Miễn giảm thuế: Nên cân bằng quyền lợi của các đối tượng thụ hưởng

Cập nhật: 16-07-2011 | 00:00:00

Với việc đồng ý miễn giảm thuế sau khi kết thúc phiên họp thứ 42 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) ngày 14-7 vừa qua, thì  chắc chắn vấn đề này sẽ được QH xem xét, quyết định trong kỳ họp đầu tiên dự kiến khai mạc vào ngày 21-7 tới.

Theo đó, Chính phủ trình QH cho phép giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) phải nộp năm 2011 đối với các doanh nghiệp thuộc đối tượng được gia hạn thời hạn nộp thuế TNDN năm 2011; giảm 50% mức thuế khoán - gồm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và thuế TNDN - từ quý III-2010 đến hết năm 2011 đối với các cá nhân, hộ kinh doanh nhà trọ, phòng trọ cho thuê đối với công nhân, sinh viên, học sinh... Về thuế TNCN, Chính phủ đề nghị QH cho phép miễn từ ngày 1-8-2011 đến hết ngày 31-12-2012. Trong đó, Chính phủ còn đề nghị miễn thuế TNCN từ ngày 1-8-2011 đến hết ngày 31-12-2011 đối với cá nhân có thu nhập tính thuế (từ tiền lương, tiền công và từ kinh doanh) đến mức phải chịu thuế TNCN ở bậc 1 (bậc có thuế suất 5%) của biểu thuế lũy tiến từng phần quy định tại Luật Thuế TNCN. Cụ thể các cá nhân thuộc diện được miễn thuế bao gồm: cá nhân (không có người phụ thuộc) có thu nhập từ trên 4 triệu đồng đến 9 triệu đồng/tháng; cá nhân có 1 người phụ thuộc có thu nhập từ trên 5,6 - 10,6 triệu đồng/tháng; cá nhân có 2 người phụ thuộc có thu nhập từ trên 7,2 - 12,2 triệu đồng/tháng...

Tuy nhiên, do số tiền thuế TNCN phải nộp ở bậc 1 không cao nên việc miễn thuế sẽ không mang lại lợi ích kinh tế rõ rệt cho người nộp thuế. Ước tính mỗi tháng người nộp thuế chỉ được giảm số tiền không đáng kể. Ví dụ, một người có mức thu nhập 10 triệu đồng/tháng, sau khi trừ bảo hiểm xã hội, các khoản chi phí khác (khoảng 1 triệu đồng), trừ cho người nộp thuế 4 triệu đồng, trừ cho 2 người phụ thuộc 3,2 triệu đồng, khoản thu nhập tính thuế còn lại là 1,8 triệu đồng. Với thuế suất bậc 1 là 5% thì số thuế TNCN phải nộp sẽ chỉ là 90.000 đồng. Việc miễn thuế TNCN cho đối tượng làm công ăn lương không có người phụ thuộc có thu nhập từ 5 triệu đồng/tháng trở xuống, có 1 người phụ thuộc có thu nhập không quá 6,6 triệu đồng/tháng, có 2 người phụ thuộc có thu nhập không quá 8,2 triệu đồng/tháng... mà Bộ Tài chính đưa ra, chỉ mang ý nghĩa tinh thần nhiều hơn thực chất vì số thuế thực miễn của mỗi người chỉ vào khoảng 50.000 đồng.

Việc miễn thuế TNCN đối với thu nhập đến mức phải chịu thuế ở bậc 1 như phương án Chính phủ đề xuất chỉ mang tính động viên, sức lan tỏa của chính sách không lớn... không giúp nhiều cho các cá nhân vượt qua khó khăn vì mức thuế được miễn quá ít. Cả nước hiện có 650.000 người nằm trong diện thường xuyên nộp thuế TNCN. Trong đó 20% người nước ngoài làm việc tại Việt Nam, nộp thuế cho ngân sách tới 80%; 80% số người còn lại chỉ nộp khoảng 20% tổng số thuế TNCN. Điều đó cho thấy thu nhập của người lao động trong nước ở mức rất thấp. Nếu Bộ Tài chính có chính sách miễn giảm thuế thì họ chính là đối tượng được thụ hưởng đầu tiên. Vì vậy, nên có sự cân bằng quyền lợi giữa các đối tượng nộp thuế, đồng thời mức hỗ trợ cho người làm công ăn lương nên tương xứng hơn. Và, ngoài những biện pháp cấp bách, cũng nên sửa đổi Luật Thuế TNCN đã có những bất cập, lỗi thời so với thực tế cuộc sống, không nên kéo dài đến cuối năm 2012 mới sửa.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên