Lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín” năm 2023: Hấp dẫn, nâng tầm thương hiệu du lịch Bình Dương

Cập nhật: 26-05-2023 | 08:21:33

Lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín” đã quay trở lại với những nét đặc trưng vốn có của mình. Với sự cố gắng đổi mới của Ban Tổ chức, Lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín” năm nay có nhiều nét mới, hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách gần xa đến tham quan, thưởng lãm.

Đậm đà hương vị quê hương

Trước khi khai mạc lễ hội, nhiều du khách đã tìm đến Cầu Ngang để tham gia giải việt dã do Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Thuận An tổ chức. Vừa tham gia để rèn luyện sức khỏe, vừa khám phá cung đường quanh các vườn cây ở đây, anh Nguyễn Thái Bảo đến từ TP.Hồ Chí Minh đã có một buổi sáng thật bổ ích. Với anh Bảo, cảm giác chạy trên cung đường đặc biệt ở đây thật thích, bởi anh được tận hưởng không khí trong lành, đón nhận những món quà yêu thương tại các quầy tiếp nước, thưởng thức trái cây trong vườn và cùng mọi người tiến về phía trước nhận chiếc huy chương đầy tự hào.

Sau khi kết thúc giải việt dã, anh Bảo cùng gia đình, bạn bè đã có dịp khám phá và thưởng thức trái chín vừa được hái từ trên cây cùng những món ăn nổi tiếng, như: Gỏi gà măng cụt, gà nướng sầu riêng, bánh xèo. Anh Bảo nói: “Ở đây có hẳn quán phục vụ du khách ngay tại vườn trái cây nên năm nào gia đình tôi cũng tìm đến để thư giãn và thưởng thức. Các quán có nhiều món ăn đặc trưng như gỏi gà măng cụt, gà nướng sầu riêng, bánh xèo… rất hấp dẫn và tươi ngon”.

Du khách tham quan và mua trái cây tại lễ hội

Đến với không gian lễ hội năm nay, bên cạnh những gian hàng bán trái cây, thương mại, ẩm thực…, người dân và du khách còn có dịp tham quan, tìm hiểu thêm những nét đẹp của vùng đất và con người Thuận An tại gian trưng bày không gian ảnh đẹp “Thuận An - đất và người”. Ông Nguyễn Tấn Dũng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Thuận An, cho biết có 100 ảnh được Ban Tổ chức lễ hội lựa chọn để trưng bày nhằm phục vụ nhu cầu tìm hiểu của mọi người trong dịp này. Đây là những tác phẩm đạt giải cao qua các hội thi sáng tác ảnh của Thuận An trong những năm qua.

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết Lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín” được xem là một trong những lễ hội văn hóa truyền thống của Thuận An từ nhiều năm qua. Lễ hội năm nay diễn ra với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, như: Hội thi duyên dáng miệt vườn, chạy việt dã cung đường vườn trái cây, hội chợ trái cây, hội chợ thương mại, liên hoan ẩm thực “Đậm đà hương vị quê hương” và một số hoạt động bổ trợ khác.

“Lễ hội năm nay được tổ chức không chỉ để phục vụ nhu cầu tham quan, mua sắm, thưởng thức các món ăn ngon, những đặc sản trái cây nổi tiếng của vùng đất Lái Thiêu trù phú, mà còn nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc giữ gìn vườn cây, bảo tồn các giống cây ăn trái và khôi phục lại thương hiệu “vườn cây ăn trái Lái Thiêu” đã gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của vùng đất Thuận An”, bà Nguyễn Thị Hiền nói.

Hấp dẫn thanh âm miệt vườn

Không chỉ thu hút du khách bởi hương vị ẩm thực, lễ hội năm nay có một đặc sản hấp dẫn du khách nữa là không gian đờn ca tài tử và âm nhạc đường phố. Các hoạt động này diễn ra tại khu vực bờ kè Vàm Búng. Mặc dù thời tiết không thuận lợi do mưa nhiều, nhưng du khách và người mộ điệu vẫn che dù, đội mưa xem biểu diễn chương trình âm nhạc đường phố. Nhiều cặp đôi còn tham gia giao lưu với ban nhạc Mixing Band để hát cho nhau nghe những bài tình ca rất “hit” hiện nay.

Các nhà vườn đã và đang góp phần lan tỏa thương hiệu Lái Thiêu. Trong ảnh: Du khách chọn mua trái cây tại Lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín”.  Ảnh: QUỐC CHIẾN

Cũng tại sân khấu Vàm Búng, vào tối 23-5, đông đảo du khách và người mộ điệu đã rất thích thú khi thưởng thức nhiều tiết mục biểu diễn đặc sắc của Câu lạc bộ Đờn ca tài tử TP.Thuận An. Chương trình có sự góp mặt của NNƯT Văn Sáng cùng các nghệ nhân đờn và tài tử gắn bó với Lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín”.

Tài tử ca Hải Ngàn (75 tuổi) cho biết ông rất đam mê đờn ca tài tử nên khi nghe trong lễ hội có biểu diễn giao lưu thì cả hai vợ chồng đều hăng hái chuẩn bị trang phục và chở nhau vượt hơn 20km để tham gia. Trong khi đó, nghe điệu đờn, lời ca kích thích, cặp đôi Nguyễn Cam và Huỳnh Năm đã đăng ký tham gia giao lưu tiết mục “Phương trời xứ lạ”, rồi chị Thanh Lệ cũng góp vui với tiết mục “Trọng Thủy - Mị Châu”… Tuy là ngẫu hứng góp vui, nhưng các tài tử này tỏ ra rất bài bản, ca rất chắc nhịp và nhả chữ rất rõ, tròn vành. Đây là một trong những yếu tố tạo nên nét đặc trưng của đờn ca tài tử mùa lễ hội năm nay.

Theo kế hoạch, chương trình sẽ kéo dài từ 19 giờ đến 21 giờ, nhưng do du khách và khán giả vẫn còn lưu lại thưởng thức nhiều, nên câu lạc bộ đã biểu diễn đến gần 22 giờ. Tài tử ca Kim Anh, thành viên Ban Chấp hành Câu lạc bộ Đờn ca tài tử TP.Thuận An, phấn khởi cho biết: “Chúng tôi thật sự rất vui khi biểu diễn trong không gian gần gũi, dễ tiếp cận, dễ lan tỏa như thế này. Vì qua đây cho thấy, thực tế khán giả yêu thích đờn ca tài tử vẫn còn rất nhiều, sức sống của âm nhạc truyền thống vẫn trường tồn và họ sẵn sàng đến thưởng thức cũng như giao lưu”.

Có thể thấy, với những nét đổi mới, Lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín” năm 2023 bước đầu đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân và du khách. Các nông sản chất lượng, các hoạt động đặc trưng, gần gũi đã mang đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị để qua đó cùng chung sức phục hồi và nâng tầm thương hiệu du lịch Bình Dương. 

"Lễ hội năm nay được tổ chức không chỉ để phục vụ nhu cầu tham quan, mua sắm, thưởng thức các món ăn ngon, những đặc sản trái cây nổi tiếng của vùng đất Lái Thiêu trù phú, mà còn nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc giữ gìn vườn cây, bảo tồn các giống cây ăn trái và khôi phục lại thương hiệu “vườn cây ăn trái Lái Thiêu” đã gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của vùng đất Thuận An”.
(Bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An)

THỤC VĂN - HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên