Miền Trung khổ vậy sao?!

Cập nhật: 18-10-2010 | 00:00:00

Sáng chủ nhật, một anh bạn người miền Nam dán mắt vào một tờ báo mà quên hẳn ly cà phê đen đã nguội từ lúc nào “quẳng” vào người viết một câu hỏi không chỉ là để hỏi! Miền Trung khổ vậy sao? Hơn cả một câu hỏi, mà đó là một sự đồng cảm sâu sắc với người miền Trung. Bạn - người miền Nam - dù đã đi nhiều, hiểu nhiều, nhưng có lẽ vẫn chưa cảm hết cái khổ mà người miền Trung phải đối mặt triền miên qua bao mùa bão lụt. Bạn hỏi mà như để trải lòng mình ra, muốn làm một cái gì đó cho người miền Trung. Và rồi gửi cho tôi - một người miền Trung chính gốc - sự chia sẻ thật lòng của bạn, của người miền Nam. Cảm động vô cùng.

Miền Trung khổ vậy sao? Vâng, miền Trung khổ hơn bạn tưởng tượng nhiều, chỉ có những ai đã từng sống, từng lớn lên ở đó mới cảm nhận hết những vất vả khó khăn phải đối mặt mỗi khi mùa bão lũ về. Chỉ trong vòng hơn một tuần trở lại đây thôi, thử hỏi có nơi nào khổ như ở miền Trung? Chỉ mới thoát ra cơn lũ lịch sử nhấn chìm hàng vạn ngôi nhà, làm gần trăm người chết và mất tích. Còn đó những ánh mắt thẩn thờ vì mưa lũ, người lớn chưa kịp dựng lại nhà, vẫn canh cánh với nỗi lo thiếu đói. Trẻ em chưa kịp trở lại trường, hoặc có trở lại cũng chỉ hai bàn tay trắng, không cặp sách, không giày dép, tất cả đã bị mưa lũ nhấn chìm... Vậy mà những dòng thông tin sáng nay thêm một lần nữa làm “đau thêm” lòng bạn tôi - người miền Nam, như xé lòng những người miền Trung xa xứ! Hàng loạt tỉnh, thành miền Trung lại chìm trong lũ lớn, những dòng thông tin không ai muốn đón nhận, nhưng biết làm sao bởi đó là sự thật.

Cà phê sáng cùng bạn người miền Nam nhưng câu chuyện tuyệt nhiên không một dòng về đất và người miền Nam hiền hòa, trù phú, rộng lòng... Chuyện đất miền Trung lũ lụt, người miền Trung khó khăn đã bao lần tôi muốn cắt, nhưng bạn lại không muốn dòng thông tin ngừng lại. Chưa dứt chuyện đất liền lũ chồng lên lũ, bạn lại chuyển hướng “ra khơi” với sự hứng khởi khi biết tin 9 ngư dân miền Trung lênh đênh giữa trùng khơi đã báo tin về, kết thúc một tuần nóng lòng trông đợi.Miền Trung khổ vậy sao? Vâng! Nhưng miền Trung - xin bạn nhớ cho - chưa bao giờ khuất phục trước khó khăn nào. Tất nhiên, bên cạnh sự đứng lên tự thân mình thì miền Trung vẫn cần lắm, trân trọng lắm tấm lòng của người miền Nam và cả nước.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên