Làng sơn mài Tương Bình Hiệp: Điểm đến hấp dẫn của tour du lịch làng nghề

Cập nhật: 23-06-2012 | 00:00:00

Khách du lịch đến Bình Dương với các địa danh nổi tiếng như lòng Hồ - núi Cậu, chùa Hội Khánh, chùa Bà, làng tre Phú An... và gần đây, Lạc cảnh Đại Nam Văn Hiến là cái tên mà khi nhắc đến Bình Dương không ai là không biết. Tất cả là những điểm đến du lịch hấp dẫn, nhưng sẽ là “không đủ” nếu trong tour của bạn không có làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp, một  điểm dừng chân lý tưởng cho du khách khi qua đất Thủ...

Làng sơn mài Tương Bình Hiệp thuộc xã Tương Bình Hiệp, TX.TDM, Bình Dương, cách trung tâm thị xã 7km về phía bắc. Là làng sơn mài từ nhiều thế kỷ nay nổi tiếng khắp nước, là chiếc nôi của ngành sơn mài mỹ thuật địa phương. 

Một góc cửa hàng sơn mài Tây Thi

Bắt đầu từ Trạm thu phí Suối Giữa, rẽ vào đường Hồ Văn Cống, bạn sẽ bắt gặp những gian hàng bày bán các mặt hàng của làng nghề. Mỗi gian hàng bày bán các sản phẩm khác nhau, tùy theo phong cách riêng của từng cơ sở sản xuất. Các mặt hàng cẩn ốc, cẩn trứng, tranh gỗ, rồi tượng, bình hoa... tất cả đều toát lên nét đẹp nhẹ nhàng, thanh khiết, đậm đà tính cách Á Đông truyền thống dù cho nghề đã trải qua nhiều thế hệ. Khi được ngắm nhìn các tác phẩm sơn mài, bạn sẽ không khỏi bỡ ngỡ bởi sự đặc sắc của nó, rất tinh tế và giàu tính nghệ thuật. “Không thể ngờ là người ta lại giỏi đến vậy, có thể nghĩ ra việc cẩn những mảnh trai, ốc vào gỗ mà đẹp đến mê hồn” - đó là lời nhận xét của anh Minh, một vị khách vãng lai. Chính độ bóng và độ bền của sơn đã làm nên cái hồn của sơn mài, thể hiện sức bền và vẻ đẹp lộng lẫy của sản phẩm, biến sơn mài thành một “ngôn ngữ” nghệ thuật vượt thời gian.

Được sự giới thiệu của ông Ngọc - một chủ cửa hàng sơn mài, chúng tôi tìm đến cửa hàng Tây Thi, một cửa hàng nằm cách đại lộ Bình Dương khoảng 200m về hướng UBND xã Tương Bình Hiệp. Theo ông Ngọc thì đây là nơi bán nhiều món hàng sơn mài với đầy đủ các kích cỡ khác nhau, đặc trưng nhất là những hộp đựng nữ trang nhỏ, bình bông, các vật dụng, tranh trang trí nho nhỏ trong nhà, du khách có thể thỏa sức “rinh” về làm quà đặc sản của Bình Dương.

Khi tiếp xúc với các chủ cửa hàng thì chúng tôi được biết thêm rằng, tất cả các sản phẩm ở đây đều do tự tay các nghệ nhân cơ sở của họ làm ra và xuất hàng thường xuyên. Hàng của làng nghề đa số được bán ra ngoài nước, “bởi ở đó người ta rất chuộng các mặt hàng thủ công mỹ nghệ mang đậm chất thiên nhiên”. Một điều mà các chủ cửa hàng ở đây vẫn băn khoăn là tại sao khách du lịch lại thích mua hàng ở những gian hàng tại TP.HCM, trong khi du khách đến Tương Bình Hiệp là đã tìm đến “gốc” của làng nghề, nơi có giá cả và chất lượng tốt nhất (vì sản phẩm không qua người trung gian, hay lo sợ hàng giả).

Nếu bạn muốn tham quan và tìm hiểu về làng nghề, bạn sẽ được dẫn đến tận các cơ sở sản xuất.  Đến đây, du khách được tận mắt nhìn thấy từng công đoạn của nghề truyền thống độc đáo này. Tùy theo quy mô lớn nhỏ của từng gia đình, mỗi gia đình có thể đảm nhận một khâu hoặc tất cả các khâu để hoàn thành một sản phẩm. Với hàng trăm hộ làm sơn mài, làng Tương Bình Hiệp có thể xem như một xí nghiệp thủ công. Nhiều sản phẩm sơn mài của làng nghề Tương Bình Hiệp đã đứng chân ở nhiều quốc gia trên thế giới. Quả thật, làng nghề này là một điểm đến không thể bỏ qua.

TUYẾT ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên