Lễ hội Áo dài Huế 2023: Những tà áo dài kể chuyện một dòng sông

Cập nhật: 12-08-2023 | 16:36:20

Lễ hội Áo dài Festival Huế 2023 là một chương trình biểu diễn nghệ thuật áo dài độc đáo và mới lạ nhất từ trước tới nay.

Tối 12/8, Lễ hội Áo dài Áo dài Festival Huế 2023 “Chuyện kể từ một dòng sông” diễn ra bên dòng sông Hương thơ mộng của xứ Huế, hứa hẹn mang đến cho khán giả những màn trình diễn mãn nhãn.

Không thuần túy chỉ là chương trình trình diễn áo dài, Lễ hội Áo dài Festival Huế 2023 là một chương trình biểu diễn nghệ thuật áo dài độc đáo và mới lạ nhất từ trước tới nay, với sự kết hợp giữa thời trang-hát-múa-âm nhạc được dàn dựng công phu.

Các nhà thiết kế áo dài tên tuổi trên cả nước mang đến Lễ hội những bộ sưu tập áo dài đặc biệt nhất, gắn liền với câu chuyện kể về sông Hương - dòng sông huyền thoại, dòng sông lịch sử, biểu tượng về văn hóa, âm nhạc, thi ca và hội họa.

Sân khấu của Lễ hội Áo dài Huế 2023 lấy bối cảnh dòng sông Hương, nhưng không lặp lại các vị trí đã từng biểu diễn. Toàn cảnh không gian diễn sẽ kết hợp dưới nước, trên bờ, cồn cát, cỏ hoa trên sông và trên không trung...

Tất cả các tiết mục được dàn dựng, biên đạo thể hiện nét đặc trưng văn hóa Huế. Công chúng sẽ được thưởng thức các bộ sự tập áo dài đặc sắc cùng âm nhạc, những ca khúc nổi tiếng về dòng sông, hò Huế.

Lễ hội Áo dài Festival Huế 2023 được thiết kế gồm 3 chương: “Bản trường ca của đại ngàn;” “Sử thi viết giữa màu cỏ lá xanh biếc” và “Còn non, còn nước, còn dài.”

Tổng thể chương trình là câu chuyện kể về dòng sông Hương với thiên nhiên mơ mộng, trăng nước lãng mạn, phố thị êm đềm, dịu dàng thướt tha, dáng vẻ yêu kiều, điệu hò thương nhớ, Huế - Chốn ngàn thơ.

Chuyện kể về dòng sông cũng là ý tứ, chất liệu cho các nhà thiết kế sáng tạo các tà áo dài với những họa tiết, sắc màu, cỏ cây hoa lá, dấu vết thời gian; sử thi về một dòng sông, về một đô thị cổ, một thành phố hiện đại… gắn kết với những tà áo dài qua năm tháng.

Ở chương 1 “Bản trường ca của đại ngàn” là liên khúc âm nhạc, múa kết hợp hình ảnh và nghệ thuật sân khấu, phô diễn vẻ đẹp của đất trời, cảnh sắc vừa hùng vĩ, hoang dã, vừa trữ tình, say đắm lòng người.

Các màn trình diễn khai thác các sắc màu của thiên nhiên, đại ngàn, thác ghềnh thuộc dãy núi Trường Sơn hùng tráng, sắc đỏ nồng thắm của hoa A rui, những dặm dài đỏ rực rỡ của hoa đỗ quyên rừng nguyên sinh, trang phục của các dân tộc vùng đầu nguồn sông Hương, Tà Ôi, Pa Cô, Cơ Tu.

Toàn cảnh chương 1 sẽ là bức tranh đa sắc khai thác họa tiết và trang phục dệt zèng đã thành di sản.

Chương 2 “Sử thi viết giữa màu cỏ lá xanh biếc” tiếp tục là một tổ hợp ca múa nhạc đặc sắc, nối tiếp câu chuyện sâu lắng kể từ dòng sông Hương. 

Các màn trình diễn kết hợp hình ảnh và nghệ thuật múa, trang phục, phô diễn vẻ đẹp trữ tình, lãng mạn, màu sắc độc đáo, riêng biệt của xứ Huế; cảnh sắc dòng sông, thành phố, in dấu màu thời gian… - một bức tranh độc đáo về Huế.

Chương 3 “Còn non, còn nước, còn dài” kết thúc chương trình với một đại cảnh hát múa (non-stop), kết hợp những cánh diều nghệ thuật Huế bay cao. Nội dung hướng về một thành phố Huế năng động, tràn đầy sức trẻ, thiên đường của tình yêu, bốn mùa hoa rạng rỡ, như con sông mãnh liệt từ đại ngàn, êm ả uốn quanh thành phố tươi đẹp, chảy ra biển rộng.

Tiết mục hát múa kết chương trình với sự tham gia của tất cả nghệ sỹ, người mẫu tham gia chương trình rực rỡ sắc màu áo dài trong ánh sáng rực rỡ của pháo hoa nghệ thuật.

Ban Tổ chức Festival Huế 2023 cho biết Lễ hội Áo dài Huế 2023 quy tụ 12-15 nhà thiết kế nổi tiếng trên cả nước. Các nhà thiết kế không hình thành chuyên biệt một bộ sưu tập theo từng chủ đề mà theo câu chuyện kể. Mỗi chiếc áo dài là một tác phẩm gắn với nội dung một câu chuyện.

Sân khấu Lễ hội Áo dài Huế 2023 lấy bối cảnh dòng sông Hương nhưng không lặp lại các vị trí đã từng biểu diễn, đồng thời để khán giả được xem trực tiếp trong đêm diễn đông hơn, được nhìn ngắm vẻ đẹp của hàng trăm tà áo dài cùng dòng sông trữ tình lung linh sắc màu, khai thác cả dòng sông Hương huyền thoại, những con đò trên sông.

Toàn cảnh không gian diễn sẽ kết hợp dưới nước, trên bờ, cồn cát, cỏ hoa trên sông và trên không trung.

Tất cả các tiết mục được dàn dựng, biên đạo thể hiện nét đặc trưng văn hóa xứ Huế. Âm nhạc là những ca khúc nổi tiếng Huế, về sông Hương và làn điệu Hò Huế. Một số tác phẩm được hòa âm, phối khí mới vừa giữ âm hưởng giai điệu, âm sắc Huế, vừa phù hợp với xu hướng cảm thụ nghệ thuật hiện đại.

Lễ hội Áo dài Huế 2023 cùng chuỗi hoạt động của Tuần lễ Áo dài cộng đồng là điểm nhấn trong Lễ hội mùa Thu-Festival Huế 2023 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Ban Tổ chức mong muốn thông qua lễ hội này để đổi mới, nâng chất lượng nghệ thuật và từng bước đưa Lễ hội Áo dài Huế thành một chương trình nghệ thuật đặc thù của kinh đô áo dài; thường xuyên phục vụ du khách và công chúng./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên