Kỳ nghỉ lễ 2-9: Du lịch nội địa tăng cao, du lịch quốc tế khởi sắc

Cập nhật: 04-09-2024 | 14:38:44

Theo thống kê của Cục Du lịch Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 năm nay (từ 31.8 - 3.9), ước tính ngành du lịch đã phục vụ khoảng 3 triệu lượt khách trong nước và quốc tế.


Du khách nước ngoài thích thú check-in trên Cầu Vàng được trang hoàng rực rỡ cờ Tổ quốc trong quần thể Sun World Bà Nà Hills (Đà Nẵng).

Con số này tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023. Trong 2 ngày (1 và 2/9), công suất phòng tại các cơ sở lưu trú đạt trên 60%, công suất phòng trung bình trong các ngày nghỉ lễ đạt 56%, tăng 1,85% so với cùng kỳ năm trước.

Lượng khách quốc tế tăng

Kỳ nghỉ lễ năm nay, số lượng du khách quốc tế tới các địa phương trọng điểm du lịch của Việt Nam về cơ bản đều tăng. Đây là tín hiệu khả quan cho mùa du lịch nội địa (inbound) từ tháng 10. Khách quốc tế chủ yếu đến từ các thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ, châu Âu, Hoa Kỳ với thời gian lưu trú khoảng 4 - 5 đêm.

Trong số những tỉnh, thành phố được khách quốc tế yêu thích và lựa chọn, Đà Nẵng đứng đầu với số lượt khách ước đón là 91.000 lượt, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm 2023. Tiếp đến là các địa phương: Hà Nội (ước đón hơn 58.900 lượt khách, tăng 35,8%); Khánh Hòa tiếp nhận 254 lượt chuyến bay quốc tế với trên 48.000 lượt; Thành phố Hồ Chí Minh (ước đón 38.800 lượt, tăng 3,2%); Bà Rịa - Vũng Tàu; Thừa Thiên - Huế; Kiên Giang; Lào Cai… Trong số các điểm đến này, lượng khách quốc tế đến Thừa Thiên - Huế và Lào Cai có mức gia tăng đột biến (hơn 45 - 54%).

Do thời tiết cơ bản thuận lợi ở cả 3 miền, các chỉ tiêu phục vụ khách và tổng thu từ khách du lịch tại các tỉnh, thành phố đều tăng khá so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, đột phá nhất là Bình Thuận đón nhận lượng “khủng” khách du lịch trong và ngoài nước. Nguyên nhân chính là nhờ tuyến cao tốc từ Dầu Giây - Phan Thiết đi vào hoạt động đã rút ngắn thời gian di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Bình Thuận. Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh (từ 31/8 - 3/9), toàn tỉnh đón khoảng 385.000 lượt khách, tăng gấp 3,3 lần so với cùng kỳ năm 2023, trong đó khách quốc tế khoảng 9.700 lượt. Doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt khoảng 510 tỷ đồng.

Sản phẩm du lịch mới “hút” khách


Du khách quốc tế trải nghiệm tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Để đáp ứng tối đa nhu cầu tham quan, vui chơi nghỉ dưỡng của du khách du lịch, các địa phương đã phối hợp cùng cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn chủ động làm mới, xây dựng sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn. Cùng với đó, nhiều sự kiện văn hóa, lễ hội, nghệ thuật được các đơn vị phối hợp tổ chức, các chương trình khuyến mại, gói dịch vụ đi kèm… được triển khai đã góp phần tăng sức hút với du khách, tăng mức chi tiêu cũng như thời gian lưu trú của khách.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thông tin, các hoạt động du lịch nổi bật, đặc sắc tại Mộc Châu (Sơn La) là không khí Tết Độc lập tràn ngập đường phố với những điệu xòe, điệu múa; tại Than Uyên (Lai Châu) là chương trình “Lung linh sắc màu Than Uyên”; tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Hà Nội), phiên chợ vùng cao “Vui Tết Độc lập” được tổ chức thành công. Tại Mù Căng Chải (Yên Bái) có chương trình nghệ thuật “Dáng hình đất nước” và lễ hội Sơn Tra. Tại núi Bà Đen (Tây Ninh) diễn ra sôi động các hoạt động du lịch “săn mũ mây trắng”, múa trống Chhay dăm, nhạc ngũ âm và đặc biệt là lễ chào cờ mừng Quốc khánh được tổ chức trên đỉnh núi mang đậm tinh thần tự hào dân tộc.

Tại các trung tâm du lịch tại các thành phố lớn cũng diễn ra nhiều hoạt động du lịch sôi nổi, nhộn nhịp. Du khách tham gia trải nhiệm nhiều sản phẩm mới hấp dẫn. Tại Đà Nẵng, khách trải nghiệm du ngoạn sông Hàn; tour xích lô du lịch khám phá vẻ đẹp thành phố về đêm; dù lượn ngắm Đà Nẵng từ trên cao. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, dịch vụ xe buýt 2 tầng tham quan thành phố được mở thêm tuyến; phố thương mại - ẩm thực Sky Garden được khai trương. Tại Khu du lịch Bò Cạp Vàng (Đồng Nai) ra mắt thêm hạng mục thác nước nhân tạo Bliss (Bliss Waterfall0). Đà Lạt (Lâm Đồng) ra mắt bản đồ du lịch nghệ thuật (Dalat Art Map)…

Theo thống kê, Thành phố Hồ Chí Minh ước đón và phục vụ lượng khách lớn nhất (980.000 lượt khách; tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023); Tiếp đến là các địa phương: Hà Nội (672.900 lượt), Hải Phòng (580.000 lượt), Khánh Hòa (578.219 lượt), Bà Rịa - Vũng Tàu (555.984 lượt), Quảng Ninh (455.000 lượt), Thanh Hóa, Bình Thuận, Nghệ An, Đà Nẵng, Lào Cai, Kiên Giang, Lâm Đồng, Thừa Thiên - Huế…

Đối với vận chuyển hàng không, tổng số chuyến bay cung ứng trong dịp nghỉ lễ ước đạt hơn 4.250 chuyến, bình quân 840 chuyến/ngày, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Ngành Đường sắt đã phục vụ khoảng 130.000 lượt hành khách đi tàu, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2023. Trong ngày cao điểm nhất (30/8) đã có 10 chuyến tàu trên tuyến Bắc - Nam (gồm: 5 chuyến Hà Nội - Sài Gòn, 1 chuyến Hà Nội - Đà Nẵng, 2 chuyến Hà Nội - Đồng Hới, 2 chuyến Hà Nội - Vinh).

Cục Du lịch Việt Nam đánh giá, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm 2024 đã kết thúc với nhiều kết quả tích cực tại các địa phương. Du lịch nội địa tiếp tục có sự tăng trưởng cao, du lịch quốc tế đang dần lấy lại đà tăng trưởng. Đây là những tín hiệu khả quan tăng trưởng của ngành du lịch trong quý 4/2024.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết
Tags
du lịch

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=430
Quay lên trên