Lữ hành quốc tế hút khách Việt Nam dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5

Cập nhật: 18-04-2023 | 10:26:22

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay liền kề nghỉ lễ 30-4 và 1-5, cho nên người lao động được nghỉ năm ngày liên tục. Đây được xem là cơ hội “vàng” để ngành du lịch Việt Nam tăng tốc phục hồi, tạo đà bứt phá.

Ảnh minh họa.

Theo ghi nhận từ các hãng lữ hành, ngay từ sau Tết Nguyên đán, nhiều du khách đã bắt đầu tìm hiểu và đặt tour, đặt dịch vụ cho dịp 30/4, 1/5 để được bảo đảm mức giá tốt hơn so với đặt sát ngày.

Tính tới thời điểm hiện tại, một số hãng lữ hành uy tín gần như đã hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh của dịp nghỉ lễ. Mặc dù giá tour tăng khoảng10-20% do chi phí đầu vào cao, nhưng sức mua vẫn tăng khoảng 20-30% so với cùng kỳ năm ngoái. Thống kê dựa trên lượng đặt phòng của Booking.com cho thấy, những địa danh trong nước được yêu thích nhất dịp này vẫn là Đà Lạt, Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu, Phú Quốc, Huế, Thành phố Hồ Chí Minh, Hội An, Hạ Long, Hà Nội…

Góp phần làm nóng thị trường du lịch kỳ nghỉ lễ, nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã công bố kế hoạch tổ chức những sự kiện hấp dẫn. Tiêu biểu như Quảng Ninh với Ngày hội Văn hóa-Thể thao các dân tộc huyện Bình Liêu năm 2023; Tuần Du lịch Hạ Long, trong đó điểm nhấn là chương trình Carnaval Hạ Long 2023 mang chủ đề “Vũ điệu Hạ Long - Hòa nhịp năm châu”; hay Quảng Bình với Tuần Văn hóa-Du lịch Đồng Hới 2023; Quảng Ngãi với chuỗi sự kiện “Lý Sơn - Kỳ quan biển, đảo”...

Đón đầu mùa du lịch hè sôi động, các hãng lữ hành cũng sớm tung ra nhiều tour, tuyến, chương trình khuyến mại hấp dẫn. Lễ hội Du lịch Hà Nội 2023, Ngày hội du lịch Thành phố Hồ Chí Minh 2023 và Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hanoi 2023 là những sự kiện lớn được tổ chức ngay trước kỳ nghỉ lễ.

Tổng Giám đốc Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan cho biết, có tới 1.500 tour gắn với những trải nghiệm mới lạ khởi hành dịp 30/4, 1/5 được hãng lữ hành này giới thiệu tới du khách. Tại Flamingo Redtours, các tour khám phá Đông Bắc, Tây Bắc được quan tâm hơn cả. Một điểm nhấn khiến chùm tour trở nên đặc biệt là hoạt động trải nghiệm gắn liền các địa danh lịch sử...

Khuyến khích khách mua tour, Flamingo Redtours áp dụng các chính sách khuyến mại cho khách đăng ký tour theo nhóm, đăng ký sớm, mua tour là có quà… Trong khi đó, Vietravel Hà Nội đưa ra chương trình “Hè rực rỡ, sale hết cỡ”, giảm tới 20% cho các tour du lịch hè-thu và các hành trình mới. Nhiều công ty kích cầu bằng chương trình đi càng đông, giá càng rẻ...

Các tuyến, điểm mới được đưa vào khai thác; các điểm đến truyền thống cũng được làm mới hơn bằng việc bổ sung những địa danh, trải nghiệm mới trong lịch trình, mang đến nhiều lựa chọn đa dạng cho du khách. Dịp lễ năm nay cũng ghi nhận sự gia tăng của dòng khách đi du lịch tự túc. Vì thế, bên cạnh cung cấp tour trọn gói, nhiều doanh nghiệp còn linh hoạt chào bán những combo du lịch tích hợp vé máy bay, phòng khách sạn, vé vào cửa khu vui chơi...

Điểm đặc biệt là nếu du lịch năm 2022 cho thấy sự bùng nổ của thị trường nội địa thì tới dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm nay lại chứng kiến sự áp đảo của các tour xuất ngoại.

Theo phân tích từ các hãng lữ hành, do kỳ nghỉ tương đối dài, người dân trong nước đã nhiều năm không được đi du lịch quốc tế vì ảnh hưởng dịch, thêm nữa là một số đường bay nội địa đang có giá rất cao nên nhiều du khách trong nước có xu hướng lựa chọn các điểm đến nước ngoài có mức giá mềm hơn hoặc tương đương, đồng thời có thể tránh nguy cơ bị áp lực vì quá tải dịch vụ ở các điểm đến trong nước vào dịp lễ.

Đáng chú ý là sự trở lại của các tuyến du lịch Trung Quốc ở cả đường bộ và đường bay, với những điểm đến như Nam Ninh, Trương Gia Giới-Phượng Hoàng Cổ Trấn, Lệ Giang-Shangri La... đã thu hút sự quan tâm của đông đảo khách Việt.

Tuy nhiên, thống kê đến thời điểm này từ các hãng lữ hành cho thấy, Thái Lan với những thế mạnh về chi phí, thị thực và cảnh quan, dịch vụ, vẫn là điểm đến “hot” nhất được khách du lịch lựa chọn. Đại diện TST Tourist cho hay, tổng lượng khách mua tour dịp lễ 30/4, 1/5 của công ty ước đạt 2.000 khách, trong đó khoảng 60% là du lịch nước ngoài.

Những tuyến xuất ngoại được du khách quan tâm nhiều là: Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Dubai, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu. Các tour đến Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Dubai đến nay đã lấp kín chỗ.

Nhờ có những đường bay thẳng mới, các tour tới Ấn Độ khám phá thủ đô New Delhi, thành phố hồng Jaipur, cố đô Agra, đền Taj Mahal... cũng được nhiều du khách quan tâm. Giám đốc Vietfoot Travel Phạm Duy Nghĩa cho biết, lượng khách đăng ký đi tour nước ngoài chiếm trên 60%, trong đó, nhiều khách lựa chọn tuyến du lịch Hà Lan, Pháp, khu vực Nam Âu liên quan đến loại hình du lịch gắn với mùa hoa...

Nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch của người dân dịp nghỉ lễ, ngành đường sắt thông tin sẽ tổ chức chạy tăng cường các đoàn tàu du lịch trong dịp này; Vietnam Airlines và VASCO cũng cho biết, sẽ cung ứng gần 551.000 chỗ (tương đương gần 2.800 chuyến bay) trên các đường bay nội địa trong thời gian từ ngày 26/4 đến 5/5. Sự sôi động của thị trường du lịch dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 đang mở ra nhiều kỳ vọng cho sự phục hồi của toàn ngành du lịch.

Theo NDO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên