Lựa chọn thông minh

Cập nhật: 20-06-2022 | 08:52:28

Cơ cấu kinh tế của Bình Dương có sự chuyển dịch mạnh mẽ từ nông nghiệp sang công nghiệp, thương mại - dịch vụ trong suốt chặng đường dài phát triển vừa qua. Sự dịch chuyển tích cực đó là chưa đủ, không thể tự bằng lòng, thỏa mãn mà đòi hỏi vươn lên ở một tầm mức phát triển cao hơn bằng một mô hình mới, mang tính đột phá, xứng tầm, phù hợp với xu thế mới. Và, từ 6 năm trước, Bình Dương đã mạnh dạn xây dựng, triển khai đề án thành phố thông minh với quyết tâm cao.

Với chiến lược phát triển thành phố thông minh, liên tục 3 năm liền (2018- 2020), Bình Dương được Diễn đàn Cộng đồng Thông minh thế giới (ICF) vinh danh là 1 trong 21 địa phương có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu toàn cầu. Tiếp đến, năm 2021 Bình Dương vinh dự lọt vào Top 7. Thành công đó là minh chứng sống động, đáng tự hào, sự khẳng định về một Bình Dương năng động, sáng tạo, giàu sức phát triển.

Vẫn trên nền tảng thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển mạnh công nghiệp, dịch vụ, nâng cao giá trị nông nghiệp, nhưng với lựa chọn mô hình thông minh, tất cả các lĩnh vực vừa nêu đều dựa vào trụ cột khoa học - công nghệ, hướng đến giá trị cao tuyệt đối, tạo ra sức cạnh tranh ngày một mạnh mẽ hơn trên bình diện quốc tế. Vẫn thu hút đầu tư, nhưng trong giai đoạn mới của Bình Dương là thu hút có lựa chọn, ưu tiên những nhà đầu tư có tiềm lực mạnh, những dự án có hàm lượng khoa học, công nghệ cao, trình độ kỹ thuật hiện đại, quản trị thông minh…

Tiếp tục xây dựng mới những khu công nghiệp để đáp ứng nhu cầu phát triển, nhưng đó là những khu công nghiệp thế hệ mới, kiểu mẫu, khu công nghiệp xanh, thông minh, bền vững - VSIP III. Hình mẫu đó vừa được khởi công với quy mô 1.000 ha tại TX.Tân Uyên và huyện Bắc Tân Uyên chính là hiện thực hóa mục tiêu mà tỉnh nhà đặt ra, vươn tới. Cùng với công nghiệp, Bình Dương chú trọng thúc đẩy phát triển thương mại - dịch vụ chất lượng cao, thương mại điện tử xuyên biên giới, trong đó sự hình thành của Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương đã phần nào đáp ứng được nhu cầu. Nông nghiệp của Bình Dương vẫn tiếp đà phát triển bằng hàng loạt dự án nông nghiệp công nghệ cao của doanh nghiệp, của những nhà nông thế hệ mới, có đủ tri thức khoa học để theo kịp xu hướng phát triển.

Lựa chọn con đường phát triển thông minh với mô hình “ba nhà”, trên tiến trình đó, Bình Dương một mặt phát huy tiềm lực, thuận lợi vốn có, kết hợp huy động tối đa nguồn lực, chất xám, kinh nghiệm của nhiều đối tác quốc tế tầm cỡ, hiện thực thông minh trong đời sống kinh tế - xã hội đang dần rõ nét trên vùng đất năng động này.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên