Lần đầu tiên tổ chức Festival hoa, kiểng Sa Đéc với chủ đề 'Tình đất - Tình hoa'

Cập nhật: 11-12-2023 | 06:59:24

Tôn vinh làng hoa hơn 300 năm tuổi, đồng thời phát huy các giá trị kinh tế, văn hóa của hoa, kiểng gắn với phát triển du lịch và tạo dựng hình ảnh địa phương, tỉnh Đồng Tháp lần đầu tiên tổ chức Festival hoa, kiểng Sa Đéc với chủ đề “Tình đất - Tình hoa”.

Nghề trồng hoa kiểng ở thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp

Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, Lễ hội diễn ra từ ngày 30/12/2023 đến ngày 5/1/2024 với nhiều hoạt động văn hóa, du lịch ấn tượng như hội thi trang trí cổng hoa, đường hoa, vườn hoa công sở đẹp; không gian sắp đặt hoa, kiểng nghệ thuật; trưng bày, triển lãm sản phẩm hoa, kiểng trong nước và quốc tế; trưng bày sản phẩm OCOP của các huyện, thành phố trong tỉnh; tôn vinh người trồng hoa, kiểng Sa Đéc; hội nghị kết nối giao thương các sản phẩm hoa, kiểng; hội thi thời trang hoa với chủ đề “Sắc hoa bên dòng Sa Giang”…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Minh Tuấn cho biết, Đồng Tháp là vùng đất nổi tiếng với những di tích lịch sử, văn hóa có giá trị cùng nghệ thuật ẩm thực độc đáo… và đặc biệt là Làng hoa Sa Đéc - “Thủ phủ” hoa, kiểng của miền Tây Nam Bộ, được khởi nguyên từ Làng hoa Tân Quy Đông. Nơi đây có nhiều loài hoa khoe sắc quanh năm, người nông dân cần mẫn, chuyên nghiệp, tài hoa. Festival hoa, kiểng Sa Đéc sẽ giúp nâng cao chuỗi giá trị ngành hàng hoa kiểng kết hợp với phát triển du lịch, tạo điều kiện để mọi người dân được thụ hưởng lợi ích từ làng hoa. Qua đó, góp phần quảng bá hình ảnh Làng hoa Sa Đéc, tạo thêm điểm nhấn, sức hút với du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm trong dịp lễ hội và Tết Nguyên đán.

Làng hoa Sa Đéc không chỉ là vựa hoa, kiểng lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long mà còn là điểm du lịch hấp dẫn du khách, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán hằng năm. Phó Chủ tịch UBND thành phố Sa Đéc Võ Thị Bình cho hay để chuẩn bị tốt cho Festival hoa, kiểng, thành phố đã đầu tư chỉnh trang, hoàn thành các dự án mở rộng Quảng trường thành phố và cải tạo Công viên hoa Sa Đéc; chỉnh trang đô thị, các điểm du lịch, vận động các hộ dân trên địa bàn tham gia trồng hoa, kiểng trang trí; cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, mở rộng không gian đón tiếp, phục vụ khách...

Tổng diện tích trồng hoa, kiểng ở Sa Đéc gần 950 ha, tập trung nhiều ở xã Tân Khánh Đông (324 ha) và phường Tân Quy Đông (320 ha). Toàn thành phố có khoảng 4.000 hộ sản xuất hoa, kiểng, chiếm khoảng 50% số hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố; hơn 200 cơ sở kinh doanh hoa, kiểng. Sa Đéc có 4 hợp tác xã, 1 quỹ tín dụng, 10 tổ hợp tác và 3 hội quán hoạt động có liên quan đến ngành hàng hoa, kiểng.

Sa Đéc có khoảng 2.000 chủng loại hoa, kiểng; trong đó kiểng công trình, trang trí nội thất chiếm 65%, hoa các loại là 20%, kiểng cổ bonsai 15%. Các loại hoa phổ biến là cúc mâm xôi, hoa lưu ly, hướng dương, dạ yến thảo, cúc đồng tiền, cát tường, dừa cạn, mẫu đơn…Cùng với các loại hoa, nhiều nhà vườn có thu nhập cao từ nghề trồng kiểng như mai vàng, các loại kiểng lá, các loại kiểng cổ bonsai…

Sản phẩm hoa, kiểng Sa Đéc được đưa đi tiêu thụ ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đặc biệt, hoa, kiểng đã được người dân xuất bán sang Lào, Campuchia. Trung bình mỗi năm, ngành công nghiệp hoa, kiểng tại Làng hoa Sa Đéc mang về cho địa phương nói riêng và tỉnh Đồng Tháp nói chung hơn 3.200 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên