Kỳ thú du lịch hồ Lắk - nét đặc trưng của xứ voi

Cập nhật: 12-01-2010 | 00:00:00

Du lịch Đắk Lắk với danh thắng và “đặc sản” nổi tiếng như du lịch sinh thái Vườn quốc gia Yok Đôn, cồng chiêng, voi Bản Đôn kết hợp tạo nên những tour du lịch văn hóa-sinh thái hấp dẫn, tạo ấn tượng mạnh cho du khách.

 

Đến với Đắk Lắk, có một điểm du lịch hấp dẫn không thể bỏ qua, đó là hồ Lắk - một danh thắng mang đậm nhiều nét đặc trưng của xứ sở voi và cà phê. Hồ Lắk cách thành phố Buôn Ma Thuột khoảng 60km, là hồ nước ngọt lớn.

Hồ Lắk.

 

Hồ Lắk nằm cao hơn mặt nước biển khoảng 500m, vào mùa khô hồ có diện tích khoảng 500ha, đến mùa mưa mặt nước hồ mở ra khoảng 700-900ha.

 

Đến du lịch hồ Lắk, du khách không thể bỏ qua thú vui ngất nghểu trên lưng những chú voi khổng lồ lội qua hồ; rồi thong thả, lúc lắc dạo qua và khám phá những nét văn hóa, đời sống sinh hoạt thường nhật của những buôn đồng bào dân tộc M’Nông sống ven hồ như buôn Jun, buôn M’Liêng…

 

Sau đó là chuyến tham quan, dạo chơi hồ Lắk bằng thuyền độc mộc đầy kỳ thú. Ngồi trên thuyền, du khách có thể nhìn thấy những chú cá bơi lượn dưới hồ, nghe tiếng nước khua róc rách của mặt nước vào hai bên mạn thuyền; tiếng cá đớp mồi giữa không gian trong lành, tĩnh mịch khiến bạn trút bỏ hết những ưu tư, phiền muộn từ sự bon chen của cuộc sống đời thường.

 

Đến du lịch hồ Lắk, bạn còn được chìm đắm trong không gian văn hóa cồng chiêng; bên đống lửa bập bùng cùng nhịp xoang với đồng bào dân tộc, vít cong cần rượu để ngất ngây trong tiếng chiêng rộn rã giữa một miền hoang sơ.

 

Hồ Lắk có khu Biệt điện Bảo Đại, đây là nơi ngày xưa vị vua cuối cùng của Vương triều nhà Nguyễn cho xây dựng để làm nơi nghỉ dưỡng, săn bắn và huấn luyện đội tượng binh.

 

Từ Biệt điện Bảo Đại, du khách có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn toàn cảnh hồ Lắk mênh mông nước. Xa xa dưới tán những khu rừng nguyên sinh là các buôn của người dân tộc M’nông và lẫn trong sương sớm là đỉnh núi Chư Yang Sin – mái nhà của Nam Tây Nguyên.

 

Du khách cũng có thể nghỉ ngơi tại các bungalow biệt lập nằm dưới những tán cây cổ thụ của khu rừng nguyên sinh. Hồ Lắk không chỉ mang lại nguồn nước tưới tiêu dồi dào cho nhân dân quanh vùng mà còn đem lại nguồn lợi thủy sản lớn cho người dân trong vùng.

 

Cá ở hồ Lắk có rất nhiều loại và từ cá người dân nơi đây chế biến thành nhiều món đặc sản như món cà đắng nấu cá bống hồ Lắk. Đặc biệt ở hồ Lắk có rất nhiều món đặc sản được chế biến từ cá thác lác.

 

Thiên nhiên ban tặng cho hồ Lắk nguồn cá thác lác dường như vô tận. Nhiều người dân quanh vùng giải thích, sở dĩ cá thác lác ở hồ Lắk nhiều, to và thơm ngon hơn các vùng khác là do nguồn nước và nguồn thức ăn dồi dào là xác thực vật mục được đổ về từ thượng nguồn sông Krông Ana bắt nguồn từ ngọn núi Chư Yang Sin hùng vĩ.

 

Cá thác lác hồ Lắk có thể chế biến được nhiều món khác nhau, nhưng hấp dẫn nhất vẫn là món chả cá thác lác. Cá sau khi rửa sạch dùng thìa cạo lấy thịt, bỏ xương, băm nhuyễn, sau đó chỉ cần bỏ thêm một ít tiêu, nước mắm là có thể chế biến món ăn, không cần trộn nhiều gia vị mà để thịt cá tự nói lên vị ngon, ngọt.

 

Đặc trưng nhất của chả cá thác lác là đem vo viên sau đó chiên giòn, ăn với một ít lá thì là, rau húng; cũng có thể đem vo viên bỏ nồi lẩu, hoặc đơn giản hơn là dùng để nấu canh rau tập tàng, đều rất tuyệt.

 

Cá thác lác hồ Lắk giờ đây đã trở thành món đặc sản của nhiều nhà hàng, khách sạn lớn ở Đắk Lắk. Nhưng do nguồn cung không đủ cầu nên tại các nhà hàng ở Buôn Ma Thuột người ta thường trộn thêm bột ngũ cốc hoặc cá thác lác đem từ vùng khác ít nhiều làm mất đi vị ngon, ngọt, dai, béo của cá thác lác hồ Lắk chính hiệu. Bởi vậy, chỉ khi về tận hồ Lắk mới có thể thưởng thức được món chả cá thác lác tươi sống chính hiệu.

 

Sau một ngày vui chơi, tham quan bạn có thể ghé một quán nhỏ nào đó thưởng thức những món đặc sản của hồ Lắk mà không cần bận tâm nhiều về tiền bạc bởi giá cả ở đây khá “mềm”. Một lần đến với hồ Lắk kỳ thú, du khách sẽ nhớ mãi không quên.

(Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên