Lợi ích từ thẻ căn cước công dân

Cập nhật: 18-08-2022 | 08:18:53

Thẻ căn cước công dân (CCCD) là giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam, có giá trị chứng minh về CCCD của người được cấp thẻ để thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam. Nói cách khác, thẻ CCCD là một dạng chứng minh nhân dân thế hệ mới, trong đó thể hiện các thông tin cá nhân của tất cả các công dân Việt Nam và có thể thay thế nhiều loại giấy tờ khác. Với mục đích, ý nghĩa nêu trên, Công an Bình Dương đã chú trọng triển khai thực hiện và cấp phát thẻ CCCD cho người dân đang sinh sống, làm việc trên địa bàn tỉnh để thuận tiện trong mọi giao dịch phát sinh.

Lợi ích của công dân khi sử dụng thẻ CCCD là thông tin cá nhân được bảo mật cao, tránh bị giả mạo giấy tờ, tích hợp được nhiều loại giấy tờ khác nhau trong thẻ và tạo thuận lợi khi lưu trú tại nước ngoài hay ký các hợp đồng giao dịch… Đối với cơ quan quản lý, thẻ CCCD là thông tin được xây dựng và quản lý tập trung, thống nhất từ Trung ương đến địa phương nên khi đưa vào khai thác có thể hạn chế các giấy tờ, thủ tục hành chính, từ đó rút ngắn quy trình làm việc, tiết kiệm chi phí, nguồn lực thực hiện, dễ dàng kiểm tra giám sát thông tin của người dân. Như vậy, lợi ích của việc cấp thẻ CCCD là rất rõ ràng cả về phía công dân và các cơ quan Nhà nước. CCCD còn là cơ sở dữ liệu bước đầu để tiến tới xây dựng Chính phủ số, Chính phủ điện tử, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Bình Dương là một trong những tỉnh, thành phố được Bộ Công an triển khai thí điểm cấp thẻ CCCD cho người dân. Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Công an, Công an Bình Dương đã tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện cấp thẻ CCCD cho người dân đang sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực, nhưng do thời điểm triển khai thực hiện và cấp phát thẻ CCCD cho người dân rơi vào giai đoạn dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh bùng phát mạnh nên không tránh khỏi những khó khăn, thách thức. Việc tránh tụ tập đông người để phòng, chống dịch bệnh phần nào làm chậm trễ tiến độ thực hiện và cấp phát thẻ CCCD cho người dân. Cùng với đó, nhiều công nhân rời nhà trọ về quê tránh dịch và sự biến động lao động sau dịch cũng đã ít nhiều ảnh hưởng đến việc cấp phát thẻ CCCD cho người dân. Trước tình hình trên, tại các cuộc tiếp xúc cử tri gần đây, nhiều cử tri trong tỉnh đã lên tiếng phản ánh về việc tiến độ cấp phát thẻ CCCD chậm. Trả lời vấn đề này, người đứng đầu Công an Bình Dương cho biết đã có kế hoạch đẩy nhanh tiến độ cấp phát thẻ CCCD cho người dân.

Đối với số thẻ còn tồn đọng, phía công an sẽ phối hợp với Bưu điện tỉnh nhanh chóng cấp phát cho người dân theo địa chỉ đã đăng ký. Đối với những trường hợp không tìm ra nơi ở hiện tại của người dân, phía công an sẽ lập danh sách gửi về cơ quan công an nơi công dân đăng ký thường trú để hỗ trợ, cấp phát cho công dân. Tin rằng với sự nỗ lực của công an các cấp, sự phối hợp đồng bộ từ các cơ quan liên quan, việc cấp phát thẻ CCCD cho người dân sẽ nhanh chóng hoàn tất nhằm phát huy hiệu quả các lợi ích mà thẻ CCCD mang lại

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết
Tags
Việt Nam

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên