Kiến tạo hạ tầng, nâng cao ý thức

Cập nhật: 16-05-2022 | 08:33:25

 Thực tế cho thấy số vụ tai nạn giao thông do xe container gây ra trên các tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh thời gian gần đây đang tỷ lệ thuận với số xe container vận hành. Trước thực trạng đó, cùng với việc tiếp tục kiến tạo hạ tầng đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, các ngành chức năng của tỉnh cũng đã vào cuộc chấn chỉnh, nhằm nâng cao ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông.

Giao thông được ví như mạch máu của nền kinh tế. Trong quá trình phát triển của một địa phương hay một quốc gia, giao thông luôn đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Không phải ngẫu nhiên mà giao thông được xếp là một ngành sản xuất đặc biệt, bởi trong quá trình thực hiện chức năng của mình giao thông trực tiếp tạo ra giá trị và giá trị gia tăng. Giao thông thông suốt sẽ giúp quá trình sản xuất diễn ra liên tục, bảo đảm việc đi lại của người dân, kết nối các vùng miền, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Giữ gìn huyết mạch giao thông thông suốt là nhiệm vụ quan trọng không chỉ của một ngành mà cần sự phối hợp của nhiều ngành.

Ý thức được tầm quan trọng của giao thông đối với việc phát triển kinh tế, từ nhiều năm nay Bình Dương luôn thực hiện phương châm “giao thông đi trước”. Lãnh đạo tỉnh huy động nhiều ngành, nhiều địa phương cùng vào cuộc phát triển hạ tầng giao thông. Hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh nhờ đó từng bước được hoàn thiện, cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân và vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp. Tuy nhiên, do tốc độ công nghiệp hóa và đô thị hóa diễn ra nhanh, cùng với những khó khăn về vốn và chính sách đền bù giải tỏa nên một số công trình giao thông trọng điểm của tỉnh chậm được nâng cấp, sửa chữa; một số công trình giao thông kết nối vùng và liên vùng chậm được đầu tư và “cục máu đông” ách tắc giao thông bắt đầu xuất hiện trong huyết mạch kinh tế.

Trước tình hình đó, Bình Dương đã xúc tiến đầu tư, nâng cấp và sửa chữa hàng loạt tuyến đường giao thông trọng điểm, như: Tuyến tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, Quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn và hàng loạt các tuyến đường nội tỉnh. Cùng với đó, lãnh đạo tỉnh còn trực tiếp làm việc với lãnh đạo nhiều địa phương như Bình Phước, Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh để chuẩn bị đầu tư các tuyến giao thông liên vùng, như: Đường Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Chơn Thành, tuyến đường sắt TP.Hồ Chí Minh - Lộc Ninh… Tất cả nhằm mục đích giữ cho huyết mạch giao thông thông suốt để Bình Dương và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tiếp tục phát triển nhanh và mạnh hơn trong thời gian tới.

Để huyết mạch giao thông luôn thông suốt, kiến tạo hạ tầng là cần thiết nhưng đi cùng với đó cần chấn chỉnh tình trạng giao thông. Nhận thức rõ vấn đề này, các ngành chức năng của tỉnh đã liên tục vào cuộc giữ gìn trật tự an toàn giao thông, trong đó chú trọng nâng cao ý thức của chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn như xe tải, xe ben, xe container... Tất cả các hành vi vi phạm giao thông, như: Phóng nhanh vượt ẩu, chở hàng hóa cồng kềnh, đi vào đường cấm… đều bị xử phạt nghiêm minh.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết
Tags
container

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên