày tỏ tình đoàn kết với Việt Nam.

Đặc biệt, nhân dân cả nước rất bất bình về việc Trung Quốc đã ngang nhiên hạ đặt giàn khoan HD-981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của nước ta. Nhân dân trong nước, kiều bào ta sinh sống ở nước ngoài cực lực phản đối hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, gây tổn hại nghiêm trọng cho quan hệ hợp tác hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Các tầng lớp nhân dân tin tưởng và mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục có biện pháp phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, anh dũng, kiên cường, nhân nghĩa của dân tộc Việt Nam, kiên quyết bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ đất nước. Bởi thực tế, đó là mối quan tâm hàng đầu hiện nay của mỗi một người dân, mỗi một cử tri. Trong suốt thời gian qua, mọi cử tri đều có chung một mối quan tâm về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD- 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Tại kỳ họp lần này, việc Quốc hội có ra một nghị quyết hoặc một tuyên bố liên quan vấn đề biển Đông hay không còn phải phụ thuộc vào mức độ thảo luận của các đại biểu, nhưng sự kỳ vọng của cử tri, của người dân cả nước vào tiếng nói của Quốc hội về vấn đề biển Đông và ý chí của Quốc hội đã rất gần nhau. Mọi cử tri đều kỳ vọng Đảng, Nhà nước bằng các biện pháp đấu tranh ngoại giao, vừa tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của quốc tế, vừa kiên trì, kiên quyết và khôn khéo để bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên