Lên án lối làm ăn vô đạo đức

Cập nhật: 26-04-2012 | 00:00:00

Ngày 19-4, thông tin về việc: phát hiện hơn 8 tấn chân trâu, bò, lòng heo thối... tập kết tại một cơ sở chế biến ở khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa, TX.Thuận An đã khiến cho dư luận xôn xao, lo lắng. “Nếu như không phát hiện kịp thời, chúng tuồn ra thị trường ắt sẽ gây hại đến sức khỏe của người tiêu dùng là cái chắc”! Dư luận bức xúc lên án lối làm ăn chụp giựt, bất nhơn này. Họ mong muốn các cơ quan chức năng mạnh tay nghiêm trị các hành vi sai phạm, bỏ qua quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm - xem thường sinh mạng con người.

Thời gian qua, không ít cơ sở chế biến thực phẩm nhỏ lẻ tùy tiện dùng hóa chất: ngâm tẩm, tẩy mùi, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi để tạo nạc, thúc cho cây trồng, vật nuôi nhanh tăng trưởng, sử dụng chất phụ gia độc hại... là khá phổ biến. Cũng vì lợi nhuận mà họ bán rẻ lương tâm, kể cả đưa chất độc vào thực phẩm, đầu độc dần mòn sức khỏe của người tiêu dùng; song xem ra việc xử lý còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe làm chùn tay kẻ xấu, bất lương. Cụ thể như khi phát hiện hàng tấn thịt gia súc bị nhiễm bẩn, ôi thiu; cũng chỉ xử ở mức vi phạm hành chính, phạt từ 10 - 15 triệu đồng là quá thấp. Đối tượng làm ăn bất nhân kia rồi sẽ tiếp tục sai phạm, chỉ vì họ không thể bỏ qua khoản lợi nhuận rất cao, hơn gấp chục lần. Khoản phạt tính ra là quá nhẹ so với thiệt hại của xã hội. Vì vậy, rất cần cập nhật, bổ sung hoàn thiện hệ thống pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm thêm đồng bộ, tránh chồng chéo về chức năng quản lý, sát hợp với thực tế tình hình đời sống xã hội. Một số chuyên gia pháp lý đã nêu ý kiến về vấn đề này, rất được người dân đồng tình - cần thiết cho bổ sung, sửa đổi quy định của Bộ luật Hình sự theo hướng: đưa ra xử lý hình sự nếu đương sự đã từng bị xử phạt hành chính về vi phạm ATVSTP, hoặc “có khả năng gây nguy hại cho tính mạng, sức khỏe của người tiêu dùng” - được xem là đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Các biện pháp chế tài, xử phạt cũng cần mạnh tay, kiên quyết hơn; không chỉ với các đối tượng sản xuất, chế biến, vận chuyển, cung cấp, buôn bán thực phẩm không bảo đảm tiêu chuẩn ATVSTP mà còn xem xét xử lý đối với người có trách nhiệm quản lý, kiểm tra nếu để sai sót chuyên môn, tắc trách trong khi thi hành công vụ.

Kinh doanh là một trong những công việc đem lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều cơ hội làm giàu. Xã hội luôn tôn trọng những người làm ăn chân chính, đầu tư cho công sức, trí tuệ, kinh doanh hợp pháp với mong muốn đem lại hạnh phúc tự thân và góp phần nâng cao đời sống cộng đồng. Song vẫn còn không ít kẻ duy trì lối làm ăn chụp giật phi pháp, muốn kiếm tiền nhanh, bất chấp hậu quả, sẵn sàng gây tác hại kể cả sức khỏe của con người. Như thế là không đạo đức trong kinh doanh - dễ thường mang tiếng bất nghĩa, bất nhân.

THANH NHÀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=297
Quay lên trên