Lại lo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm

Cập nhật: 27-12-2010 | 00:00:00

Tết Nguyên đán Tân Mão đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm hoạt động mạnh đáp ứng sức mua tăng đột biến. Trong đó không ít cơ sở sản xuất, chế biến thời vụ mọc lên. Vì vậy, việc thực hiện sai nguyên tắc, quy trình sản xuất dẫn đến sản phẩm không đạt chất lượng, mất vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) là điều khó tránh khỏi.

 Cuối năm cận tết, thông tin về “thực phẩm bẩn” hầu như xuất hiện thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng. Có những thông tin gây sốc cho không ít người. Từ đó dẫn đến tâm lý lây lan trong cộng đồng, ăn uống đụng đến gì cũng dè chừng, lo sợ sử dụng phải “thực phẩm bẩn”. Da heo, mỡ thối; cháo dinh dưỡng có hóa chất natribenzoat, hạt dưa chứa chất gây ung thư, mứt, lạp xưởng được gia công chế biến cạnh nhà vệ sinh, cống rãnh. Gà, vịt không qua kiểm dịch cứ ngang nhiên giết mổ tại chỗ. Gia cầm chết cũng được giết mổ bán cho công nhân với giá rẻ. Đi thực tế ở một số chợ lẻ, chợ tự phát mới thấy kinh hồn. Nhiều khay thịt, cá bày bán ngay dưới đất đầy rác rưởi, lầy lội. Các loại thịt, cá bị ôi thiu bán không hết được, người bán tận dụng triệt để bằng cách tẩm ướp để xay làm chả cá, thịt viên... bán cho khách khi tan ca cuối giờ chiều. Điều đáng lo ngại là tình trạng kinh doanh “thực phẩm bẩn” như trên đang ngày càng lan rộng. Thế nhưng, việc quản lý chợ tự phát, chợ lề đường, người bán hàng rong lâu nay đã làm nhưng không mang lại hiệu quả. Mới đây nhất, cơ quan chức năng ở Hà Nội đã xác định mẫu tương ớt do một công ty sản xuất có chứa chất Rhodamnie B là hóa chất tạo màu có thành phần hóa học gây ung thư. Mỗi ngày công ty này đưa ra thị trường tiêu thụ hàng trăm lít tương ớt.

Rõ ràng, vấn đề chất lượng, VSATTP đang tạo nhiều lo lắng cho người tiêu dùng. Thực chất, nhiều sự kiện như việc tiếp tục sử dụng những hóa chất cấm dùng trong nuôi trồng, chế biến nông thủy sản, thực phẩm, việc sản xuất một số sản phẩm kém chất lượng hoặc do quy trình chế biến hoặc do nhiễm độc từ môi trường, đang gây ảnh hưởng xấu đến xuất khẩu và tiêu dùng. Các vụ ngộ độc thực phẩm do một số bếp ăn tập thể cung cấp vẫn xảy ra, cộng thêm dịch cúm gia cầm có thể tái phát vào thời điểm mùa đông... càng làm bùng lên sự lo âu cho mọi người .

Cuối năm, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tăng cao. Đây cũng là lúc những kẻ cơ hội, hám lợi tung ra thị trường các chủng loại hàng hóa kém chất lượng, hàng giả, vi phạm VSATTP... Vì vậy, các đơn vị kiểm tra chuyên ngành và liên ngành cần tăng cường công tác kiểm tra. Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm của ngành chức năng phải căn cơ, thường xuyên hơn, tránh thả nổi...

NHẬT HUY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên