Lễ hội “Mùa trái chín” năm 2024: Cơ hội quảng bá vùng đất, con người Bình Dương

Cập nhật: 13-06-2024 | 05:29:03

Những ngày này, không khí chuẩn bị Lễ hội “Mùa trái chín” năm 2024 đang được các sở, ngành của tỉnh và địa phương gấp rút chuẩn bị để mang đến cho mọi người, du khách gần xa một mùa lễ hội chu đáo, an toàn, ý nghĩa. Để cung cấp cho bạn đọc những thông tin đáng quan tâm trong mùa lễ hội năm nay, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Hữu Toàn, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức lễ hội.

 - Lễ hội “Mùa trái chín” trên địa bàn tỉnh được tổ chức vào mùa trái chín hàng năm đã trở thành một hoạt động văn hóa đặc trưng được nhiều người quan tâm. Xin ông cho biết rõ thêm về những điều mới, hấp dẫn đang chờ đón người dân và du khách tại lễ hội năm nay?

- Lễ hội năm nay được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, có nhiều nét mới, hấp dẫn. Trong khuôn khổ của lễhội sẽ diễn ra nhiều hoạt động đa dạng, phong phú. Ngoài lễkhai mạc có chương trình sân khấu hóa hấp dẫn được nhiều người đón đợi, còn có các hoạt động, như: Hội thi “Duyên dáng Bình Dương”; Hội chợ Trái cây và Liên hoan Ẩm thực - Du lịch chủ đề “Ngọt ngào phương Nam”; Giải việt dã chủ đề“Cung đường Mùa trái chín”; Hội thi ảnh đẹp mùa trái chín chủ đề “Sắc màu quê hương”; Triển lãm ảnh đẹp du lịch Bình Dương; Liên hoan đờn ca tài tử Nam bộvà chương trình ca nhạc đường phố hàng đêm và lễ bế mạc.

Lễ hội “Mùa trái chín” năm 2024 sẽ góp phần xây dựng một thương hiệu mang tính chất truyền thống của địa phương. Trong ảnh: Măng cụt loại trái cây ngon nổi tiếng của Bình Dương (Ảnh do Ban Tổ chức cung cấp)

Mọi hoạt động được tổ chức trên tinh thần vui tươi, an toàn, lành mạnh và tiết kiệm. Với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, Lễ hội “Mùa trái chín” năm 2024 hứa hẹn sẽ mang đến cho người dân, du khách trong và ngoài tỉnh những trải nghiệm thú vị khi đến tham quan những vườn cây ăn trái đặc sản của địa phương, thưởng thức những loại trái cây ngon cũng như những món ăn độc đáo, sáng tạo được người dân địa phương chế biến từ trái cây trên đất Bình Dương. Từ đó, mọi người sẽ cảm nhận sâu sắc hơn vềnét văn hóa, sự thân thiện, nhiệt tình, mến khách và lưu lại cho mình những hình ảnh đẹp vềngười Bình Dương nghĩa tình, năng động, tài hoa, cởi mở, trọng tình và sáng tạo.

- Ban Tổ chức đặc biệt quan tâm đến điều gì trong quá trình tổ chức lễ hội năm nay, thưa ông?

- Điều mà Ban Tổ chức Lễhội “Mùa trái chín” năm nay quan tâm đó là công tác tổ chức các hoạt động trong suốt thời gian diễn ra lễ hội phải thật sự trang trọng, chu đáo, thiết thực, hiệu quả, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho du khách tham quan. Những điều quan tâm này sẽ tạo sức lan tỏa nhằm xây dựng hình ảnh thân thiện, mến khách của người dân miệt vườn Lái Thiêu nói riêng và người dân Bình Dương nói chung; từ đó góp phần thu hút thêm nhiều du khách đến với Bình Dương trong thời gian tới.

- Để lễ hội diễn ra an toàn, ý nghĩa, đọng lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng mọi người, công tác chuẩn bị lễ hội đã được thực hiện như thế nào, thưa ông?

 Lễ hội “Mùa trái chín” năm 2024 với chủ đề “Lái Thiêu mùa hẹn” sẽ diễn ra từ ngày 15 đến 22-6 tại phường Hưng Định, TP.Thuận An. Lễ hội là một sự kiện văn hóa quan trọng của tỉnh, được quan tâm tổ chức nhằm góp phần xây dựng một thương hiệu mang tính chất truyền thống của địa phương. Đây còn là dịp để quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Bình Dương và những sản phẩm trái cây đặc sản trên địa bàn tỉnh nói chung, những vườn cây ăn trái Lái Thiêu nói riêng đến với du khách.

- Để Lễ hội “Mùa trái chín” năm 2024 diễn ra chu đáo, an toàn, văn minh và ý nghĩa, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân vàdu khách, Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1275/QĐ- UBND ngày 6-5-2024 về việc thành lập Ban Tổ chức và các tổ chuyên môn giúp việc cho Ban Tổ chức lễ hội, gồm: Tổ nội dung, Tổ truyền thông, Tổ Lễ tân - Hậu cần và Tổ An ninh - Y tế. Mỗi tổ, mỗi thành viên được phân công nhiệm vụ cụ thể để triển khai thực hiện bảo đảm mọi hoạt động, phần việc đã được giao trong kế hoạch tổ chức lễhội.

Các tổ chuyên môn giúp việc cho Ban Tổ chức lễ hội năm nay là những thành viên có kinh nghiệm đến từ các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh để phục vụ cho hoạt động chung của lễ hội, xây dựng nội dung các chương trình hoạt động của lễ hội, cùng Ban Tổ chức triển khai tổ chức chiến dịch thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề về lễ hội; xây dựng các phương án bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, cứu nạn, cứu hộ, phân luồng giao thông... trong suốt thời gian diễn ra lễhội.

- Với quy mô lễ hội năm nay, Ban Tổ chức mong muốn sẽ mang đến điều gì cho du khách cũng như quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Bình Dương đến với mọi người, thưa ông?

- Với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, hấp dẫn, lễhội năm nay được tổ chức không chỉ để phục vụ nhu cầu tham quan, thưởng thức các món ăn ngon, những đặc sản trái cây nổi tiếng của vùng đất Bình Dương và các vùng lân cận mà còn nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc giữ gìn vườn cây, bảo tồn các giống cây ăn trái và hướng đến mục đích khôi phục lại thương hiệu các vườn cây ăn trái nổi tiếng trước đây của tỉnh.

Tiếp nối thành công giải việt dã “Cung đường vườn cây trái” TP.Thuận An mở rộng lần thứ nhất năm 2023, trong khuôn khổ Lễ hội “Mùa trái chín” năm 2024 sẽ diễn ra giải việt dã “Cung đường mùa trái chín”. Ảnh: MINH HIẾU

Đặc biệt, với quy mô lễ hội năm nay, tỉnh Bình Dương mong muốn mang đến cơ hội để các nhà vườn, các doanh nghiệp xúc tiến đầu tư, trao đổi, giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp (đặc biệt là các loại cây ăn trái đặc sản). Đây còn là dịp để quảng bá giới thiệu văn hóa, đặc sản của vùng đất, con người Bình Dương đến với đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh; tạo tiền đềđể các địa phương trong tỉnh phát triển loại hình du lịch dã ngoại kết hợp với du lịch sinh thái miệt vườn, hình thành một sản phẩm du lịch đặc sắc của địa phương, góp phần phát triển kinh tế và phục vụ nhu cầu thưởng ngoạn của đông đảo người dân và du khách mỗi khi có dịp đến Bình Dương.

- Xin cám ơn ông!

HỒNG THUẬN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=6316
Quay lên trên