Lên non tắm thác đầu hè

Cập nhật: 14-04-2010 | 00:00:00

 Để “trốn nóng”, mùa này có rất nhiều tour "tự tạo" tìm đến các “địa chỉ xanh” ở các huyện miền núi thuộc dãy Trường Sơn. Lên non tắm thác, dã ngoại đến với các bản làng vùng cao… đang là địa chỉ được nhiều bạn trẻ ưa chuộng trong ngày hè.

 

Vào những ngày nghỉ cuối tuần, nếu có dịp đi dọc tuyến tỉnh lộ ĐT 604, đoạn từ TP Đà Nẵng lên hai huyện miền núi Đông Giang và Tây Giang (tỉnh Quảng Nam), chắc hẳn các bạn sẽ bắt gặp rất nhiều bạn trẻ đèo xe máy ngược qua mấy con dốc chênh vênh tìm nơi cắm trại, vui chơi.

 

Những “địa chỉ xanh”

 

                   Những dòng suối trong mát luôn là “địa chỉ xanh” của nhiều du khách

Có mặt tại con dốc trên đỉnh đồi thôn Phú Túc (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), chúng tôi bắt gặp rất nhiều nhóm bạn trẻ kéo vào khu du lịch sinh thái Suối Hoa nghỉ ngơi, tắm thác.

 

Đặc biệt, ngược lên nhánh Sông Kôn (huyện Đông Giang), có rất nhiều nhóm tự thiết kế tour lên non tìm đến những con suối, thác tự nhiên cắm trại. Thanh Chung, một bạn trẻ bản địa, cho biết: “Mùa này lên các con suối, thác ở nơi rừng sâu tắm thì không gì tuyệt bằng”.

 

Ấn tượng và hấp dẫn trong chuyện lên non tắm thác phải kể đến khu du lịch thác nước Ga Răng (thuộc xã Cà Dy, huyện miền núi Nam Giang, Quảng Nam). Giữa bao la đại ngàn Trường Sơn, bạn sẽ đắm mình trong con suối nước trong veo, mát mẻ và ấn tượng với các kỳ quan đá bên dòng nước chảy róc rách êm tai...

 

Du lịch hè lý tưởng

 

Có nhiều tour dã ngoại lên các làng văn hóa của người Cơtu như làng văn hóa-du lịch Bhờ Hôồng (xã Sông Kôn), làng văn hóa Đhờ Rôồng (xã Tà Lu, huyện Đông Giang); làng dệt thổ cẩm Zara (xã Cà Dy), làng văn hóa Công Dồn (xã Zuôih, huyện Nam Giang). Có thời gian hơn, các nhóm có thể tổ chức các chuyến tham quan đến các bản làng của đồng bào Cơtu ở huyện miền núi Tây Giang, thăm di tích địa đạo Anông…

Một chặng đường dài đến với những bản làng vùng cao của đồng bào Cơtu, ngoài mục đích tắm thác, khách du lịch còn có cơ hội thưởng thức những món ăn đặc sản, tìm hiểu nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào nơi đây…

 

Bắt đầu từ "trạm" dừng chân tại Nông trường Quyết Thắng trên địa bàn xã Ba, huyện Đông Giang (Quảng Nam), bạn sẽ được tham quan đồi chè, cùng công nhân nông trường hái, chế biến và thưởng thức chè. Đây là nông trường quốc doanh sản xuất chè còn lại duy nhất ở Quảng Nam. Sau đó có thể đến làng văn hóa-du lịch Bhờ Hôồng, trực tiếp giao lưu nghệ thuật truyền thống với đồng bào Cơtu, tham quan kiến trúc nhà gươl, nhà moong (nhà sinh hoạt cộng đồng) truyền thống của đồng bào Cơtu nơi đây.

 

Từ TP Hội An hoặc Đà Nẵng, khách du lịch bụi cũng có thể lên ôtô hoặc xe máy dọc tuyến tỉnh lộ ĐT 604, ngược lên Dốc Kiền đến với làng văn hóa - du lịch Bhờ Hôồng chỉ với hơn 2g đồng hồ. Tại đây bạn sẽ được hòa mình vào những điệu múa t’tung, zază rất quyến rũ của những chàng trai, cô gái Cơtu; cùng dân làng dệt thổ cẩm, đan lát, học tiếng Cơtu, chữ viết Cơtu; đắm mình trong những ché rượu cần, rượu tàvạt, tr’đin.

 

Đặc biệt, rượu tàvạt và tr’đin là loại rượu có một không hai ở vùng này, được đồng bào Cơtu chế biến từ một loại cây rừng (tàvạt và t’đin còn có tên gọi khác là cây đoát) uống rất ngon và bổ dưỡng, đậm đà, mang hương vị của núi rừng.

 

Sau chuyến dừng chân tại thôn văn hóa-du lịch Bhờ Hôồng, bạn sẽ tiếp tục cuộc hành trình của mình lên các huyện miền núi Tây Giang và Nam Giang, men theo cung đường Trường Sơn huyền thoại với bao la núi non, hùng vĩ…

 

Sẽ là một tour dã ngoại ấn tượng, hấp dẫn và thú vị đáng để bạn tìm đến.

(THEO TUỔI TRẺ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên