Lựa chọn người đủ đức, tâm, tài...

Cập nhật: 17-01-2011 | 00:00:00

Tính đến hôm nay, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã thực hiện được hơn nửa thời gian làm việc. Trong 2 ngày vừa qua (15 và 16-1), đại hội đã dành nhiều thời gian để bàn bạc, thảo luận và đi đến thống nhất về công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XI (BCH TƯ).

Theo đó, 100% đại biểu tham dự đại hội đều tán thành BCH TƯ khóa XI gồm 200 ủy viên, trong đó có 175 ủy viên chính thức và 25 ủy viên dự khuyết. Đại hội đã dành nhiều thời gian để cho đại biểu nghiên cứu, thảo luận về đề án nhân sự trình đại hội. Các đoàn đều được cung cấp hồ sơ chi tiết và nhìn tổng thể thì số ứng cử viên khóa tới có trình độ chuyên môn cao như thạc sĩ, tiến sĩ nhiều hơn khóa trước, ứng cử viên là những người đứng đầu ở các địa phương có tuổi đời khá trẻ...

Được biết công tác nhân sự trong đại hội lần này có 3 điểm mới: Một là, quy trình giới thiệu lần này tương đối rộng nên nguồn giới thiệu vào Trung ương cả chính thức và dự khuyết rất lớn; hai là, BCH TƯ khóa X chuẩn bị nhân sự cho BCH TƯ khóa XI còn chuẩn bị nhân sự cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư và nhân sự chủ chốt; ba là, tăng cường tỷ lệ nữ (trên 10%), cán bộ trẻ (trên 20%), tỷ lệ ủy viên Trung ương là các nhà khoa học công nghệ trên các lĩnh vực.

Cũng liên quan về vấn đề công tác nhân sự cho Đại hội Đảng lần này, đại biểu Vũ Tiến Chiến, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đọc tham luận tại phiên thảo luận ngày 14-1 vừa qua tại đại hội đã bổ sung thêm nhiều ý kiến ngoài văn bản gửi đại hội trước đó có kiến nghị: “... đề nghị Đoàn Chủ tịch bố trí thời gian để nhiều đại biểu trao đổi thêm về công tác phòng, chống tham nhũng. Đề nghị đại hội lựa chọn các ủy viên Trung ương kỳ này coi trọng tiêu chuẩn không tham nhũng, lãng phí và kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí”. Ngoài 6 loại “chạy” đã được Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nêu trong phát biểu hôm khai mạc đại hội (chạy chức, quyền, chỗ, tuổi, bằng cấp, huân chương), trong phần kiến nghị của mình, đại biểu Vũ Tiến Chiến cho rằng cần nhìn thẳng vào sự thật về hiện tượng “giàu nhanh”, “lên chức nhanh”. Hai loại nhanh ấy mà do tiêu cực, tham nhũng, do chạy bằng tiền mà có thì phải làm rõ, lên án và nghiêm trị. Với tinh thần ấy, BCH TƯ khóa XI sau khi được bầu, trong năm 2011 cần tổng kết Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) để kịp điều chỉnh chủ trương, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng...

 Như vậy, với sự lựa chọn, sàng lọc những đại biểu ưu tú bảo đảm các tiêu chuẩn về đức, tâm, tài... cũng như bảo đảm dân chủ, công khai trong bầu cử, tin rằng BCH TƯ khóa XI của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ là một tập hợp hội tụ những đại biểu tiêu biểu nhất có đủ khả năng khơi dậy sức mạnh dân tộc và thời đại, tiếp tục lãnh đạo đất nước ta vươn tới những tầm cao, sớm sánh vai cùng với các cường quốc ở 5 châu, 4 bể như mong muốn của Bác Hồ kính yêu của chúng ta.

VÕ HƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên