Lo chuyện lương, thưởng cuối năm

Cập nhật: 28-12-2010 | 00:00:00

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Mão 2011, Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam nên mọi người đều rục rịch chuẩn bị lo tết. Riêng đối với các doanh nghiệp (DN), Thủ tướng Chính phủ và các ngành chức năng từ Trung ương đến địa phương đã có chỉ đạo việc lo lương, thưởng tết cuối năm cho công nhân lao động (CNLĐ) nhằm bảo đảm mọi người đều có một cái tết vui vẻ, đầm ấm bởi kinh tế đất nước mới dần hồi phục sau những tác động của đợt suy thoái kinh tế toàn cầu.

Đối với Bình Dương, một tỉnh hiện có trên 12.000 DN đang hoạt động với hơn 700.000 CNLĐ, trong đó lao động xa quê chiếm đến 80% cũng là một mối lo lớn cho tỉnh, DN và cả bản thân người lao động (NLĐ). Bởi năm nào đến thời điểm gần tết thì một mặt DN phải lo sản xuất nước rút cuối năm theo hợp đồng, lo tiền lương, thưởng cho công nhân, còn NLĐ thì trong tâm trạng muốn nhận tiền sớm để lo tết, nhất là đối với lao động xa quê, ai cũng nôn nóng về nhà ăn tết sau một năm lao động vất vả. Từ đó, tình hình trở nên nhạy cảm, năm nào gần tết cũng có xảy ra tình hình tranh chấp lao động giữa người sử dụng lao động và NLĐ về tiền lương, tiền thưởng tết ở các DN. Do bên cạnh đa số DN đều có sự lo lắng chuẩn bị tết cho công nhân chu đáo thì vẫn còn có một số ít DN vì lý do nào khác thiếu sự chuẩn bị tốt từ đó mới có những tình hình đáng tiếc xảy ra. Thế nên trách nhiệm của DN vào thời điểm này hết sức quan trọng, đối với những DN đã có chuẩn bị tốt thì nên có thông báo cụ thể về mức lương, thưởng cho CNLĐ, còn với DN còn gặp khó khăn phải trực tiếp đối thoại với NLĐ để đôi bên có sự thỏa thuận hợp lý và cùng có trách nhiệm hợp tác.

Hàng năm, từ Trung ương đến địa phương đều có chỉ đạo ngành chức năng yêu cầu các DN có báo cáo về tình hình lương, thưởng tết cho CNLĐ. Thế nhưng, có một thực tế là, ngành lao động - thương binh và xã hội yêu cầu các DN báo cáo chuyện lương, thưởng tết nhưng rất ít DN báo cáo, từ đó công tác chỉ đạo, giám sát khó thực hiện. Riêng Bình Dương, năm nay, từ tháng 11 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đã có công văn gửi đến các DN về điều chỉnh tăng lương tối thiểu và thưởng tết cho NLĐ. Song đến nay mới có hơn 40 DN báo cáo thưởng tết với mức bình quân 1 tháng lương. Theo đánh giá của ngành chức năng thì so với năm ngoái, tiền lương, thưởng có tăng hơn chút đỉnh do một số DN đã phục hồi sau khủng hoảng kinh tế, làm ăn có lãi. Thế nhưng so với mặt bằng giá cả tăng như hiện nay thì xem ra thu nhập này khó tăng so năm ngoái. Đã có DN chuẩn bị cho công nhân vui tết: tổ chức họp mặt với các trò chơi dân gian, tặng quà cho những công nhân gặp khó khăn, tổ chức xe đưa công nhân về quê ăn tết, tặng tiền lì xì đầu năm mới như Công ty May Bình Dương, Công ty TNHH Bowker, Công ty Thiên Nam, Công ty TNHH Deakung... Đặc biệt, có DN năm nào cũng lo tết cho CNLĐ chu đáo, tổ chức xe đưa đón hàng trăm CNLĐ về quê ăn tết. Việc làm này vừa thể hiện được sự quan tâm của DN, đồng thời cũng là cách giữ chân NLĐ do sau tết luôn khan hiếm lao động.

Cũng đến thời điểm này, tình trạng tranh chấp lao động cũng đã xảy ra ở một hai DN ở Bình Dương. Các ngành chức năng của tỉnh đã có biện pháp để cùng giải quyết ổn thỏa tình hình. Song qua đó, điều cần phải chấn chỉnh là trách nhiệm của DN với CNLĐ, không thể kéo dài hoặc né tránh mà phải giải quyết đúng theo pháp luật của Nhà nước ban hành.

Thưởng về vật chất hay tinh thần (các hình thức khen) là để động viên, ghi nhận những nỗ lực phấn đấu của mỗi cá nhân hay tập thể có đóng góp, cống hiến cho đơn vị. Đó là việc làm hết sức cần thiết, vì hơn ai hết DN đều biết đó là đòn bẩy để kích thích lao động sáng tạo và cống hiến,để lao động gắn bó lâu dài với DN.

Lo chuyện lương, thưởng cuối năm của DN không chỉ là trách nhiệm bức xúc lúc này mà đồng thời nó còn thể hiện cái tâm của DN, của người sử dụng lao động.

BT LAN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên