Lượng du khách đến Sa Pa dịp nghỉ lễ tăng gần 30%

Cập nhật: 02-05-2024 | 06:59:13

Theo UBND thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai), tổng lượng khách đến địa phương trong 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 27-4 đến ngày 1-5) đạt trên 132.000 lượt người, tăng gần 30% so với năm trước.


Khách du lịch đến tham quan, ngắm cảnh, chiêm bái tại khu du lịch tâm linh, đường lên đỉnh Fansipan.

Tổng doanh thu du lịch đạt gần 450 tỷ đồng, tăng 34%. Năm nay, khách du lịch có xu hướng đi tham quan trải nghiệm nhiều tại các điểm du lịch và du lịch cộng đồng. Đây là một tín hiệu vui về hiệu quả trong công tác phân phối lượng khách trên địa bàn thị xã.

Bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Sa Pa cho biết, tỷ lệ buồng phòng cao điểm từ ngày 29/4 đến ngày 1/5 đạt 95%, tập trung chủ yếu ở phân khu trung - cao cấp tại khu vực trung tâm. Các phân khu thấp hơn và điểm du lịch cộng đồng bình quân đạt 65%. Trong dịp nghỉ lễ, hầu hết các cơ sở lưu trú đã chấp hành nghiêm chỉnh quy định của pháp luật; giá dịch vụ giữ nguyên so với ngày thường, không có tình trạng tăng giá, ép giá dịch vụ.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đạt công suất 85%, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Tất cả cơ sở đều thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm, vì vậy trong các ngày lễ không xảy ra trường hợp bị ngộ độc thực phẩm hay tình trạng tăng giá, ép giá.

Trong kỳ nghỉ lễ, ở thị xã Sa Pa đã diễn ra nhiều hoạt động thu hút khách du lịch. Điển hình như: Lễ hội đường phố Sa Pa - Xứ sở của tình yêu với sự tham gia của 550 nghệ sỹ, diễn viên và nghệ nhân đến từ Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Đội văn nghệ Fansipan, các nghệ nhân thuộc 6 dân tộc (Mông, Dao, Tày, Giáy, Xa Phó, Kinh) và 2 dân tộc đến từ huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu (Thái và Lự). Đặc biệt, Gala Nghệ thuật “Sa Pa - Xứ sở tình yêu’’ quy tụ nhiều nghệ sỹ tới từ Đoàn nghệ thuật dân tộc tỉnh Lào Cai và các nghệ nhân của thị xã Sa Pa giao lưu biểu diễn cùng Đoàn nghệ thuật dân tộc huyện Bình Biên, châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) theo phong cách âm nhạc hát múa dân gian và đương đại.

Lễ hội “Triệu đóa hồng tình yêu” do Công ty Cáp treo Fansipan Sa Pa tổ chức tái hiện lễ cưới theo phong tục của các dân tộc thiểu số Sa Pa đã đặc biệt thu hút được sự quan tâm của du khách. Lễ hội Ẩm thực Mường Hoa Sa Pa giới thiệu những giá trị văn hóa ẩm thực phong phú của Sa Pa kết hợp tổ chức show diễn thời trang “Hoa Mường Hoa” lấy cảm hứng từ văn hóa truyền thống kết hợp đương đại, tạo ra vẻ đẹp của sự giao thoa văn hóa. Chương trình đã mang đến cho du khách trải nghiệm khác lạ, làm phong phú thêm cho chuỗi sự kiện tại Sa Pa trong Lễ hội mùa hè năm 2024.

Dịp này, tuy lượt khách tham quan tại Sa Pa khá cao song không đạt mức dự kiến. Theo bà Hoàng Thị Vượng, nguyên nhân là do các tour du lịch nước ngoài có giá rẻ, trong khi giá vé máy bay nội địa khá cao nên chưa thu hút được lượng khách theo các đường bay. Ngoài ra, các hoạt động văn hóa, văn nghệ và sự kiện du lịch diễn ra tập trung chủ yếu từ ngày 26-28/4, chưa được duy trì trong suốt dịp nghỉ lễ, chưa đủ nhiều để phục vụ nhân dân và du khách. Bên cạnh đó, Sa Pa trong những ngày nghỉ lễ, mức nhiệt trung bình từ 20-25 độ C là khá cao, ảnh hưởng đến việc tổ chức các chương trình, sự kiện...

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết
Tags
sa pa

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên